banner tạm

Cập nhật lúc : 9:47 AM, 21/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

“Xe ôm” đua nhau “chặt chém” khách

Trong thời điểm giáp Tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng mạnh, các tuyến đường luôn trong tình trạng tắc nghẽn khiến “xe ôm” trở nên đắt khách. Đây cũng là cơ hội để một số người hành nghề này đua nhau “chặt chém” khách.

“Xe ôm” đua nhau “chặt chém” khách - ảnh 1
Vào dịp giáp Tết, tại các bến xe luôn có đội ngũ “xe ôm” đông đảo túc trực

Giá tăng vẫn đắt hàng

Lần nào về quê, chị Lê Thị Tuyên (ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) cũng phải đi “xe ôm” ra bến xe Mỹ Đình mua vé xe khách. Nếu như ngày thường, chị Tuyên chỉ phải thanh toán 45.000 đồng cho một “cuốc” xe từ phố Văn Cao đến bến xe với quãng đường khoảng 5km, nhưng vào dịp giáp Tết, chị phải trả gấp đôi. Mặc dù lái “xe ôm” là chỗ quen biết, bản thân chị đi làm giúp việc, không dư dả về tiền bạc nhưng lái xe kiên quyết không giảm giá. “Họ đưa ra lý do ngày Tết đường đông, phải đi chậm nên tốn xăng, hơn nữa giá cả mặt hàng nào cũng tăng nên giá “xe ôm” cũng phải tăng theo. Bên cạnh đó, nguyên nhân một phần cũng là do khách có nhu cầu đi “xe ôm” khá đông” – chị Tuyên phàn nàn.

Ngoài đội ngũ “xe ôm” chuyên nghiệp, không ít người có trình độ cao nhưng thất nghiệp cũng tranh thủ làm “xe ôm” để kiếm tiền tiêu thêm. Anh Lê Đình Hùng ở phường Thành Công, quận Ba Đình - kế toán một công ty bất động sản cho hay, cuối năm, do làm ăn khó khăn nên công ty anh không có thưởng còn nợ lương nhân viên 3 tháng liền. Để có tiền chi tiêu, anh Hùng “gia nhập” đội quân “xe ôm” ở đầu ngõ. Trung bình một ngày, sau khi trừ đi tiền xăng xe, anh Hùng kiếm được vài trăm nghìn đồng. 

Chị Nguyễn Thị Thảo - nhân viên ngân hàng ở quận Ba Đình chia sẻ, do bị say ô tô nên chị thường xuyên đi “xe ôm”. Để đảm bảo an toàn, chị Thảo đã gọi điện đến một đơn vị cung cấp dịch vụ để thuê “xe ôm” theo tháng. Do lái “xe ôm” được hưởng lương nên không xảy ra tình trạng “chặt chém” khách vào những dịp cao điểm như giáp Tết. Bên cạnh đó, họ thường đi xe cẩn thận hơn, không phóng xe bạt mạng, đón trả khách bừa bãi. 

Kiếm bộn tiền nhờ chở quất, đào thuê

Trong dịp giáp Tết, ngoài việc phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, “xe ôm” còn được thuê chở hàng Tết, chậu hoa, cây cảnh đến các gia đình. Theo bà Nguyễn Thị Thanh ở phường Xuân La, quận Tây Hồ, tuần trước bà đã đến một cửa hàng trên phố Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình để mua một bể thủy sinh. Do không tự vận chuyển được, bà Thanh phải trả thêm 100.000 đồng cho cửa hàng để họ mang bể đến tận nhà. Đến ngày hẹn giao hàng, bà Thanh gọi điện thì nhận được câu trả lời: “Do việc thuê “xe ôm” khó khăn, đường xa nên khách hàng phải thanh toán thêm 70.000 đồng mới có người chở hàng ngay”. Vì đã thanh toán toàn bộ chi phí mua bể nên bà Thanh đành móc hầu bao thêm 70.000 đồng trả “xe ôm” cho xong việc.

Tại những khu vực xung quanh bến xe, vườn quất, vườn đào, những phố bán hàng Tết luôn có một đội ngũ “xe ôm” sẵn sàng túc trực. Anh Đào Văn Sang – một “xe ôm” ở huyện Thạch Thất, Hà Nội cho biết, nửa tháng nay, anh di chuyển lên địa bàn quận Tây Hồ làm “xe ôm” kiếm tiền tiêu Tết. Mấy ngày đầu, do không thạo đường nên anh toàn đi lạc, ngày chạy được vài chuyến, đủ tiền xăng xe. Không chỉ có vậy, có hôm, anh Sang còn phải bỏ ra gần 1 triệu đồng để đền bù cho khách. Nguyên nhân là do anh được thuê chở một cây đào thế khá đẹp trị giá gần 3 triệu đồng. Trên đường đi, do đường đông, anh Sang đã va chạm với một xe máy đi ngược chiều khiến xe đổ, cây đào bị gãy khá nhiều cành. “Những ngày sau, tôi rút kinh nghiệm, trước khi đi xem đường trước, đi chậm hơn, khách lại đông nên thu nhập cũng khá. Tuy vậy, vẫn có người lợi dụng thời điểm này để bắt chẹt khách. Với khách đi xe, để tránh bị “chặt chém”, trước khi đi hay thuê “xe ôm” cần thỏa thuận về giá trước” – anh Sang đưa ra lời khuyên.

 Được biết, trung bình một chuyến chở đào, quất thuê, cánh “xe ôm” sẽ nhận được 100.000 -150.000 đồng tùy vào quãng đường xa hay gần. Một ngày, một lái xe có thể chở được từ 8-10 chuyến. Tuy vậy, rủi ro mà họ có thể gặp phải cũng không ít. Bên cạnh những nguy cơ bị va chạm, tai nạn giao thông do đào, quất, hàng hóa vừa cồng kềnh lại khá nặng, họ còn có thể bị cảnh sát giao thông phạt bất cứ lúc nào. Song, không vì thế mà nghề “xe ôm” bớt “nóng”, đặc biệt là trong thời điểm năm hết, Tết đến.
theo ANTD

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản