banner tạm

Cập nhật lúc : 8:27 AM, 28/05/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Xử lý lái xe nghiện còn “trên bảo dưới không nghe“

Chủ trương loại bỏ lái xe nghiện đã được triển khai từ lâu nhưng nhiều địa phương vẫn chưa thực hiện nghiêm. Đến thời điểm này, mới chỉ có 13 địa phương hoàn tất việc kiểm tra sức khỏe lái xe. 
CSGT kiểm tra lái xe vi phạm ATGT không thể phát hiện ra lái xe nghiệnẢnh: Ngọc Thắng
CSGT kiểm tra lái xe vi phạm ATGT không thể phát hiện ra lái xe nghiện
34 tỉnh, thành chưa khám sức khỏe tài xế

Theo báo cáo của Vụ Vận tải (Bộ GTVT), đến nay mới nhận được báo cáo của 29 địa phương về công tác khám sức khỏe cho lái xe. Tuy nhiên, mới có 16 tỉnh, thành phố đã có kết quả và khám được 10.914 lái xe trên tổng số 11.653 lái xe phải khám sức khỏe. Qua kiểm tra, có 206 trường hợp lái xe không đủ điều kiện sức khỏe. Trong đó có 99 trường hợp dương tính với chất ma túy, 107 trường hợp không đủ sức khỏe theo các nguyên nhân khác. Bên cạnh đó, 13 tỉnh khác đã lập kế hoạch và có chỉ đạo khám sức khỏe cho lái xe. Còn lại 34 tỉnh, thành chưa triển khai.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, việc khám sức khỏe cho lái xe là chủ trương lớn nhằm phát hiện những lái xe không đủ sức khỏe, dương tính với các chất ma túy nhằm ngăn chặn những vụ TNGT từ người điều khiển phương tiện. Việc kiểm tra này có sự giám sát của Tổ giám sát liên ngành gồm: Sở GTVT, Sở Y tế, Công an tỉnh, Hiệp hội vận tải, Ban ATGT tỉnh. Nội dung kiểm tra theo quy định của Bộ Y tế hiện hành và thêm nội dung xét nghiệm chất ma túy. 

Ông Tống Duy Kim - Phó Giám đốc Sở GTVT Điện Biên cho biết, các doanh nghiệp trên địa bàn đăng ký khám cho lái xe tại Bệnh viện đa khoa tỉnh theo nhiều đợt khác nhau với sự giám sát chặt chẽ của Tổ giám sát liên ngành đảm bảo quyền lợi cũng như nghĩa vụ của lái xe và doanh nghiệp.  

Riêng TP Hồ Chí Minh vẫn chưa báo cáo Bộ GTVT kết quả kiểm tra sức khỏe lái xe. Tuy nhiên, ông Dương Hồng Thanh - Phó giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, tính đến ngày 20/5 đã có 589 đơn vị báo cáo khám sức khỏe cho tài xế với 35.358 người. Theo kết luận của bác sĩ có 35.058 lái xe đủ sức khỏe. Có 300 tài xế không đủ sức khỏe, trong đó có 117 người có dương tính với ma túy khi xét nghiệm heroin, nước tiểu.
 
Khám sức khỏe để đảm bảo lái xe đủ điều kiện tham gia giao thông
Khám sức khỏe để đảm bảo lái xe đủ điều kiện tham gia giao thông
Còn nhiều bất cập

Ông Nguyễn Văn Quyền cho biết, để thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT, các tỉnh, thành phố chưa tổ chức khám sức khoẻ cho lái xe kinh doanh vận tải cần phải sớm xây dựng kế hoạch và triển khai khám sức khỏe cho toàn bộ đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn. Trong quá trình triển khai phải có sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý có liên quan. Để đảm bảo ATGT và tính mạng người tham gia giao thông, đối với những lái xe phát hiện không đủ điều kiện sức khoẻ, kiên quyết không bố trí tiếp tục lái xe.

Tuy nhiên, trên thực tế tại một số địa phương vẫn chưa triển khai nghiêm việc kiểm tra sức khỏe cho lái xe. Một số nơi còn lúng túng trong công tác xử lý. Ông Trần Thượng Trí - Phó Giám đốc Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong tổng số 2.077 lái xe trên địa bàn tỉnh tham gia khám sức khỏe, hiện mới có 1.999 lái xe đã có kết quả, trong đó có 11 lái xe không đủ điều kiện. Tuy nhiên, vướng mắc lớn hiện nay là Thông tư của Bộ Y tế chỉ quy định trong việc khám bệnh tổng quát, chung chung theo kiểu khám định kỳ mà không có những yêu cầu riêng, cụ thể đối với lái xe cơ giới để phát hiện tài xế sử dụng ma túy. “Chủ trương là loại những lái xe chưa đủ điều kiện sức khỏe. Tuy nhiên, Sở GTVT cũng như doanh nghiệp lại hết sức lúng túng do chưa có những căn cứ cụ thể” - ông Trí nói. 

Ở một góc độ khác, ông Tống Duy Kim - Phó Giám đốc Sở GTVT Điện Biên cho rằng, vấn đề là phải làm thế nào ngăn chặn được tình trạng lái xe bị loại ở doanh nghiệp này lại “chạy” sang doanh nghiệp khác. Ông Kim cũng đề nghị quy định hình thức xử lý thu hồi GPLX đối với các lái xe bị phát hiện có sử dụng ma túy đồng thời, có quy định bắt buộc khi khám sức khỏe cho lái xe (để tuyển dụng, trước khi đào tạo, hoặc khám định kỳ) đều phải có xét nghiệm về sử dụng ma túy. 

Cũng theo ông Kim, Bộ Y tế cần nghiên cứu để có biện pháp phát hiện nhanh, chính xác các trường hợp lái xe sử dụng ma túy, nhằm khắc phục tình trạng dùng các thủ thuật làm biến dạng kết quả xét nghiệm dẫn đến không loại bỏ triệt để lái xe nghiện khỏi vô lăng

Thành lập đoàn kiểm tra khám sức khỏe lái xe

Ông Vũ Văn Triển - Cục trưởng Cục Y tế GTVT cho biết, Bộ GTVT đã đồng ý thành lập tổ công tác do Cục Y tế chủ trì cùng đại diện các Vụ Vận tải, Thanh tra Bộ, Tổng cục Đường bộ VN đi kiểm tra một số địa phương trong công tác khám sức khỏe lái xe để đánh giá khách quan và rút kinh nghiệm trong việc tiếp tục chỉ đạo công tác khám sức khỏe lái xe kinh doanh vận tải tại các địa phương. Với các nội dung về phương cách tổ chức khám, nội dung khám theo quy định của Bộ Y tế, những xét nghiệm bắt buộc phải thực hiện như kiểm tra rối loạn sắc giác và kiểm tra sử dụng ma túy.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản