banner tạm

Cập nhật lúc : 3:18 PM, 29/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xe tải – nỗi ám ảnh kinh hoàng của người tham gia giao thông

Mỗi ngày trên cả nước có hàng chục vụ tai nạn giao thông thương tâm do xe tải gây ra. Do đặc thù xe cồng kềnh, tải trọng lớn nên khi va chạm với xe tải, nạn nhân thường bị thương nặng, thậm chí tử vong.
Từ những cái chết đau lòng

Chỉ riêng ngày 28/11, đã có 3 người bị tử vong do va chạm với xe tải. Tại Thái Nguyên, vào khoảng 10h30 ngày 28/11, tại địa phận đội 2, xã Hùng Sơn (Đại Từ, Thái Nguyên) đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ.
 
Xe tải – nỗi ám ảnh kinh hoàng của người tham gia giao thông 1
Xe tải gây tai nạn, làm một người tử vong tại Thái Nguyên. (Ảnh: Vov)

Vào khoảng thời gian trên, chiếc xe máy mang BKS 20H9- 1106 lưu thông trên trục đường thuộc xã Hùng Sơn (Đại Từ, Thái Nguyên). Khi xe máy vượt xe tải mang BKS 22C- 018.33 thì xảy ra va chạm với một người phụ nữ đi xe đạp chở củi đi ngược chiều.

Hậu quả, 2 người đàn ông ngồi trên xe máy ngã vào gầm xe tải và bị bánh xe cán qua, tử vong tại chỗ.

Một người dân ở gần nơi xảy ra vụ tai nạn cho biết, 2 nạn nhân là anh em, một người tên Mộc và một người tên Liêu, trú tại xóm 12, xã Tân Linh (Đại Từ, Thái Nguyên).

Một vụ tai nạn xe tải khác xảy ra vào khoảng 17 giờ chiều ngày 28/11, đoạn qua trước trạm xăng dầu Trí Tài ở số D5/41, quốc lộ 1, Thị Trấn Tân Túc, Huyện Bình Chánh.

Thông tin ban đầu, anh Phan Thanh Vũ (sinh năm 1974, ngụ tại Bình Chánh) vừa đổ xăng tại cây xăng Trí Tài xong thì điều khiển xe máy biển số 51N3 - 1184 ra quốc lộ cách cây xăng chừng chục mét, thì bị xe tải biển số 54U – 0222 di chuyển trên quốc lộ 1 hướng từ An Lạc đi Bình Chánh đâm mạnh. Hậu quả là anh Vũ bị thương nặng và được người dân đưa vào bệnh viện Huyện Bình Chánh cấp cứu nhưng không qua khỏi.
 
Xe tải – nỗi ám ảnh kinh hoàng của người tham gia giao thông 2
Vừa đổ xăng xong thì va chạm với xe tải, nạn nhân tử vong. (Ảnh: Vov)

Theo người nhà của nạn nhân cho biết, anh Vũ vừa mới ra khỏi nhà không lâu để đến chỗ làm, khi đến khu vực trên thì xảy ra tai nạn. Hiện vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng Công an Huyện Bình Chánh điều tra làm rõ.

Đến bài học cảnh tỉnh

Nguyên nhân quan trọng  nhất chính là ở ý thức chủ quan của người lái

Nhiều vụ TNGT thảm khốc xảy ra thời gian qua, nguyên nhân chủ yếu là do lái xe bất cẩn, coi thường tính mạng của người đi đường cũng như chính tính mạng của mình. Có nhiều vụ TNGT xảy ra do phụ xe có bằng lái vừa cầm vô-lăng ngày đầu tiên. Tuổi đời chưa đủ, kinh nghiệm lái xe chưa nhiều đã vội vàng cầm lái cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều cái họa khôn lường cho người đi đường.

Một thực tế nữa, cùng với quá trình đô thị hóa, lượng người dân nông thôn đổ ra thành thị ngày càng đông, trong đó phần nhiều là thanh niên. Rất nhiều những người trong số họ trở thành lái xe tải. Chưa quen đường xá đã vội vàng cầm lái chính, những chiếc xe tải do người trẻ cầm lái đôi khi trở thành nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông…
 
Xe tải – nỗi ám ảnh kinh hoàng của người tham gia giao thông 3
Đến khi nào xe tải không còn là nỗi ám ảnh với người đi đường? (Ảnh minh họa)
 
Quan tâm đến chất lượng của xe, chú ý quy trình bảo dưỡng

Để xe tải được lưu thông trong tình trạng tốt nhất, tránh những tai học bất ngờ, các doanh nghiệp và chủ phương tiện cần lập sổ để ghi chép: lý lịch phương tiện, nhật ký duy tu, bảo dưỡng giữa 2 lần khám xe định kỳ. Khbảo dưỡng cần có xác nhận của cơ sở bảo dưỡng sửa chữa. Khi khám xe cần xuất trình sổ theo dõi, bảo dưỡng phương tiện. Tài xế là người trực tiếp điều khiển xe cũng nên chú trọng vấn đề này, báo cáo lại với chủ xe hoặc doanh nghiệp nếu kỹ thuật xe có vấn đề, có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của những chuyến đi.

Doanh nghiệp và chủ xe phải quản lý nhân thân lái xe tốt

Để đảm bảo chất lượng của tài xế, điều này rất quan trọng, tránh tình trạng lái xe vi phạm hoặc bị thải hồi ở đơn vị này lại được đơn vị khác nhận lại tương đối phổ biến. Các cơ quan chức năng xây dựng một phần mềm nhận dạng lái xe. Khi một lái xe vi phạm, cấp thẩm quyền tích vào máy lỗi vi phạm, hình thức xử lý để giúp cho các nhà tuyển dụng chọn lọc được những lái xe có phẩm chất tốt, lý lịch rõ ràng. 

Cần đào tạo lái xe vừa có tài, vừa có tâm và có đức

Thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng đồng loạt ra quân xử lý, và có nhiều biện pháp chấn chỉnh quy trình học và sát hạch lái xe. Những giải pháp cấp bách đó có thể sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và sát hạch lái xe. Nhưng điều quan trọng là thời gian học theo quy trình, chỉ có thể cung cấp các kỹ năng cơ bản, còn tích lũy tiếp theo và vận dụng như thế nào phụ thuộc toàn bộ vào quá trình hành nghề của người lái.

Một điều đặc biệt người viết muốn lưu tâm, đó là mong muốn các cơ sở đào tạo nên những tài xế không chỉ biết cầm vô lăng, mà còn có tâm và có đức. Có tâm để biết quý trọng mạng sống con người, quý tính mạng của chính mình và của người khác, để biết thận trọng mỗi khi cầm lái. Có đức để luôn luôn cố gắng và rèn luyện, nâng cao kỹ năng, trình độ, hiểu biết về an toàn giao thông, để mỗi chuyến đi đều thượng lộ bình an.
 
duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản