banner tạm

Cập nhật lúc : 8:17 AM, 14/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xe khách đua nhau bỏ bến

Để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng, xe khách đường dài từ phía Nam ra miền Trung đã thi nhau bỏ bến. Việc mất kiểm soát đối với các xe này từ khi xuất bến đã làm gia tăng nguy cơ TNGT. 
CSGT ra quân xử lý vi phạm xe khách cả ngày lẫn đêm trên QL1
CSGT ra quân xử lý vi phạm xe khách cả ngày lẫn đêm trên QL1

Bỏ bến trốn kiểm tra

Tại Hà Tĩnh, hiện tượng xe bỏ bến đang ngày một nhức nhối. Ông Lê Hữu Tiến -  Giám đốc Ban QLBX khách Hà Tĩnh cho biết: Do không được kiểm tra các điều kiện về an toàn trước khi xuất bến, nên nguy cơ tai nạn với các xe này là rất cao. Đơn cử như trường hợp xe khách giường nằm của nhà xe Huế Khang BKS 51B-084.20 (xe xảy ra tai nạn ngày 10/2 tại Huế, làm 1 người chết và 18 người bị thương) có đăng ký vào bến xe Hà Tĩnh, nhưng trong đợt Tết, xe này lại không vào bến theo quy định. 

Tương tự, tại Nghệ An, ông Trần Minh Thành - Tổng Giám đốc CTCP bến xe Nghệ An lo ngại: Số xe khách đường dài hoạt động tại hệ thống bến xe của Nghệ An không vào bến trong dịp Tết Giáp Ngọ lên tới 20-30 chiếc. Phổ biến là huyện Diễn Châu và dọc theo các cây xăng trên QL48. Các xe thường chở khách từ các tỉnh phía Nam ra rồi đón khách từ Nghệ An mà không vào bến làm thủ tục.

Việc mất kiểm soát đối với các xe khách đường dài từ khi xuất bến đã làm gia tăng áp lực đối với lực lượng TTKS trên đường. Một khi vi phạm không được ngăn chặn từ đầu thì nguy cơ TNGT sẽ là rất cao, ông Thành nói.

Càng ít khách, nguy cơ tai nạn càng cao

Thượng tá Lưu Văn Tiến - Phó Trưởng phòng CSGT Hà Tĩnh cho biết: Càng về những ngày cuối tháng Giêng, nguy cơ TNGT càng cao. Một phần do lưu lượng phương tiện lớn, nhưng phần khác do các lái xe đã hoạt động quá sức, không còn đủ minh mẫn trong xử lý tình huống dẫn đến tai nạn. 

“Qua phân tích nguyên nhân vụ tai nạn rạng sáng 12/2/2014 giữa xe khách BKS 18N-5681 và xe đầu kéo BKS 86C-026.21, cơ quan chức năng xác định do xe khách chạy với tốc độ cao, lấn đường, đâm trực diện vào xe đầu kéo. Điều này không ngoại trừ khả năng tài xế xe khách đã lơ đãng, hay ngủ gật khi đang lái xe dẫn đến tai nạn”- Thượng tá Tiến đặt giả thiết.

Còn theo lái xe Nguyên Văn Được, người có nhiều năm kinh nghiệm lái xe khách đường dài tuyến Vinh - Hà Nội: “Xe càng ít khách, nguy cơ xảy ra TNGT càng cao. Bởi theo cơ chế khoán xe hiện nay, nếu chạy dưới 1/2 tổng số ghế, cả lái xe và phụ xe đều không có lương. Vì vậy, khi đi trên đường ngoài việc tập trung lái xe, tài xế còn phải quan sát 2 bên đường để kiếm thêm khách, ngoài ra, nếu gặp xe chạy cùng tuyến, còn phải bứt tốc vượt trước để vợt khách”.

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh, những ngày cuối của đợt cao điểm, số phương tiện vi phạm giao thông có chiều hướng tăng, đặc biệt là vi phạm tốc độ. Trong số 65 trường hợp vi phạm tốc độ bị xử lý từ ngày 5/2 - 12/2, có đến 2/3 trường hợp vi phạm là xe khách, trường hợp vi phạm tốc độ cao nhất là xe khách BKS 98B-002.63, với tốc độ đo được là 71km/h trong khi quy định chỉ cho phép chạy 40 km/h. 
 
Phạt mạnh,tai nạn được kiểm soát

Trung tá Bùi Quang Thanh - Trưởng phòng CSGT Quảng Bình khẳng định: Mục tiêu kiềm chế vi phạm và TNGT liên quan đến xe khách trong đó có chạy quá tốc độ, chở quá số người, tránh vượt sai quy định đã được Phòng CSGT xác định ưu tiên và lên kế hoạch từ trước Tết. 10 máy đo tốc độ được bố trí từ Đèo Ngang đến gần hết đất Lệ Thủy và luôn di động trên tuyến để xử lý vi phạm.

Những ngày cao điểm, có tới 3 lãnh đạo phòng trực tiếp chỉ đạo hơn 30 CSGT cắm chốt. CSGT Quảng Bình cũng đã bố trí trinh sát ghi hình, xử lý những trường hợp cố tình san tải, tăng bo khách. Trong vòng 6 ngày, lực lượng chức năng đã xử lý tới 813 trường hợp vi phạm, trong đó xe khách chiếm 700 trường hợp, số tiền phạt đã xử lý hơn 1 tỷ đồng. Từ những biện pháp quyết liệt trên, những ngày sau Tết, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình không có TNGT liên quan đến xe khách.
atgt.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản