banner tạm

Cập nhật lúc : 1:55 PM, 27/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xóa điểm đen tai nạn giao thông: Nhiều địa phương lơ là quản lý

Theo quy định tại Thông tư 26 của Bộ GTVT, tiêu chí xác định điểm đen là căn cứ vào số vụ TNGT xảy ra trong một năm.
 Theo đó, một điểm được coi là điểm đen TNGT mỗi năm xảy ra 2 vụ TNGT có người chết; hoặc 3 vụ tai nạn trở lên, trong đó có 1 vụ có người chết. Hoặc 4 vụ tai nạn trở lên, nhưng chỉ có người bị thương.

Căn cứ những tiêu chí này, theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trên hệ thống Quốc lộ tồn tại khoảng 300 điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT. 
Xóa điểm đen tai nạn giao thông: Nhiều địa phương lơ là quản lý - ảnh 1
Mới có 24 điểm đen TNGT được cải tạo trong 9 tháng đầu năm 2013
Ông Nguyễn Lương Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng và An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Viêt Nam) cho biết, việc tồn tại số lượng lớn điểm đen về TNGT có nhiều nguyên nhân, trong đó, đối với hệ thống Quốc lộ, nhất là đường miền núi là trong quá trình khảo sát, thiết kế, và trong quá trình thẩm định chưa rõ ràng, triệt, để, có khi vì tâm lý nể nang. Chẳng hạn, với đường cấp 4, theo quy định, bán kính cong tối thiểu tại những đoạn đường vòng vèo phải đạt 60m để đảm bảo tầm nhìn cho các phương tiện. 

Tuy nhiên, do sự châm trước, có nơi bán kính vòng cung chỉ đạt 40m, thậm chí có những nơi do điều kiện địa hình đồi núi phức tạp, để giảm bớt khối lượng đào đắp, bán kính cong chỉ còn 25m. Cùng với việc bán kính cong nhỏ, và sự gia tăng phương tiện, nhiều chủng loại, dẫn đến tai nạn dễ xảy ra. 

Để khắc phục vấn đề này, từ nhiều năm nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thường xuyên tiến hành xóa những điểm đen TNGT. Riêng năm 2013, tính đến hết tháng 9, cơ quan này đã cho phép đầu tư xử lý 24 vị trí điểm đen TNGT. Trong đó, trên quốc lộ 6 có 4 vị trí được xử lý, đường Hồ Chí Minh có 2 vị trí, quốc lộ 1 có 7 vị trí... Ngoài ra còn khoảng 20 vị trí đã gửi hồ sơ, đang kiểm tra và yêu cầu bổ sung thêm về tiêu chí các vụ tai nạn xảy ra.

Cũng theo ông Sơn, muốn xử lý điểm đen triệt để thì kinh phí tăng, nhất là với các tuyến miền núi, để nâng bán kính từ 25m lên 40, hoặc 60m vì phải đào đắp mái taluy, xẻ núi.. và phải tăng kinh phí thi công, xây dựng. Ngoài ra, với những điểm đấu nối từ đường ngang dân sinh vào hệ thống Quốc lộ cũng cần được thống kê, tổng hợp để từ đó có đề xuất xử lý triệt để. 

“Quan điểm xử lý của Bộ rất kiên quyết, vì nó liên quan đến tính mạng con người. Điều quan trọng nhất để đẩy nhanh tiến độ xóa điểm đen TNGT liên quan đến các Sở, các đơn vị được quản lý ủy thác cần có đánh giá chính xác nguyên nhân các vụ tai nạn để làm cơ sở đề xuất biện pháp khắc phục”, ông Sơn nói.

Đồng tình quan điểm này, TS Doãn Minh Tâm, chuyên gia cao cấp về giao thông đường bộ cho rằng TNGT xảy ra phụ thuộc vào 4 yếu tố: điều kiện đường, con người, phương tiện, môi trường dân cư. Vì vậy, việc tập trung xóa điểm đen là xóa những yếu tố tiềm ẩn TNGT tại những nơi thường xuyên xảy ra TNGT mà nguyên nhân chủ yếu là do đường xá, tức là yếu tố hình học, do tình trạng mặt đường, do tổ chức giao thông… Tuy vậy, những vụ tai nạn xảy ra gần đây, nhất là với xe khách liên tỉnh cho thấy hoàn toàn là do người điều khiển phương tiện. Do đó, việc xóa điểm đen chỉ là hỗ trợ, chứ không phải xóa điểm đen sẽ hết tai nạn. 

“Xóa điểm đen là yếu tố chủ động tích cực của cơ quan quản lý giao thông. Ngoài ra còn các vấn đề khác về yếu tố do con người, do phương tiện thì xóa điểm đen không đề cập được. Về nguyên tắc xóa điểm đen là xóa yếu tố tiềm ẩn, tiết kiệm. Dự án điểm đen thường là cái trước mắt, nhanh, tiền nhỏ mà có hiệu quả”, ông Tâm nói.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng thông thường, sau khi đã công bố và được xác nhận điểm đen TNGT, các cơ quan chuyên môn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải xuống tận hiện trường để khảo sát và có biện pháp phù hợp. Chẳng hạn nguyên nhân do biển báo, do khuất tầm nhìn, do mặt đường không phù hợp, phân làn đường, tổ chức giao thông không hợp lý… 

“Xảy ra tai nạn là do người tham gia giao thông, do ý thức… đó là tầm rộng, nhưng điều đầu tiên cơ quan chuyên môn phải giải quyết được, phải tìm đúng nguyên nhân. Sau đó phải tuyên truyền, có những biển báo nguy hiểm để giảm bớt TNGT”, ông Thanh khẳng định.


VOVGT Hà Nội

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản