banner tạm

Cập nhật lúc : 11:20 AM, 29/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

2013 - một năm nhiều phát triển của ngành giao thông đường bộ

2 năm qua, hàng loạt các biện pháp mạnh đã được Bộ GTVT đưa ra như loại chủ đầu tư, thay nhà thầu yếu kém...đã tiết kiệm cho ngân sách khoảng hơn 10.000 tỷ đồng.
Trong những ngày cuối năm 2013, có tới 5 công trình giao thông trọng điểm quốc gia về đích trước tiến độ. Và trong 2 năm qua đã có 85 công trình của ngành giao thông được đưa vào sử dụng mà phần lớn đều vượt tiến độ. Kết quả này không chỉ giúp tiết kiệm được hàng chục nghìn tỷ đồng cho ngân sách mà còn tạo sự thay đổi căn bản cho tư duy quản lý hiệu quả vốn ngân sách của các doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực giao thông.

2013 - một năm nhiều phát triển của ngành giao thông đường bộ - ảnh 1
Dự án gói thầu số 1 đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Hiện nay, có rất nhiều công trình của ngành giao thông đang vượt tiến độ, như đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên; quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh; gói thầu số 1 đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai; đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành Dầu Giây… trong đó có nhiều công trình vượt tiến độ hơn 9 tháng.

Tại gói thầu số 5 thuộc dự án đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay quốc tế Nội Bài hiện đang vượt tiến độ 6 tháng. Đây là dự án thứ 9 của Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) đã vượt tiến độ. Theo lãnh đạo Tổng công ty, đó là kết quả của việc xóa bỏ tư duy “ôm dự án” rồi thi công với tốc độ rùa bò của chủ đầu tư và nhà thầu.

Ông Lê Ngọc Hoa, Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 cho biết: “Đây là bước thay đổi căn bản về chất, về tư duy chỉ đạo điều hành của các doanh nghiệp xây dựng cơ bản trong Bộ Giao thông. Khi nhận được việc, đơn vị thi công cũng muốn triển khai thi công, rút ngắn tiến độ để tiết kiệm chi phí, đối với Tổng công ty, đó là một chỉ đạo xuyên suốt của tất cả các dự án…”

Theo kinh nghiệm của Cienco 4, để đạt và vượt tiến độ phải biết phân chia tiến độ của công trình và xác định khâu nào sẽ được thực hiện trước, tránh tình trạng các hạng mục phải chờ nhau gây lãng phí không cần thiết. Ví dụ như gói thầu số 5 nối cầu Nhật Tân đi sân bay quốc tế Nội bài dài 4,2km, nhà thầu đã chọn thi công trước 1,5km có thể sử dụng ngay sau khi hoàn thành, đồng thời đồng vốn sớm phát huy hiệu quả. 1,5km ở gói thầu số 5 vượt tiến độ 2 tháng được đưa vào sử dụng cách đây 5 tháng, điều này đồng nghĩa với khoản ngân sách khoảng 600 tỷ đồng đã được phát huy tối đa hiệu quả trong điều kiện lượng phương tiện qua lại đông đúc như ở đoạn giáp sân bay Nội bài này.

2013 - một năm nhiều phát triển của ngành giao thông đường bộ - ảnh 2
Đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành Dầu Giây
.
 
Theo ông Nguyễn Sỹ Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội: “Nếu cứ kéo dài thời gian thì chi phí xây dựng và chi phí cơ hội sẽ tăng lên. Muốn giúp cho nền kinh tế khởi sắc được thì phải đảm bảo thời gian xây dựng các công trình giao thông bởi các cơ sở hạ tầng là một trong 3 mũi nhọn chiến lược mà chúng ta đã đề ra để phải xử lý để đưa đến sự phát triển bền vững hơn và với tốc độ nhanh hơn…”

Trong 2 năm qua, hàng loạt các biện pháp mạnh đã được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra như loại chủ đầu tư, thay nhà thầu yếu kém, phân loại ban quan lý tư vấn thiết kế… đã tiết kiệm cho ngân sách khoảng hơn 10.000 tỷ đồng. Đi kèm với các giải pháp cho dự án thì văn hóa tự chịu trách nhiệm của người đứng đầu mỗi đơn vị cũng đã được áp dụng.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp, xây dựng văn hóa trong hoạt động quản lý nhà nước hiện nay là rất quan trọng, chúng tôi dần dần đã xây dựng được văn hóa đó. Đó là phải có trách nhiệm cũng như phải có ý thức cao trong vấn đề thực hiện các dự án và đảm bảo tính hiệu quả của dự án và trách nhiệm từ đầu đến cuối của một dự án…”

Trong khi ngân sách cho xây dựng hạ tầng giao thông trong 2 năm qua giảm ở mức thấp nhất nhưng số lượng công trình xây dựng và đưa vào sử dụng lại đạt cao nhất từ trước đến nay. Đây là kết quả của việc thay đổi tư duy quản lý để khai thác hiệu quả đồng vốn, cách làm này đã và đang thu hút được nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông. Điều đó cũng thể hiện sự quyết tâm của toàn ngành giao thông về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.
theo vovgiaothong

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản