banner tạm

Cập nhật lúc : 6:59 AM, 28/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xe khách 47B-004.91 với 1.007 lần vi phạm tốc độ trong một tháng

 Trong khi mục tiêu giảm từ 5-10% số vụ TNGT trên cả 3 tiêu chí đang đứng trước nguy cơ khó đạt thì hoạt động vận tải xe khách vẫn tồn tại nhiều bất cập mà chỉ khi Thanh tra vào cuộc mới lộ ra.
Xe khách 47B-004.91 với 1.007 lần vi phạm tốc độ trong một tháng - ảnh 1
                   Vụ tai nạn xe khách ở Lào Cai làm 7 người chết, 40 người bị thương ngày 25-10

Giường ngủ treo trên đầu hành khách

Kết quả kiểm tra xe khách tại một số tỉnh, thành của Thanh tra Bộ GTVT cho thấy, mặc dù các địa phương đều đã quan tâm đến quản lý vận tải ô tô khách nhưng vẫn còn nhiều bất cập. Ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh thanh tra (Bộ GTVT ) cho biết, chỉ sau một thời gian ngắn làm việc tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng và Vĩnh Phúc, đoàn thanh tra đã phát hiện hàng loạt vấn đề.

Lo ngại hơn cả, theo nhận định của ông Thạch Như Sỹ là tình trạng không ít chủ xe khách đã tự ý cải tạo cấu tạo xe, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất cao. Cụ thể, kiểm tra tại tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện gần 20 xe tự ý cải tạo. Trong đó, đáng nói là các xe của Công ty TNHH Trí Tuệ và HTX dịch vụ vận tải Yên Lạc, hoạt động trên tuyến Vĩnh phúc- TP Hồ Chí Minh. Các xe của hai đơn vị này đều cải tạo sai lệch so với kết quả đăng kiểm như: tháo bỏ từ 3 đến 5 hàng ghế ở cuối xe để chuyên chở hàng; cải tạo giá để hành lý phía sau người lái thành giường ngủ treo trên nóc xe trên đầu hành khách; phía ngoài thành xe gia công thêm thang móc vào nóc xe, gầm xe gắn nhiều dây xích sắt có móc để treo hàng hóa không đảm bảo an toàn và mất mỹ quan…

100% xe được kiểm tra đều vi phạm tốc độ

Tình trạng nhà xe khoán trắng cho lái xe đã được phê phán lâu nay nhưng vẫn diễn ra. Ông Thạch Như Sỹ cho hay, có 8/15 đơn vị của 3 tỉnh Tây Nguyên khoán trắng phương tiện cho xã viên tự quản lý điều hành. “Toàn bộ hoạt động của phương tiện do lái xe điều hành, hàng tháng chủ doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải thu một khoản tiền làm dịch vụ để cho phương tiện đó mang thương hiệu của mình (bán thương hiệu)”, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết. Điều này cũng có nghĩa, lái xe vừa điều khiển phương tiện vừa phải lo kinh doanh ngay trên đường. Cũng bởi vậy mới phát sinh tình trạng vi phạm chạy quá tốc độ diễn ra nghiêm trọng. Đơn cử kiểm tra thông qua thiết bị giám sát hành trình phát hiện, xe khách BKS 47B-004.91 của Cty Vận tải hành khách Cao Nguyên có 1.007 lần vượt tốc độ trong một tháng.…

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT ngoài hình thức phạt tiền phải thu hồi, tước giấy phép kinh doanh (GPKD) của một số đơn vị. Tại 3 tỉnh Tây Nguyên, Thanh tra yêu cầu thu hồi GPKD vận tải của 7 đơn vị, trong đó Đắk Lắk 5 đơn vị, Đắk Nông 2 đơn vị; thu hồi sổ nhật trình và phù hiệu xe chạy tuyến cố định 10 phương tiện của 3 đơn vị…Tại Vĩnh Phúc, tước GPKD vận tải bằng ô tô đến khi khắc phục xong đối với HTX dịch vụ vận tải Yên Lạc, Công ty TNHH Trí Tuệ, Công ty TNHH Huy Hoàng, Cty TNHH Thịnh Hưng; thu hồi 9 sổ nhật trình, 9 phù hiệu chạy tuyến cố định, 78 phù hiệu xe taxi…

Vụ tai nạn xe khách ở Lào Cai: Lái xe không tuân thủ biển báo giao thông

Theo cơ quan chức năng huyện Bảo Yên (Lào Cai), trước khi vụ tai nạn thảm khốc xảy ra ngày 25-10 tại thôn Múi II, xã Yên Sơn, huyện Bảo Yên làm 7 người chết, 40 người bị thương thì đã có 4 vụ tai nạn xảy ra tại khu vực km 74+200, Quốc lộ 279. Vì vậy, ngành chức năng đã có biển báo “cấm các xe có trọng tải trên 2,5 tấn đi vào đường này” đặt tại ngã ba đường rẽ từ quốc lộ 70 vào quốc lộ 279 ở vị trí dễ quan sát nhất. Tuy nhiên lái xe Vũ Hữu Hòa, người điểu khiển xe ô tô khách BKS: 15B - 01076 trọng tải trên 10 tấn đã cố tình cho xe lưu thông vào tuyến này và để lại hậu quả rất nghiêm trọng. Do vậy, ngoài những nguyên nhân khách quan khác dẫn đến tai nạn đổ xe như mất phanh, mất lái... có một phần do sự không tuân thủ cảnh báo giao thông của lái xe.

Sau 24 tiếng đồng hồ khẩn trương khắc phục hậu quả vụ đổ xe, sau gần 5 tiếng triển khai cứu hộ, chiếc xe khách BKS: 15B-01076 gặp nạn đã được trục cẩu từ dưới vực sâu lên mặt đường và được xe cứu hộ kéo về Công an huyện Bảo Yên, phục vụ công tác khám nghiệm, điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Đến sáng 27-10, ngoài 8 người bị thương nặng, trong đó có 2 nạn nhân nguy kịch đã được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, 6 nạn nhân bị thương nặng khác đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Yên, còn lại hầu hết những người bị thương nhẹ đều đã được chuyển về Hải Phòng để tiếp tục điều trị.


Theo anninhthudo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản