banner tạm

Cập nhật lúc : 8:37 AM, 23/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Ăn ngủ tại công trường quyết tâm thông đường

Sau 6 ngày kể từ khi QL8A bị đứt đường tại Km81+700 khiến giao thông từ Hà Tĩnh đi cửa khẩu Cầu Treo bị tê liệt. Phóng viên Báo Giao thông đã trở lại nơi đây ghi nhận những cố gắng của lực lượng chức năng đang gấp rút chạy đua với thời gian trong điều kiện thời tiết không thuận để sớm thông đường trở lại.
xxx
Công nhân nỗ lực thi công dù thời tiết không thuận lợi

15h chiều 22/10, tại khu vực đứt đường, nơi đây, trời mưa nặng hạt và mù sương, Phó tổng giám đốc Khu QLĐB IV Mai Xuân Sơn cùng Giám đốc, Phó Giám đốc Công ty cổ phần QLĐB 470 đang trực tiếp chỉ đạo công tác mở đường công vụ và xếp rọ đá để kè từ phía cửa khẩu Cầu Treo xuống.

Sau 5 ngày thi công, ông Mai Xuân Sơn cho biết lực lượng của Công ty cổ phần QLĐB 470 đã hoàn thành được hơn 50% khối lượng. Hiện đơn vị thi công đã kè được hơn 60 rọ thép, mỗi rọ đá có khối lượng 2m3, cùng đó là khảo sát và mở đường công vụ để phục vụ việc kè ta luy âm sau khi thông xe tạm một làn.

Theo quan sát của PV, nước từ khe núi vẫn đang tiếp tục ngấm và có nguy cơ gây bục phần nền đường tạm phục vụ thi công. Các công nhân đang phải dùng vải địa kỹ thuật để khắc phục tình trạng này.

Giám đốc Công ty Cổ phần QLĐB 470, ông Cao Xuân Hoa cho biết: “Khó khăn nhất hiện nay là trên đỉnh và mái taluy dương tiếp tục sụt do nước mưa ngấm vào khu vực đã bị mất ổn định sau khi cả đoạn đường 130m bị đứt. Cùng đó, đường công vụ để đưa thiết bị xuống phục vụ gia cố ta luy âm chưa thể hoàn thành nên chưa thể triển khai kè rọ đá phần ta luy âm. Một vấn đề nữa là diện tích khu vực thi công quá hẹp, một bên là vực sâu, bên trên là ta luy dương dựng đứng, phần mặt đường đã bị trôi hoàn toàn nên trong những ngày qua dù máy móc và lực lượng được bố trí dư thừa nhưng không thể cùng làm một lúc do không có mặt bằng và chỉ có thể thi công được một chiều”.

xxx
Hơn 100 cán bộ, công nhân Công ty 470 ăn ngủngay tại công trường quyết tâm thông đường đúng kế hoạch

Quan sát tại đây, cả đoạn đường 130m đã nằm sâu dưới ta luy âm sát lòng suối, nơi theo số liệu đo đạc của đơn vị thi công thì cách mặt đường QL8A gần 150m: “Từ mặt đường xuống lòng khe sâu gần 150m, bản thân tôi đã đi xuống khảo sát từ sáng và cho đến trưa mới quay trở lại được”, Phó tổng giám đốc Mai Xuân Sơn cho biết.

Theo tính toán của đơn vị thi công thì để thông xe bước 1, đơn vị thi công phải đắp vài nghìn mét khối cuội sỏi, vật liệu này hiện đang được các phương tiện vận chuyển từ cách đó khoảng 20km.

Về phía nhà thầu thi công, ông Cao Xuân Hoa khẳng định đã tính toán khối lượng vật liệu và nhân công để có thể đáp ứng yêu cầu thi công tổng lực sau khi có đường tạm: “Hiện chúng tôi có 60 công nhân, gần 40 cán bộ, kỹ sư ăn ngủ tại hiện trường. 14 xe tải, 4 máy xúc và máy ủi cùng hơn 3500 rọ thép, 400m3 đá đã được tập kết tại đây”, ông Hoa nói.

xxx
Công nhân đang xếp rọ đá chống sạt lở ta luy

Liên quan đến tiến độ thông đường, Phó Tổng giám đốc Khu QLĐB IV Mai Xuân Sơn nhận định: “Nếu thời tiết ủng hộ, trời tạnh mưa thì việc thông đường bước 1 có thể kịp vào 25/10. Tuy nhiên, hiện thời tiết hết sức khó khăn, vị trí này nằm ở độ cao khoảng 650m so với mặt biển nên cứ đến 17,18h là không thể nhìn thấy mặt người. Ban đêm, đơn vị phải bố trí người cầm đèn pin đi trước mũi xe để chỉ đường, dù nguy hiểm nhưng anh em vẫn phải quyết tâm làm”.

Cũng theo lãnh đạo Khu QLĐB IV thì từ phía cửa khẩu Cầu Treo xuống, một mũi thi công dọn đường cũng đã được triển khai: “Chúng tôi đã phải thuê máy của lực lượng trên cửa khẩu 16 triệu/ca để dọn đường, phục vụ thi công từ 2 mũi ngay sau khi xong đường công vụ”, ông Sơn nói.

Một vấn đề cũng  đang đặt ra hiện nay là ngoài vị trí bị đứt đường hiện QL8A từ Km 49 đến Km82 vẫn còn hơn 20 điểm đã sụt trượt và  vẫn đang có nguy cơ sụt trượt tiếp. Để chủ động công tác đảm bảo giao thông và phục vụ thi công vị trí đứt đường hiện Công ty Cổ phần QLĐB 470 đã bố trí máy xúc và gạt tại một số vị trí trọng yếu, sẵn sàng khi có sự cố xảy ra.


theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản