banner tạm

Cập nhật lúc : 9:21 AM, 24/06/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

31/7 xử lý xong các vị trí mất ATGT trên quốc lộ 3 mới

Chiều qua (23/6), Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp làm rõ trách nhiệm các cơ quan, đơn vị chức năng của Bộ GTVT và địa phương, đồng thời yêu cầu khẩn trương xử lý các vấn đề mất ATGT trên tuyến QL3 mới Hà Nội - Thái Nguyên.
Bộ trưởng cho rằng khai thác QL3 mới phục vụ phát triển kinh tế đồng thời phải đảm bảo ATGT
Bộ trưởng cho rằng khai thác QL3 mới phục vụ phát triển kinh tế đồng thời phải đảm bảo ATGT

Phê bình trực tiếp Ban QLDA2

Tại cuộc họp, Bộ GTVT đã làm rõ những bất cập, gây mất trật tự ATGT trên tuyến đường cao tốc nối Hà Nội với Thái Nguyên, từ đó xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan chức năng và địa phương để nhanh chóng có biện pháp khắc phục.

Về phía các cơ quan của Bộ GTVT, Bộ trưởng phê bình trực tiếp Ban QLDA2, yêu cầu đơn vị này phải xử lý ngay nhiều nội dung cụ thể để đảm bảo ATGT, toàn bộ công tác phải được hoàn thành trước 31/7.

Tuyến QL3 mới đã đưa vào khai thác được 6 tháng, song còn một số hạng mục chưa hoàn thành do tiến độ chậm, một số hạng mục khác mới được đầu tư bổ sung theo yêu cầu của địa phương, nên hiện tuyến đường này đang thực hiện khác tạm thời.

Hiện trên tuyến còn 8 vị trí không thi công đóng rào ray và lưới B40 được mà phải cắm biển hạn chế tốc độ và biển cảnh báo. Qua địa bàn Hà Nội có 1 vị trí tại Ninh Hiệp do dân chưa đồng thuận phương án thiết kế nên cản trở thi công. Còn lại qua Thái nguyên có tới 7 vị trí chưa được đóng rào. Trong số này, có 1 vị trí dân đã nhận đền bù song cho là không thỏa đáng nên thường xuyên cản trở khiến nhà thầu không thi công được; 2 vị trí qua khu công nghiệp đã bị doanh nghiệp tháo dỡ để kết nối với QL3 mới; 3 vị trí dân không chấp nhận đóng đường do đường ngang không đảm bảo; 2 vị trí tỉnh mới bàn giao mặt bằng nên chưa triển khai thi công.

Bên cạnh đó, một số đoạn rào phòng hộ thường xuyên bị dân tháo bu lông và nhiều vị trí dân thường xuyên bắc thang gỗ để vượt qua đường. Hiện tượng xe gắn máy, trâu bò đi vào đường cao tốc, thậm chí xe đi ngược chiều vẫn khá phổ biến.Trên tuyến đường cũng chưa được xây dựng, bố trí trạm dịch vụ nghỉ ngơi, sửa chữa phương tiện và tiếp nạp nhiên liệu. Hiện tượng hằn lún vệt bánh xe ở vị trí làn xe tải đã xuất hiện trên khoảng gần 3km, đang được nhà thầu cào bóc thi công lại...

Công ty 238 đang lâm quản tuyến đường, do đó phải tiến hành lập 12 chốt để hướng dẫn đảm bảo ATGT tại các vị trí xung yếu.

Rõ trách nhiệm Bộ GTVT, địa phương, để xử lý triệt để các bất cập trên QL3 mới
Rõ trách nhiệm Bộ GTVT, địa phương, để xử lý triệt để các bất cập trên QL3 mới

Xử lý xong trước 31/7

Theo Bộ trưởng, để QL3 xảy ra tình trạng mất trật tự ATGT, nguyên nhân trước hết là sự phối hợp chưa tốt, chưa hiệu quả giữa cơ quan Bộ GTVT với địa phương và giữa các bộ, còn thụ động và máy móc. Mới thông xe kỹ thuật và khai thác tạm thời, các hạng mục phải tiếp tục hoàn thiện thật nhanh chóng để khai thác đồng bộ, nhưng Ban QLDA 2 không kiên quyết xử lý các vấn đề phát sinh, quá phụ thuộc ỷ lại vào nhà thầu.

Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA 2 phối hợp với Cục QLXD&CLCT khắc phục, xử lý xong công tác thi công trước mùa mưa. Đôn đốc nhà thầu phải làm đúng tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng. Thời hạn đến 31/7 phải xong. Các tuyến đường mượn của địa phương làm đường công vụ, phải thi công hoàn trả lại cho dân, ko được mượn xong hỏng lại không hoàn trả, thất hứa với dân. Cục quản lý đường cao tốc nghiên cứu xây dựng tiếp các văn bản cần thiết còn thiếu về quản lý đường cao tốc.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo phải đóng lại các vị trí còn để hở rào chắn, vị trí nào chưa thể đóng do còn chưa hoàn thành thi công phải cử người gác, cắm biển cảnh báo. Tất cả các biến báo tốc độ phải rà soát, cắm theo tiêu chuẩn đường cao tốc, các biển báo không phù hợp phải lập tức nhổ bỏ. Các vị trí bị tháo bu lông phải hàn cứng lại. Tổ chức hướng dẫn cho dân đi đúng quy định vào đường gom, cống chui. Phối hợp với lực lượng công an tuần tra kiểm soát bắt quả tang trường hợp phá rào chắn đẻ xử lý làm gương. Khẩn trương đầu tư trạm nghỉ đường bộ, trong đó nhà nước đầu tư hạ tầng, kêu gọi xã hội hóa dịch vụ.

Đường cao tốc đã có đơn vị lâm quản, phải làm hết trách nhiệm của mình, từ nay xe máy còn đi trên cao tốc, Công ty 238 chịu hoàn toàn trách nhiệm. Theo Bộ trưởng, nếu làm nghiêm thì đường cao tốc chắc chắn phát huy được hiệu quả kinh tế, kích thích kinh tế địa phương phát triển, người dân chắc chắn phải rất phấn khởi,và không có chuyện chết người, mất an toàn.

Bộ trưởng cũng cảm ơn lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã rất tích cực trong công tác GPMB QL3 mới. Tuy nhiên, Bộ trưởng đề nghị tỉnh tiếp tục hoàn thành GPMB để bàn giao cho đơn vị thi công, đảm bảo khai thác, đồng thời phối hợp với các cơ quan của Bộ GTVT trong việc tuyên truyền phổ biến pháp luật về ATGT đến người dân. Nghiêm khắc xử lý những trường hợp cố tình cắt rào chắn vì đây là phá hoại tài sản quốc gia…

theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản