banner tạm

Cập nhật lúc : 8:29 PM, 17/04/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Bộ trưởng Đinh La Thăng nói xử nghiêm tiêu cực cân xe

Sang tuần thứ hai đồng loạt kiểm soát xe quá tải trên toàn quốc, đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì hội nghị tìm cách tháo gỡ những bất cập, quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Chính phủ chặn xe quá tải, bảo vệ đường.
Lực lượng CSGT và TTGT phối hợp cân xe quá tải bằng trạm cân lưu động
Lực lượng CSGT và TTGT phối hợp cân xe quá tải bằng trạm cân lưu động
Chủ tịch tỉnh trực tiếp vào cuộc
Sau 2 tuần đồng loạt kiểm soát xe quá tải, tại cuộc họp sáng 17/4, do Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì, ông Nguyễn Văn Khoái – Giám đốc Sở GTVT Hà Nam báo cáo: Thời điểm này đã cắt được 90% số thùng hàng cơi nới. Doanh nghiệp Xuân Thành lớn nhất tỉnh đã cắt toàn bộ 100% số thùng hàng vượt quá quy định.
146 cán bộ, chiến sỹ tức là tối đa quân số có thể, đã được huy động để chốt tại 7 vị trí trên tất cả các tuyến đường xung yếu, gồm cả quốc lộ và đường địa phương. Bài học Hà Nam rút ra được, để tiếp tục quyết liệt cân xe, theo ông Giám đốc Sở GTVT, là phải có sự vào cuộc chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo cao nhất tỉnh.
Tại Hà Nam, Chủ tịch UBND tỉnh vào cuộc trực tiếp chỉ đạo kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn và cam kết hết tháng 4, toàn bộ xe có thùng hàng cơi nới sẽ được cắt bỏ. Các doanh nghiệp và nhân dân Hà Nam cũng hết sức đồng tình ủng hộ chủ trương này.
Bộ trưởng nói xử nghiêm tiêu cực
Ông Nguyễn Văn Khoái đề xuất, ngoài CSGT và TTGT cần phải có sự tham gia của lực lượng cảnh sát cơ động. Ông Bùi Thanh Tú – Phó giám đốc Sở GTVT Yên Bái cũng đề nghị: "Ở cấp Bộ, phải quan tâm, có lực lượng để kiểm tra và thanh tra đột xuất, bởi kiểm soát xe quá tải là vấn đề hết sức phức tạp, tại cấp địa phương riêng CSGT và TTGT địa phương làm là chưa thể đủ".
Vấn đề ý thức công vụ, chống tiêu cực nhũng nhiễu, trong khi được các địa phương rất quan tâm song đề xuất khá ôn hòa như vậy thì ngược lại được các nhà báo đặt ra “nóng bỏng” ngay tại hội nghị. Được Bộ trưởng mời lên diễn đàn, phóng viên Trần Tuấn Anh báo Pháp Luật phỏng vấn: “Lái xe rất ủng hộ cân xe, song vẫn tiếp tục bị đòi tiền mãi lộ, bị gây khó dễ, dù đã chạy về đúng tải. Câu hỏi của lái xe là: Vậy lấy tiền đâu cho bôi trơn? Đề nghị lực lượng cảnh sát ở đây cho biết ý kiến”.
Phóng viên Tuấn Phùng – Báo Tuổi trẻ cũng đưa tới Hội nghị tâm tư của người dân là: "Cân xe phải công bằng, liên tục, phải làm đúng, làm đủ và kiên trì". Phóng viên này nêu câu hỏi: “Việc cân xe công bằng hoàn toàn phụ thuộc vào lực lượng cân. Vậy làm sao để ngăn chặn tiêu cực, vấn đề này 2 Bộ đã đặt ra như thế nào?”
Trả lời vấn đề này, Trung tướng Đỗ Đình Nghị - Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát quản lý hành chính về TTXH cho biết: Về chống tiêu cực trong lực lượng, Bộ Công an đã có hẳn 1 đề án, yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra giám sát lực lượng, gắn với trách nhiệm của người chỉ huy đơn vị. Bộ trưởng Công an đầu năm nay cũng đã có công văn gửi các địa phương, giao cho giám đốc Sở phải chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát lực lượng để chống tiêu cực trong cân xe.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết nhận được nhiều phản ánh của doanh nghiệp về tình trạng cò cân xe, trong khi xe quá tải thì cho qua lại bắt xe đúng tải vào cân, lực lượng kiểm soát xe gây khó dễ cho xe chở đúng tải trên đường, người thực thi công vụ giành lấy quyền hiểu văn bản pháp luật để áp đặt xử phạt dân...
Bộ trưởng cho rằng việc buông lỏng quản lý nhà nước về tải trọng xe đã bị để quá lâu. Đất nước gần trăm triệu dân, gần triệu xe kinh doanh vận tải, nên tình trạng vi phạm tràn lan, bây giờ bắt tay vào xử lý tất nhiên rất nhiều khó khăn.
Theo Bộ trưởng, việc nâng cao trình độ chuyên môn, ý thức thực thi pháp luật của người thực thi công vụ là yếu tố quyết định cho thành công của công tác. 2 Bộ kiên quyết xử lý thật nghiêm tiêu cực trong lực lượng. Tiêu cực phải hoàn toàn chấm dứt, phải giảm tối đa, song tất nhiên để chấm dứt hoàn toàn cần có thời gian.
Bộ trưởng chỉ đạo: Cần tăng cường thanh tra kiểm tra, tuần tra kiểm soát của 2 Bộ, đặc biệt vào những địa chỉ có dấu hiệu tiêu cực. Đề nghị người dân, doanh nghiệp, báo chí hỗ trợ phát hiện. Phải chấm dứt nhanh tình trạng này.
Chưa thuyết phục, chưa xử phạt
Những vấn đề còn tồn tại, bất cập có nhiều ý kiến phản ánh, cũng được Bộ trưởng nắm bắt và có những chỉ đạo quan trọng.Theo đó, Bộ trưởng đề nghị phải tăng cường quản lý nhà nước. Nghị định 91 và 93 sửa đổi sẽ làm chặt chẽ hơn về điều kiện kinh doanh vận tải. Tập trung vào quy định trách nhiệm và chế tài đối với chủ xe, chủ hàng.
Văn bản quy phạm pháp luật phải rõ ràng, dễ hiểu, không để tình trạng khó hiểu lập lờ để người thực thi công vụ áp đặt người dân. Bộ trưởng đề nghị Hanel - công ty sản xuất cân lưu động phải cho kiểm tra tất cả các trạm cân, trực 24h để kịp thời xử lý kĩ thuật.
Thời điểm này, những quy định pháp luật mà còn khó hiểu, mập mờ làm dân chưa rõ thì chỉ nhắc nhở, đề nghị chưa xử phạt. Doanh nghiệp thắc mắc về cân khi kiểm tra lại bằng dịch vụ mà có sự chênh lệch, không quá tải cũng không xử phạt. Khi nào người dân hiểu và tâm phục khẩu phục thì mới xử lý.
Với các xe chở hàng tươi sống, chở nông sản của dân, đề nghị không bắt hạ tải trong thời điểm này.
Vấn đề nhiều doanh nghiệp thắc mắc về tổng tải trọng tại sao chưa quá tải, mà tải trọng trục xe lại quá quy định, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan chức năng của Bộ phải sớm xem xét lại văn bản, trả lời dân cho rõ ràng…
Theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản