banner tạm

Cập nhật lúc : 8:10 AM, 13/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

11 tổng lớn ngành GTVT cổ phần hóa đúng tiến độ

Những rào cản về đối chiếu công nợ, xác định giá trị quyền sử dụng đất… đang dần được tháo gỡ.  Nhiều tổng công ty lớn ngành Giao thông đang hoàn tất thủ tục để xác định giá trị doanh nghiệp, tìm cổ đông chiến lược để cổ phần hóa.

 
Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã gần như hoàn tất việc đối chiếu công nợ
Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã gần như hoàn tất việc đối chiếu công nợ
Cơ bản hoàn tất đối chiếu công nợ

Ông Nguyễn Chiến Thắng - Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT) cho biết đến thời điểm này, tiến độ cổ phần hóa  (CPH) 11 TCT lớn cơ bản đúng lộ trình đặt ra. Công tác đối chiếu công nợ, một trong những công việc khó khăn nhất trong tiến trình CPH đã gần hoàn tất. Thống kê cho thấy, 10/11 TCT đã đối chiếu được trên 90% công nợ. Đáng nói nhất là Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã gần như hoàn tất việc đối chiếu công nợ. Công tác xác định giá trị doanh nghiệp cũng đang được TCT này tích cực triển khai để trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt giá trị doanh nghiệp. TCT Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco 8) là đơn vị chậm chạp nhất với 70% nợ phải thu, phải trả mới được đối chiếu.
 
Bộ Tài chính đang chủ trì phối hợp với các bộ, địa phương nghiên cứu xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghịđịnh số 59 của Chính phủ về chuyển DN 100% vốn Nhà nước thành công ty cổ phần. Được biết, trong lần sửa đổi này, quy định về xác định giá trị quyền sử dụng đất cũng như quy định đối chiếu toàn bộ công nợ khi xác định giá trị DN sẽ được lưu ý sửa đổi để tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ CPH DNNN trong thời gian tới.

Tiến độ CPH ở Tổng công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco), Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam (Vinamotor) - hai Tổng công ty khiến nhiều người lo ngại khi đặt vấn đề CPH công ty mẹ ngay trong năm 2013 cũng đang rất khả quan. Đại diện Vinamotor cho biết, việc CPH công ty mẹ đến thời điểm này không có vướng mắc gì lớn. Song song với việc CPH TCT mẹ, Vinamotor cũng đang tiến hành CPH 2 doanh nghiệp thành viên là Công ty TNHH Cơ khí Ngô Gia Tự và Công ty TNHH MTV Cơ khí ô tô 1/5. Dự kiến hoàn thành, trình Bộ phê duyệt giá trị doanh nghiệp trong tháng 9/2013. TCT cũng đã thực hiện thoái toàn bộ vốn đầu tư tại 4 doanh nghiệp có vốn góp của TCT gồm CTCP ô tô Hyundai Vinamotor, CTCP VM Group, CTCP Công trình và Thương mại, CTCP công nghiệp ô tô Trường Sơn. Phía TCT Xây dựng đường thủy, ông Nguyễn Huy Hiền - Chủ tịch HĐTV TCT báo cáo đã hoàn thành đối chiếu 95% công nợ. Dự kiến, trong tháng 9/2013, TCT sẽ hoàn thành hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp theo đúng kế hoạch. 

Cần phải nhấn mạnh rằng, khi Bộ GTVT đặt kế hoạch hoàn tất CPH 11 TCT trên thì khối lượng công việc phải làm quá lớn đã khiến nhiều người e ngại. Thống kê cho thấy có tới 114 cơ sở nhà đất phải được kiểm kê xử lý. Đáng nói hơn, một số TCT và công ty thành viên hiện quản lý và sử dụng quỹ đất lớn và rải rác trên nhiều địa phương, nhiều lô đất chưa có đầy đủ căn cứ pháp lý... Việc đối chiếu, xác nhận các khoản nợ phải thu, phải trả của doanh nghiệp cũng dễ làm nản lòng người trong cuộc nếu không thực sự quyết tâm. 
 
Phải tìm được cổ đông chiến lược tốt

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ CPH các doanh nghiệp ngành GTVT ngày 12/9, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng một lần nữa nhấn mạnh, CPH không chỉ là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, là quyết tâm của Ban Cán sự đảng Bộ, lãnh đạo Bộ GTVT mà còn là sự sống còn của doanh nghiệp. “Dù CPH trong điều kiện kinh tế suy giảm như hiện ngay là cực kỳ khó khăn. Nhưng nếu không tự đổi mới, chính các doanh nghiệp sẽ bị đào thải” - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị có vướng mắc phải báo cáo để xử lý ngay. Nếu ngoài thẩm quyền của Bộ, Bộ GTVT sẽ đề xuất với các cơ quan chức năng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Liên quan đến vấn đề phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO), trước đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã không ít lần nhấn mạnh: “Chúng ta không CPH, không tiến hành IPO chỉ để tìm kiếm thặng dư vốn. Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, cần xử lý hài hòa, quan trọng là phải tìm được cổ đông chiến lược tốt, đẩy nhanh tiến độ CPH doanh nghiệp”.
 

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản