banner tạm

Cập nhật lúc : 8:30 AM, 26/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

2018, TP HCM có buýt nhanh

Sáng 25/9, Ban Quản lý đầu tư công trình giao thông đô thị TP HCM (UCCI) phối hợp với WB tổ chức hội thảo giới thiệu Dự án Phát triển giao thông xanh.

 
BRT được nhiều nước sử dụng vì ưu thế vận chuyển và thân thiện môi trường
BRT được nhiều nước sử dụng vì ưu thế vận chuyển và thân thiện môi trường
Tại hội thảo, Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc UCCI cho hay, một xe buýt nhanh (BRT) có thể vận chuyển được 200 hành khách, trong khi xe buýt thường chỉ được 80 chỗ. Tốc độ trung bình có thể đạt 40km/h (xe buýt thường là 20km/h). Vốn đầu tư cho BRT theo tính toán chỉ bằng 1/40 so với đầu tư cho tàu điện ngầm. Như vậy BRT kết hợp được nhiều ưu thế vượt trội và rất phù hợp với TP HCM nói riêng cũng như nhiều đô thị khác tại Việt Nam. 

TP HCM đang chủ động đẩy nhanh quá trình khảo nghiệm, thiết kế để đến năm 2014 sẽ chuyển sang giai đoạn thi công, mục tiêu đến năm 2018 có thể hoàn thành và đưa vào sử dụng, ông Phúc nói.

Ông Dương Hồng Thanh - Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho rằng: TP HCM là vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, quá trình phát triển đô thị nhanh chóng cũng đi kèm với hàng loạt thách thức, đặc biệt là vấn đề giao thông. Trước thực trạng đó, việc đầu tư xây dựng các tuyến BRT thuộc dự án giao thông xanh sẽ nâng cao năng lực giao thông và rút ngắn thời gian đi lại; cung cấp một hệ thống GTCC an toàn hơn, tiện nghi hơn, hiệu quả hơn.

Theo  UCCI, hệ thống BRT được đầu tư xây dựng tại TP HCM sẽ dài khoảng 103km, được chia làm 6 tuyến chính. Trong đó, tuyến BRT số 1 (dài 28,6km) sẽ chạy dọc theo Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ. Tuyến số 2 (dài 24km) theo đường Nguyễn Văn Linh (từ bến xe miền Tây mới tới cầu Phú Mỹ). Tuyến số 3 (dài 19km) dọc theo đường Vành đai 2 (từ ngã tư An Sương đến bến xe miền Tây mới. Tuyến số 4 (dài 14,5km) theo trục đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi (từ đường Kha Vạn Cân đến công viên Chiến Thắng. Tuyến số 5 (dài 8,7 km) theo trục đường Thoại Ngọc Hầu - Vành đai trong nối dài ra đường Nguyễn Văn Linh (từ ngã tư 4 xã đến đường Nguyễn Văn Linh). Tuyến BRT số 6 dọc đường Quang Trung, theo hướng tuyến Monorail số 3, (dài 8,5km).

Bên cạnh đó là các hạng mục công trình dọc tuyến, gồm: Depot ở Thủ Thiêm; 4 nhà ga, trong đó ga đầu ở bến xe miền Tây, ga cuối ở Cát Lái, ga quá cảnh ở bến xe Chợ Lớn và Bến Thành. Ngoài ra, hệ thống còn có 2 trạm trung chuyển, 31 trạm dừng dọc tuyến. Dự kiến sẽ có 30 xe buýt nhanh hoạt động trên tuyến.
theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản