banner tạm

Cập nhật lúc : 1:26 PM, 12/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bí quyết bắt “ma men” của Trung tá CGST

Trung tá Lại Văn Ba – Đội trưởng Đội CSGT An Lạc (Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP HCM) nhiều năm qua luôn được Công an TP ghi nhận và biểu dương bởi những đóng góp trong cuộc chiến chống “ma men”. 
Trao đổi với PV Báo Giao thông, Trung tá Ba đã chia sẻ về những kinh nghiệm trong quá trình xử lý vi phạm.
Bí quyết bắt “ma men” của Trung tá CGST - ảnh 1

Được biết hơn 10 năm qua Trung tá luôn là người đi tiên phong trong công tác xử lý người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn. Lý do nào thôi thúc ông làm như vậy?

Vào đầu những năm 2.000, mỗi năm, huyện Bình Chánh (TP HCM) có khoảng hơn 200 người chết vì TNGT; nạn nhân chủ yếu là người đi xe 2 bánh, trong đó, số người sử dụng rượu bia chiếm tỷ lệ rất lớn.

Thời điểm đó tôi đang là CSGT Bình Chánh, sau này là Đội trưởng Đội CSGT Bình Tân (tách ra từ huyện Bình Chánh). Quá trình công tác giúp tôi nhận thấy rằng, do đặc thù các quận, huyện này là cửa ô của các tỉnh miền Tây, có nhiều KCN lớn như Tân Tạo, Vĩnh Lộc, Lê Minh Xuân nằm ven QL 1A. Dân nhập cư về đây chủ yếu làm lao động phổ thông và công nhân, đa số sử dụng phương tiện 2 bánh tham gia giao thông. Cứ hết giờ làm, rất đông người lại tổ chức nhậu nhẹt, tình trạng say xỉn vào cuối ngày, đặc biệt là thứ 7 và chủ nhật diễn ra khá phổ biến; và vì vậy, số vụ TNGT và số người thương vong vì TNGT tăng cao, rất đau đớn…

Vậy Trung tá đã có những sáng kiến thế nào để hạn chế số người say xỉn trên địa bàn đảm trách?

Thời gian đầu, khi chưa có máy đo nồng độ cồn, chúng tôi thông qua xử phạt các lỗi vi phạm về ATGT, qua đó nhắc nhở hành vi uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện. Tất cả cán bộ, chiến sỹ trong Đội đều tích cực tham gia tuyên truyền, nhắc nhở người vi phạm. Về sau, quận Bình Tân là địa phương đầu tiên trên địa bàn TP thí điểm áp dụng máy đo nồng độ cồn.

Để kéo giảm TNGT, Đội đã tập trung nhiều biện pháp; trong đó, điển hình như: tăng cường bố trí lực lượng trên các tuyến đường trọng điểm từ các tỉnh vào thành phố, các khu vực có quán nhậu đi ra đường chính. Trong một ngày, chúng tôi chia làm 3 ca để xử lý. Từ 18 – 20h, là giờ cao điểm, phương tiện rất đông nên chủ yếu tuần tra trên đường. Từ 20 – 21h chú ý phát hiện và xử lý nhiều hơn vào các trường hợp vi phạm liên quan đến nồng độ cồn. Từ 21 – 23h tập trung lực lượng ở các giao lộ, cụ thể, chia lực lượng thành 2 tổ, 1 chốt tại giao lộ và 1 tuần tra để cùng phối hợp “đánh ma men”.

Phát hiện và xử lý các “đệ tử lưu linh” là một nhiệm vụ rất khó khăn cho lực lượng CSGT, thưa Trung tá?

Chúng tôi phát hiện những người uống rượu bia bằng kinh nghiệm thực tế như mắt đỏ, lờ đờ, đầu gục gật, phun nước bọt xuống đường, đèn đỏ dừng lại họ chống chân không vững, có mũ bảo hiểm nhưng quên đội… và tổ chức đo nồng độ cồn. Còn tổ cơ động trên đường, thông qua các lỗi vi phạm, thấy họ chạy xe loạng choạng thì yêu cầu họ dừng kiểm tra. CSGT không đứng ở các quán nhậu nhưng các tổ xử lý đón ở các giao lộ chính nên đối tượng vi phạm khó thoát.

Trong xử lý vi phạm nồng độ cồn thường khó hơn rất nhiều so với các lỗi khác, vì người vi phạm không hiểu hoặc không thừa nhận lỗi vi phạm. Nhất là, khi đã có hơi men, thần kinh người vi phạm căng thẳng hơn, rất dễ xảy ra cự cãi, thậm chí nhiều trường hợp chống người thi hành công vụ. Lỗi vi phạm nồng độ cồn mức phạt rất là cao, và khi chúng tôi giữ phương tiện của họ, không ít trường hợp đã phản ứng rất mạnh, quá khích…

Để đạt được hiệu quả cao trong xử lý “ma men”, các chiến sỹ CSGT đều sử dụng máy đo nồng độ cồn thành thạo để tránh thổi nhiều lần, khéo léo trong ứng xử với người vi phạm… Trong các đợt cao điểm xử lý vi phạm, chúng tôi thường xuyên phối hợp chặt chẽ với CSGT các quận, huyện, công an phường, CSCĐ để khi có tình hình phức tạp xảy ra thì nhờ lực lượng phối hợp hỗ trợ.

 Xin cảm ơn Trung tá!


atgt.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản