banner tạm

Cập nhật lúc : 1:7 PM, 08/06/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

An toàn giao thông: Giảm tai nạn giao thông từ kiểm soát tải trọng xe

Tai nạn giao thông (TNGT) trên cả nước trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2014 đều giảm ở cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết, người bị thương). 
Đây là dấu hiệu tích cực trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) nhất trong những tháng đầu năm, có nhiều dịp nghỉ lễ, Tết, mật độ phương tiện tăng cao. Một trong những nguyên nhân kéo TNGT giảm sâu đó là có sự ra quân đồng bộ, quyết liệt, bước đầu phát huy hiệu quả của công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

An toàn giao thông: Giảm tai nạn giao thông từ kiểm soát tải trọng xe - ảnh 1
Kiểm soát tải trọng phương tiện trên Quốc lộ 2 (địa phận TP Việt Trì, Phú Thọ).

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), sau gần hai tháng triển khai đồng loạt kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến đường trọng điểm, 63/63 tỉnh, thành phố đều đã đưa trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động vào sử dụng. Lực lượng liên ngành, nòng cốt là thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông đã có sự phối hợp chặt chẽ. Số liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, từ ngày 1-4 đến ngày 25-5, có 51 địa phương (81%) duy trì hoạt động trạm kiểm soát tải trọng từ 30 ngày trở lên; hầu hết các địa phương đã duy trì hoạt động liên tục 24/24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần; còn 12 địa phương hoạt động dưới 30 ngày. Lực lượng chức năng đã kiểm tra hơn 88.000 xe, trong đó có hơn 13.000 xe vi phạm (chiếm 15%).

Xe tải nặng, xe chở công-ten-nơ vẫn được xem như những “hung thần” đường phố. Nhiều phương tiện khi lưu thông trên đường bất chấp quy định pháp luật, chở hàng quá tải, lấn làn vượt ẩu. TNGT xảy ra từ va chạm của xe tải, xe công-ten-nơ thường rất nghiêm trọng, thảm khốc. Chính vì vậy, việc tăng cường kiểm soát tải trọng xe không chỉ ngăn được xe quá tải phá đường mà còn góp phần tích cực hạn chế, giảm TNGT. Phát biểu tại cuộc họp Ban thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia (UBATGTQG) mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Phó chủ tịch thường trực UBATGTQG khẳng định, việc siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện từ đầu năm đến nay, đặc biệt trong 2 tháng đồng loạt ra quân kiểm tra tải trọng xe trên toàn quốc là yếu tố quan trọng giúp giảm TNGT. Chủ trương này đã nhận được sự quan tâm lớn của Đảng, Chính phủ, Quốc hội cũng như sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, vì vậy, lãnh đạo UBATGTQG yêu cầu cần tập trung, kiên trì, thực hiện không ngừng nghỉ các biện pháp kiểm soát tải trọng phương tiện.

Mặc dù TNGT đã được kéo giảm nhưng thực tế số người chết vì TNGT vẫn còn cao (gần 4000 người chết trong 5 tháng), việc giảm các tiêu chí được đánh giá là chưa bền vững. Chính vì vậy, để thực sự đạt được chuyển biến vững chắc trong bảo đảm trật tự ATGT, các giải pháp, trong đó có kiểm soát phương tiện cần phải được thực hiện quyết liệt, kiên trì, hướng đến giải quyết tận gốc vấn đề. Đại diện Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt (Bộ Công an) cho rằng, cần tránh tình trạng kiểm tra tải trọng xe tràn lan, vừa gây cản trở giao thông, khó khăn cho doanh nghiệp vừa chỉ mới giải quyết được phần ngọn. Bên cạnh đó, vẫn còn hiện tượng lơ là, chủ quan trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, chưa nhận thức đầy đủ về sự cần thiết, cấp bách phải siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Trong thời gian tới, để tăng cường hiệu quả của công tác kiểm soát tải trọng xe, Bộ GTVT sẽ tiếp tục hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, thể chế chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho cả doanh nghiệp và người thực thi công vụ. Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh kiểm tra tải trọng tại các bến bãi, kho hàng, công trường. Có thể đặt trạm cân ngay tại cổng các cảng biển, kiểm tra xe ra vào, nếu cố tình xếp hàng quá tải sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu.
Theo qdnd.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản