banner tạm

Cập nhật lúc : 8:18 AM, 27/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

“Bắt đúng bệnh”, TNGT tiếp tục hạ nhiệt

3 tháng đầu năm thường là thời điểm TNGT căng thẳng nhất trong năm. Tuy nhiên, quý I năm nay, tình hình lại diễn biến theo chiều hướng khác. Cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương đều giảm sâu.
CSGT Nghệ An tuần tra, kiểm soát trên QL1
CSGT Nghệ An tuần tra, kiểm soát trên QL1
Giảm hơn 1.000 vụ TNGT

Tháng 1 và 2/2014, TNGT tuy có giảm nhưng tình hình TTATGT diễn biến phức tạp, TNGT tăng cao tại các vùng nông thôn. Còn trên các tuyến quốc lộ, các vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe khách diễn biến phức tạp. Trong cuộc họp trực tuyến bàn về TNGT mới đây, ông Lê Phước Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, trước đây nhiều huyện không để xảy ra TNGT trên đường giao thông nông thôn vì đường xấu, dân đi cẩn thận. Nhưng nay, khi bê tông hóa được 70% đường giao thông nông thôn thì TNGT tăng 25%, nhiều huyện miền núi TNGT tăng gấp 2 - 3 lần, chủ yếu do xe máy gây ra.
 
"Trong quý I/2014, CSGT đã phát hiện và xử lý trên 353.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 194 tỷ đồng và tạm giữ gần 1.900 ô tô và gần 35.000 mô tô các loại, tước trên 25.000 GPLX”.
Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn
Phó Cục trưởng
Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt

Khắc phục thực trạng trên Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể vào cuộc quyết liệt. Trong đó có thể kể tới việc cung cấp số điện thoại đường dây nóng, siết chặt các điều kiện kinh doanh vận tải, kiểm soát chặt và xử lý nghiêm tình trạng xe chở quá tải, quá số người quy định… Những việc làm này đã góp phần kéo giảm sâu TNGT trong cả quý I. 

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 3 tháng đầu năm 2014, cả nước xảy ra 6.582 vụ TNGT, làm chết 2.427 người, bị thương 6.462 người. So với cùng kỳ năm 2013, giảm 1.046 vụ tai nạn (-13,71%), giảm 151 người chết (-5,86%), giảm 1.366 người bị thương (-17,45%).

Nhiều biện pháp quyết liệt kéo giảm TNGT

Theo ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, việc kéo giảm TNGT trong thời điểm “nóng” nhất của năm là do công tác chỉ đạo, điều hành của các tỉnh, thành phố có nhiều đổi mới, quyết liệt, chủ động, gắn trách nhiệm cá nhân người đứng đầu. Các địa phương đã cụ thể hóa kịp thời các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban ATGT Quốc gia, từ đó thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, huy động có hiệu quả các nguồn lực triển khai công tác đảm bảo TTATGT. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến hiệu quả của việc siết chặt các điều kiện kinh doanh vận tải, quản lý tải trọng xe do Bộ GTVT tiến hành và sự giám sát chặt chẽ của lực lượng chức năng trong đó, có lực lượng CSGT và TTGT trên các tuyến đường trọng điểm như: QL1, QL5, QL14, QL51...

“Đến thời điểm này, dù vẫn trong đợt cao điểm vận tải Lễ hội mùa Xuân nhưng chưa để xảy ra vụ TNGT nào liên quan đến xe đưa nhân dân đi lễ hội. Đây là nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của ngành Công an và GTVT” - ông Thái nói.

Ông Thái cũng cho biết, để thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT trong thời gian tới, các địa phương phải triển khai quyết liệt và động bộ hơn nữa việc kiểm soát tải trọng xe, siết chặt các điều kiện kinh doanh vận tải và phát huy hiệu quả của các trạm cân di động, đồng thời, lực lượng chức năng cần tăng cường TTKS phát hiện kịp thời và ngăn chặt các nguy cơ xảy ra TNGT.

Cùng chung quan điểm, ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng, thực hiện chủ đề năm ATGT 2014 “Siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, các địa phương như Hà Nam, Hải Dương… đã tích cực vào cuộc. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có địa phương vừa triển khai vừa “nghe ngóng”.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản