banner tạm

Cập nhật lúc : 8:36 AM, 20/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xe quá tải vẫn hoành hành khắp nơi

Nhiều chủng loại ô tô có sức chở hàng vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường đang được nhập về ồ ạt.

“Chủ xe, lái xe tải tìm đủ mọi cách để né trạm khiến lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) gặp nhiều khó khăn trong xử lý” - thông tin trên được đưa ra tại hội nghị về xử lý xe quá khổ, quá tải do Thanh tra Bộ GTVT phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức ngày 19-8 tại Đà Nẵng.

Xe quá tải cày nát đường

Đại diện Sở GTVT TP Hà Nội cho hay do TP đang có nhiều công trình xây dựng lớn nên các xe vận chuyển vật tư, vật liệu xây dựng hoạt động rầm rộ. “Hầu hết các xe này đều chở quá tải từ ba đến năm lần, chủ yếu hoạt động từ 22 giờ đến 5 giờ sáng. TTGT Hà Nội phải bố trí lực lượng làm lệch giờ, tăng cường tuần tra vào ban đêm nhưng vẫn không xử lý xuể” - vị này nói.

Tại Đà Nẵng cũng xảy ra tình trạng tương tự. Sau khi lực lượng thanh tra tổ chức cân xe, nhiều xe ben, xe tải đã chuyển sang hoạt động ban đêm (từ 19 giờ đến 2 giờ sáng). Trung bình mỗi đêm có hàng trăm lượt “hung thần” xe ben hoành hành trên nhiều tuyến đường nội đô, hầu hết chở đất đá san lấp mặt bằng tại một số công trình xây dựng.

Xe quá tải vẫn hoành hành khắp nơi - ảnh 1

“Hung thần” xe ben hoành hành vào ban đêm ở Đà Nẵng.

Trong khi đó, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai báo cáo: Để tránh trạm kiểm tra tải trọng Dầu Giây, các xe quá tải luồn lách vào các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, đường nội bộ của các khu công nghiệp và tàn phá nặng nề các tuyến đường này. Khi tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành trực 24/24 giờ, giới chủ xe lại cho các “cò” tổ chức dẫn xe vào các con đường nhỏ trong khu dân cư.

Một vấn đề nữa của tỉnh Đồng Nai là hiện bãi hạ tải của trạm Dầu Giây quá nhỏ, hàng rào sơ sài nên nhiều lái xe bị buộc hạ tải lợi dụng trời tối phá rào bỏ chạy. Ngoài ra, cân của trạm hoạt động chưa hiệu quả, không phát hiện được xe quá tải nếu xe đó chạy dưới 30 km/giờ hoặc chạy sát dải phân cách. Điều này đang được cánh lái xe lợi dụng để vượt trạm.

Thi nhau cơi nới thùng xe

Theo ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT, hiện chưa có quy định cụ thể về kích thước thùng chở hàng của ô tô tải, các loại rơmoóc, xi-téc (bình chở xăng dầu, chất lỏng…). Sau khi đăng kiểm, các chủ phương tiện lại thay thùng, lốp, nhíp để chở quá tải, gây mất an toàn giao thông và hư hỏng cầu, đường. Ngoài ra, nhiều chủng loại xe tải có nguồn gốc từ Trung Quốc như Dongfeng, Howo… còn được cơi nới thùng xe (vốn đã rất lớn) nhằm chở thêm nhiều hàng.

Đồng quan điểm, đại diện Thanh tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng nhiều chủng loại ô tô có sức chở hàng vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường đang được nhập về ồ ạt. Còn các phương tiện được sản xuất, hoán cải trong nước lại không theo quy chuẩn nào. “Nhiều loại xe ben có thùng cao trên 2 m, xe xi-téc được nối dài thêm…, hàng chất lên vượt quá trọng tải cho phép từ 20% đến 200%” - vị này cho hay.

Từ những thực tế trên, ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT, đề nghị: “Thời gian tới các lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự, TTGT… cần tăng cường phối hợp trong việc tuần tra, xử lý xe quá khổ, quá tải. Ngoài ra, cần tăng mức phạt và có hình thức chế tài đối với các đối tượng liên quan đến việc xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa quá tải trọng (hiện chỉ mới phạt người điều khiển phương tiện)”.

Theo Thanh tra Bộ GTVT, có tới 43/49 đơn vị được thanh tra chưa thực hiện quản lý, khai thác thông tin từ thiết bị giám sát hành trình (hộp đen). Nhiều đơn vị lắp hộp đen chỉ để đối phó chứ không điều hành hoạt động vận tải qua thiết bị này. Thực tế qua kiểm tra hệ thống hộp đen, các đoàn kiểm tra phát hiện quá nhiều lượt phương tiện chạy vượt tốc độ cho phép.

 

Theo phapluattp.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản