banner tạm

Cập nhật lúc : 10:35 AM, 25/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

“Bí quyết” chặn tai nạn đường thủy của Hòa Bình

Từ năm 2007 đến nay, Hòa Bình không để xảy ra vụ tai nạn đường thủy nào dù số phương tiện thủy trên địa bàn rất lớn cộng với lượng khách thập phương đến tham quan, đi lễ trên sông Đà mỗi năm một đông hơn.

Tại các bến phục vụ tour du lịch lòng hồ Hòa Bình, những thuyền không bảo đảm an toàn sẽ được niêm yết công khai
Tại các bến phục vụ tour du lịch lòng hồ Hòa Bình, những thuyền không bảo đảm an toàn sẽ được niêm yết công khai

Xem “danh sách đen” trước khi xuống bến

Có một điều khá lạ ở Hòa Bình mà chưa thấy các địa phương khác làm được, đó là công khai những phương tiện không đảm bảo an toàn, do ai làm chủ, lỗi vi phạm là gì ngay đường xuống bến để người dân và du khách nắm được.

Ông Phạm Anh Quý - Phó giám đốc Sở GTVT, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, cách làm này đã phát huy hiệu quả. Chủ phương tiện hiểu được quyền lợi và trách nhiệm của mình và chấp hành các quy định của pháp luật tốt hơn. Không ai muốn bị bêu tên ngay ở nơi công cộng như vậy.

Quay trở lại Hòa Bình lần này, chúng tôi cũng thấy những đổi thay rất nhiều so với trước. Con đường dẫn xuống Cảng Bích Hạ được đổ bê tông láng coóng, khác hẳn cảnh nhếch nhác, bẩn thỉu cách đây gần chục năm.Tàu thuyền đậu trong cảng ngăn nắp, gọn gàng, đặc biệt tàu du lịch được trang hoàng chuẩn bị cho mùa Lễ hội sắp cận kề.

Là địa phương có tới hơn 1.000 phương tiện thủy trong khi sông suối khúc khuỷu nhiều cong cua gấp, lại bị ngăn trở bởi Thủy điện Hòa Bình, về mùa lũ xuất hiện nhiều xoáy lốc cục bộ, lũ quét, lũ ống, nên chúng tôi rất lo ngại xảy ra TNGT thủy, ông Quý nói.

Đặc biệt, người tham gia giao thông thủy ở đây thường chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, thói quen, phong tục tập quán, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường thủy còn diễn ra nhiều. Nhất là ở thời điểm diễn ra lễ hội Đền chúa Thác bờ trên sông Đà (từ tháng Giêng đến hết tháng ba Âm lịch hàng năm), lượng khách thập phương đến tham quan, du lịch, hành lễ đông, tình trạng tranh giành khách, chở quá trọng tải, quá số người quy định… không phải là hiếm.

Do vậy, tỉnh đã đặc biệt chú trọng chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn giao thông thủy.
Xây dựng văn hóa chấp hành Luật

Phó giám đốc Sở GTVT Hòa Bình - Phạm Anh Quý chia sẻ: “Trong nhiều năm qua, Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT đã tích cực tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có tuyến sông đi qua tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy. Đồng thời, tích cực tuyên truyền rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn về các quy định của pháp luật về công tác bảo đảm TTATGT thủy.

Từ năm 2011, hưởng ứng Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, tỉnh Hòa Bình đã thành lập Ban Chỉ đạo tập trung phối hợp các cơ quan thông tin truyền thông tổ chức tuyên truyền pháp luật, nội dung văn hóa giao thông đường thủy, kịp thời biểu dương người tốt, việc tốt, phong trào tiêu biểu, những kinh nghiệm hay để các đơn vị, địa phương và nhân dân học tập.

Thông qua các lớp học tập cộng đồng tại các xã dọc theo các tuyến sông, đã có hàng nghìn người được phổ biến quy định giao thông thủy. Các thày cô giáo yêu cầu phụ huynh và học sinh ký cam kết chấp hành Luật Giao thông đường thủy nếu con em đi học bằng tàu, thuyền. Tỉnh cũng tổ chức nhiều đợt giảng dạy cách phòng chống đuối nước, cách thức cứu đuối cho các cháu học sinh.

Đại tá Nguyễn Văn Chiến - Phó trưởng ban ATGT tỉnh cho biết, đoàn kiểm tra liên ngành về công tác đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa định kỳ hàng quý tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo điều kiện lưu hành; đình chỉ không cho hoạt động các cơ sở đóng mới, hoán cải phương tiện do không đảm bảo các điều kiện quy định về phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường, không đủ điều kiện về nhân lực, đình chỉ hoạt động các bến đón trả khách không phép, không đảm bảo an toàn...

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Quý cho biết, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Hòa Bình xác định mục tiêu trở thành một điểm sáng về TTATGT đường thủy và 7 năm trở lại đây đã không để xảy ra TNGT gây thiệt hại về người.

Theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản