banner tạm

Cập nhật lúc : 8:51 AM, 11/10/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cải tiến mới giúp giảm tai nạn giao thông do rượu bia

Bia rượu tác động lên số vụ tai nạn giao thông và số người thương vong hàng ngày. Thế nhưng, đối với cơ quan chức năng, yêu cầu một “đệ tử lưu linh” rời khỏi chiếc xe đang điều khiển không phải dễ vì họ đủ lý do để từ chối thổi vào ống kiểm tra nồng độ cồn.

 Trong quý IV cao điểm xử lý vi phạm an toàn giao thông (ATGT) năm nay, một quy trình kiểm tra nồng độ cồn mới được kỳ vọng là khiến người bị kiểm tra… vui vẻ sẽ áp dụng thí điểm.

Chốt kiểm tra ở Quảng Ninh
Chốt kiểm tra ở Quảng Ninh

Cứ giơ ống là nghe chửi

“Ống này bẩn rồi, lấy ống khác đi”; “Thở thế này mà kêu nhẹ à, ông thử thổi mạnh hơn đi”; “Ai bảo tôi say, mấy ông say thì có, cảnh sát gì mà lúc nào cũng rình rình để phạt…” .

Trên đây là những câu thoại có thể nghe được ở bất kỳ chốt cảnh sát giao thông (CSGT) nào khi những người mặt đỏ gay gắt bị yêu cầu dừng xe kiểm tra giấy tờ và nồng độ cồn trong máu. Nhiều CSGT cho biết, đối với họ, những câu đối thoại như thế vẫn còn là nhẹ, họ từng nghe nhiều lời tục tĩu, thậm chí có đối tượng cởi quần áo ăn vạ, giật ống dẫn cho xăng chảy ra đòi đốt xe nếu bị bắt phải thổi ống, bị phạt.

Mới đây, tại Lễ phát động Chiến dịch tuyên truyền và tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ của Ủy ban ATGT quốc gia, ông Nguyễn Văn Tuyên - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67) cho biết: “Cảnh sát giao thông khi xử lý các đối tượng vi phạm quy định về nồng độ cồn đã bị chửi nhiều, bị mạt sát nhiều. Vì thế nên nói thật, phải phân công lực lượng đi xử lý vi phạm rượu bia chứ chờ anh em xung phong thì khó”.

Số liệu thống kê của tổ chức nghiên cứu thị trường Euromonitor International cho thấy, mức tiêu thụ bia bình quân đầu người tại Việt Nam khoảng gần 30 lít/năm, đứng đầu Đông Nam Á, đứng thứ 4 châu Á sau Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Với con số như vậy nên không nghi ngờ gì khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định uống rượu bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới thương tích đường bộ tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, trong năm 2012 cả nước mất 2,6% GDP (tổng sản phẩm quốc nội) tương đương 3,5 tỷ USD vì tai nạn giao thông, trong đó 1/3 liên quan đến rượu bia.

Việc kiểm soát và xử lý người tham gia giao thông vi phạm quy định về nồng độ cồn dẫn tới tai nạn giao thông đã thực sự là “một cuộc chiến vất vả” như cách nói hình ảnh của ông Nguyễn Văn Tuyên - Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt, vì sự không cân sức giữa sự đầu tư của Nhà sản xuất cho quảng cáo rượu, bia và đầu tư của nhà nước cho việc tuyên truyền, kiểm soát, ngăn chặn lái xe dùng bia rượu; rồi thói quen nâng cốc bất kỳ dịp, lý do gì đã ăn sâu vào tập quán, suy nghĩ của người Việt…

Vui vẻ… kiểm tra nồng độ cồn

Thống kê từ hai bệnh viện lớn là Chợ Rẫy và Việt Đức, 30% các ca tử vong giao thông đường bộ và 60% bệnh nhân chấn thương nhập viện có nồng độ cồn trong máu vượt quá giới hạn cho phép. Điều này cho thấy đã đến lúc phải đẩy mạnh chiến dịch kiểm soát, ngăn chặn những tài xế “đệ tử lưu linh”.

75% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến bia rượu ở độ tuổi dưới 40, điều đó cũng có thể hiểu rằng 75% tai nạn giao thông liên quan đến đối tượng là thanh niên (với độ tuổi thanh niên được quy định là từ 16 đến 30 tuổi, hiện nay Việt Nam có xấp xỉ 27 triệu thanh niên) và đây cũng là đối tượng cự cãi nhiều nhất khi bị CSGT yêu cầu dừng xe kiểm tra thổi ống.

Thực tế này đặt ra cho cơ quan chức năng bài toán phải nhanh chóng cập nhật quy trình kiểm tra mới, thủ tục đơn giản, thuận tiện hơn, không gây phiền hà cho người bị kiểm tra để đạt hiệu quả. Thông tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong ba tháng cuối năm nay, tại Quảng Ninh sẽ thí điểm thực hiện quy trình kiểm tra mới.

Theo đó, lực lượng CSGT sẽ khảo sát lựa chọn địa điểm, bố trí lực lượng, sử dụng biển báo, cọc tiêu phân làn từ xa để đưa các phương tiện tách dòng sang một làn đường. Khi xe đã vào vị trí an toàn, CSGT ra hiệu lệnh để người điều khiển phương tiện hạ kính, CSGT thông báo cho người được kiểm tra biết về chiến dịch đang làm. Sau khi kiểm tra giấy phép lái xe, đăng ký phương tiện, người lái thổi vào thiết bị đo nồng độ cồn.

Nếu thiết bị báo người lái có hơi men thì CSGT yêu cầu người điều khiển xuống xe để xử lý. Nếu không vi phạm thì lái xe tiếp tục cuộc hành trình. Quy trình kiểm tra mới này cho phép người điều khiển phương tiện vẫn ngồi trên xe giao tiếp với CSGT nên rút ngắn thời gian kiểm tra đối với những trường hợp không vi phạm, giúp tăng hiệu suất kiểm tra rất cao

Sở dĩ tỉnh Quảng Ninh được chọn thí điểm bởi trước đó đã được tiếp cận về phương pháp kiểm tra này thông qua một dự án về phòng chống sử dụng đồ uống có cồn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, lực lượng CSGT tỉnh đã được chuyên gia trong và ngoài nước tập huấn cách sử dụng các thiết bị đo nồng độ cồn hiện đại và thực hành các kỹ năng trên hiện trường.


Theo phapluatvn.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản