banner tạm

Cập nhật lúc : 11:43 AM, 01/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

80 giờ thần tốc làm đường vào nơi Đại tướng an nghỉ

Đến nay, địa danh Vũng Chùa - Đảo Yến tại xã Quảng Đông, Quảng Trạch, Quảng Bình, nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trở thành địa chỉ đỏ trên hành trình qua dải đất miền Trung. Nơi đây, con đường dài 2,1km vào Vũng Chùa đã khang trang, rộng rãi. Tuy nhiên, điều ít ai biết là Tập đoàn Trường Thịnh chỉ có vỏn vẹn 80 giờ để làm con đường này phục vụ lễ tang Đại tướng.
Đường Cảng biển Hòn La vào khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Đường Cảng biển Hòn La vào khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Cuộc điện thoại lịch sử

2 tháng sau Lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông Võ Minh Hoài - Tổng giám đốc Tập đoàn Trường Thịnh mới có dịp chia sẻ với PV Báo Giao thông về sự kiện mà trong suốt 20 năm làm xây dựng công trình giao thông, lần đầu tiên ông được trải nghiệm. “Ngày 8/10, khi đang ở Hà Nội, tôi liên tục nhận được 3 cuộc điện thoại từ lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở GTVT tỉnh Quảng Bình yêu cầu về Quảng Bình với nội dung hết sức ngắn gọn: “Về họp gấp”, ông Võ Minh Hoài bắt đầu câu chuyện về “chiến dịch” thần tốc 80 giờ với chúng tôi.  

Tại TP Đồng Hới sau đó, Tập đoàn Trường Thịnh nhận được chỉ thị về việc cải tạo đoạn đường dài 2,1km từ đường đi cảng Hòn La rẽ vào Vũng Chùa - Đảo Yến. Theo tìm hiểu của PV, đoạn đường này vốn là đường công vụ của khu sinh thái được làm từ gần 10 năm trước với mặt đường rộng 3m, nền đường chủ yếu là đất, đá và nằm ven đầm lầy. Thông thường để làm lại tuyến đường cũng phải mất cả tháng.

22h đêm 8/10, Trường Thịnh họp triển khai và đến 10h sáng hôm sau, hơn 300 cán bộ, công nhân, kỹ sư, gần 100 thiết bị, phương tiện máy móc các loại đã đồng loạt triển khai thi công. Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên với tư cách là Tổng chỉ huy công tác sửa đường tại Vũng Chùa cũng có mặt. Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình - Phạm Quang Hải tạm gác lại mọi công việc, đến ăn, ngủ ngay tại công trường để cùng với lãnh đạo Bộ đôn đốc, chỉ đạo thi công.

10h trưa 9/10, Kỹ sư dày dạn kinh nghiệm Lê Trường Thạch (37 tuổi) tiên phong tiến hành thăm dò địa chất: “Thời gian không nhiều, chỉ còn cách vừa thăm dò địa chất vừa xử lý tuyến theo kinh nghiệm để vừa thiết kế, vừa thi công”, người kỹ sư gần 10 năm gắn bó với Trường Thịnh - Lê Trường Thạch chia sẻ.

Vào lúc 15h chiều 11/10, khi PV Báo Giao thông có mặt tại đây. Thật khó có thể ngờ con đường cách đây gần 2 ngày đi bộ còn khó đã hoàn toàn đổi khác, nền đường đã được mở rộng, từng đoàn xe chở đất đá tấp nập ra vào. Cả khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến như một đại công trường. Bởi không chỉ đường vào mà còn phải thi công bãi đất trống khoảng 10.000m2 làm khu vực tổ chức tang lễ.

Dưới sự điều hành trực tiếp của lãnh đạo Bộ GTVT, Sở GTVT Quảng Bình mọi công việc như không thể khẩn trương hơn. 4 mũi thi công  được vận hành một cách nhịp nhàng, 50 xe tải làm nhiệm vụ vận chuyển thay nhau nối đuôi trút ben đổ vật liệu, 3 chiếc máy ủi công suất lớn lập tức san gạt, phục vụ cho việc lu, lèn, công nhân lái máy cần mẫn làm việc theo sự điều hành của phụ trách mũi thi công với tinh thần vừa làm vừa ăn bánh mỳ, cơm hộp, nước uống phục vụ ngay trên… máy để rồi con đường cứ thế mỗi lúc một rộng hơn.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết về những khó khăn tác động trực tiếp đến “chiến dịch” thần tốc 80 giờ này đó là vật liệu phục vụ thi công phải vận chuyển mãi tận Áng Sơn, Lệ Thủy cách hơn 100km; nền địa chất nơi đây lại bất thường vì thuộc nền đất yếu và có đến 1,1km thuộc khu vực đầm lầy, đoạn sâu nhất phải đào đến gần 2m bùn rồi đổ đá xuống làm nền. 

Nói về công trình này, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình - Phạm Quang Hải chia sẻ: “Yếu tố đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình này chính là việc lựa chọn phương án thi công và vật liệu là sỏi suối và đá lớn để phù hợp với nền đất yếu. Nếu tính toán thi công theo quy trình phổ thông, khi mưa xuống toàn bộ nền đường sẽ thành bùn không thể đi lại được”.
 
Đường vào Vũng Chùa giờ đã khang trang, rộng rãi
Đường vào Vũng Chùa giờ đã khang trang, rộng rãi
Ý chí, nghị lực và niềm tự hào của những người con Quảng Bình 

Điều nằm ngoài dự tính đó là ngay trong đêm 10/10 khi các mũi thi công hoàn thành phần nền đường vượt đầm để chuẩn bị rải mặt thì mưa như trút nước. Lực lượng thi công đã phải dầm mình tạo rãnh để tránh nước mưa làm trôi mặt đường, đồng thời tiếp tục đổ vật liệu bù vào. “Mưa to, mặt đường bị lầy, xe tải lớn không vô được, anh em tui phải chia tải ra thành nhiều chuyến để đưa vào”, anh Nguyễn Long Giang, người phụ trách một mũi thi công chia sẻ về kinh nghiệm vượt khó.

Có một điều mà bất cứ ai khi biết đến cũng phải khâm phục ý chí của những công nhân, những người thợ và cả các cán bộ kỹ sư, đó là việc họ đã thức trắng đêm để làm đường. “Có trường hợp chỉ tranh thủ nghỉ vài phút rồi lại leo lên máy làm việc tiếp tục cả ngày đêm”, ông Võ Minh Hoài chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Dũng - một trong những người làm việc cả ngày đêm nhớ lại: “Ngồi trên máy lúc đó, tui chẳng nghĩ đến thời gian mà chỉ muốn làm răng để hoàn thành việc mà cả cuộc đời chỉ có một lần. Thú thực nếu xuống khỏi cabin thì nằm rãnh đường tui cũng ngủ được vì quá mệt”. 

Như để tổng kết “chiến dịch” thần tốc 80 giờ, ông Võ Minh Hoài cho biết: 20 năm qua chưa bao giờ tôi bị sức ép tiến độ như con đường này. Công nhân thì phải căng mình, thức trắng 24/24h, thi công trong điều kiện mưa, gió… 80 giờ kết thúc đơn vị đã thực hiện một khối lượng khổng lồ (vận chuyển 20.000m3 đá từ xa, khối lượng đá phải đắp nền đường cũng tương đương, hơn 1.500 ngày công lao động…). Sức ép căng thẳng, vất vả là có thật nhưng những người công nhân, cán bộ, kỹ sư của Trường Thịnh đều xem đó là niềm vinh dự, tự hào khi được thay mặt cho hàng triệu người dân Việt Nam được đắp những viên đá, những mét đường bằng ý chí của nghị lực và tình cảm thiêng liêng để đưa Đại Tướng Võ Nguyên Giáp, vị Tướng huyền thoại của dân tộc về nơi an nghỉ bình yên.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản