banner tạm

Cập nhật lúc : 9:57 PM, 13/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Buộc thôi việc đăng kiểm viên vi phạm

Sáng nay (13/3), tại buổi làm việc với Cục Đăng kiểm VN về vấn đề nâng cao chất lượng, chấm dứt tiêu cực trong đăng kiểm, Bộ trưởng Đinh La Thăng rất gay gắt: “Dứt khoát từ nay đến cuối năm, tiêu cực còn tràn lan, các đồng chí lãnh đạo Cục Đăng kiểm phải chuyển việc khác”.

Còn nhiều tồn tại

Báo cáo Bộ trưởng, ông Trần Kỳ Hình – Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho rằng bên cạnh những nỗ lực khắc phục vướng mắc về cơ chế, hạ tầng để thực hiện nhiệm vụ, công tác đăng kiểm thời gian qua còn để lọt sai phạm dẫn đến tình trạng các đơn vị đăng kiểm vẫn cấp giấy chứng nhận cho phương tiện còn khiếm khuyết; xử lý sai phạm chưa kiên quyết.

“Bên cạnh đó, một số đăng kiểm viên năng lực còn hạn chế, đạo đức nghề nghiệp giảm sút, gây phiền hà sách nhiễu các chủ phương tiện...” – ông Hình báo cáo.

Ngoài ra, việc phân bổ các đơn vị không đều theo vùng miền, nhiều trung tâm không đủ diện tích nhà xưởng bãi đỗ xe theo quy định, nhiều nhà xưởng xuống cấp, việc thử nghiệm phương tiện vẫn phải đi thuê địa điểm cũng gây khó khăn cho hoạt động đăng kiểm.

Khi đăng kiểm làm nghiêm sẽ dần hạn chế và xóa được phương tiện không đảm bảo an toàn nhưng vẫn lưu thông trên đường
Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo phải chấm dứt tiêu cực trong đăng kiểm

Để hạn chế được những tồn tại này, ông Hình đề xuất một số giải pháp như tăng cường thanh tra nội bộ, xử nghiêm vi phạm, tăng cường giám sát bằng camera... đồng thời kiến nghị Bộ GTVT 5 nội dung chính. Trong đó, có kiến nghị Bộ chỉ đạo các Sở GTVT phối hợp với Cục Đăng kiểm VN kiểm tra, xử lý các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, đơn vị đăng kiểm thủy nội địa trực thuộc; thanh tra giao thông tăng cường xử lý phương tiện quá tải trọng; tăng cường hậu kiểm phương tiện tham gia giao thông...

Buộc thôi việc đăng kiểm viên vi phạm

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục phải trả lời được câu hỏi làm thế nào nâng cao được chất lượng đăng kiểm và hết tiêu cực trong đăng kiểm. “Tiêu cực của đăng kiểm có thể tiền không nhiều, chỉ vài trăm nghìn nhưng gây nhiều nguy hại cho xã hội. Chúng ta không thể đưa những sản phẩm không đủ điều kiện nhưng vẫn được phép lưu thông trên đường” – Bộ trưởng chỉ đạo.

Lấy ví dụ cầu treo Chu Va 6 vừa bị lật, Bộ trưởng cho biết cầu có giá trị hơn tỷ đồng, nhưng khi xảy ra hậu quả cực kỳ lớn làm chết và bị thương nhiều người. Đăng kiểm cũng vậy, đăng kiểm viên chỉ cầm một vài trăm nghìn để không khám xe, không kiểm tra kỹ thuật là cấp giấy đăng kiểm cho xe đi, khiến hàng trăm nghìn xe không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật trở thành những hung thần trên đường, gây hậu quả lớn cho xã hội, môi trường phát triển đất nước. Bên cạnh đó có tình trạng đi đăng kiểm nhưng không mang phương tiện, chỉ mang giấy tờ đến là xong. Chúng ta nhất quyết không thể để tình trạng này tiếp tục.

Vẫn còn nhiều tiêu cực trong công tác đăng kiểm thời gian qua
Việc giám sát đăng kiểm viên tại nhiều địa phương vẫn chưa hiệu quả

Thực tế đăng kiểm chưa vào cuộc, còn để xảy ra nhiều sai phạm, bằng chứng là hàng nghìn xe khách giường nằm không đảm bảo vẫn lọt được đăng kiểm. Tàu biển vẫn bị bắt giữ ở nước ngoài do lỗi đăng kiểm.

"Ở đây là vai trò trách nhiệm người đứng đầu, lãnh đạo cục mà làm nghiêm thì mới nghiêm” – Bộ trưởng cho biết và yêu cầu Cục Đăng kiểmVN phải xây dựng đề án Nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm, hoàn thành trong tháng 4. Đây là việc rất lớn của đăng kiểm, phải phát động đợt vận động chính trị sâu rộng trong toàn cán bộ công nhân viên của Cục đăng kiểm, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Cục trong năm 2014 và cũng là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ, siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng xe, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng đề nghị Đảng ủy Bộ làm việc với tập thể Ban chấp hành Đảng bộ Cục Đăng kiểm, phân tích rõ hơn tình hình, nâng cao vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng như thế nào. Tại sao hơn 330 đảng viên mà lại để xảy ra tiêu cực như thế. Đưa ra các tiêu chí, cụ thể hóa thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng chỉ đạo trong tháng 5 phải phê duyệt quy hoạch các trung tâm đăng kiểm trong toàn quốc; đồng thời rà soát toàn bộ các trung tâm đăng kiểm trên cơ sở các tiêu chí, tiêu chuẩn quy định. Trung tâm nào không đảm bảo nhưng đủ điều kiện để hoàn thiện trong bao lâu thì tiếp tục hoạt động; trung tâm nào không đủ điều kiện để hoàn thiện thì cho dừng vĩnh viễn. Tiêu chuẩn trước hết là con người, sau đó là điều kiện trang thiết bị phương tiện. Đăng kiểm xe cá nhân thấy cần thiết thì nới thời gian giữa hai lần đăng kiểm. Bộ trưởng cũng đồng ý sẽ tổ chức ký kết với công an xây dựng quy chế phối hợp xử lý xe trên đường.

“Cuối năm nay mà vẫn còn tiêu cực tràn lan, dứt khoát tất cả các đồng chí lãnh đạo Cục Đăng kiểm chuyển việc khác” - Bộ trưởng kiên quyết và cho biết việc này sẽ đưa vào nghị quyết Ban Cán sự sắp tới. Cuối năm nay phải giảm một nửa số tàu biển bị bắt giữ ở nước ngoài do lỗi của đăng kiểm. Nếu tàu biển bị bắt giữ ở nước ngoài do lỗi của đăng kiểm, người đăng kiểm viên trực tiếp sẽ bị buộc thôi việc. Cục Đăng kiểm xây dựng trình Thủ tướng Chỉ thị về nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm.

Bộ trưởng giao Vụ Tổ chức cán bộ xem lại tiêu chuẩn, mô hình đào tạo, phân cấp đào tạo và luân chuyển cán bộ; phân cấp giữa Cục Đăng kiểm, Chi cục đăng kiểm với các Sở GTVT thế nào. Đề nghị có văn bản yêu cầu các Sở GTVT phải có danh sách rõ ràng lãnh đạo hay cán bộ nào theo dõi đăng kiểm. Đường thủy xem lại phân cấp, nếu không đủ điều kiện, Cục Đăng kiểm trực tiếp làm, rà soát lại các quy định phân cấp, siết chặt cả đăng kiểm không chỉ xe ô tô mà cả phương tiện thủy.

Thanh tra Bộ GTVT tổng thanh tra toàn diện đăng kiểm và các Chi cục, các trung tâm đăng kiểm. Siết chặt cấp phép các loại phương tiện nhập khẩu, xem lại niên hạn sử dụng các loại phương tiện. Quý 2 phải chấm dứt việc hoán cải xe khách giường nằm, rút giấy phép hoạt động những doanh nghiệp cố tình hoán cải xe khách giường nằm.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo tập trung xóa sổ các đoàn “xe vua”. Tại sao ai cũng biết thực trạng này mà không làm được? Phải có luật pháp chứ, phải làm rõ ai bao che - Bộ trưởng kiên quyết.
Theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản