banner tạm

Cập nhật lúc : 8:3 AM, 22/05/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cân 24/24h, xe quá tải muốn “né” cũng không thoát

Dù ngày hay đêm, những ngày qua, dọc đường Nguyễn Văn Linh (quận 7, TP HCM) nơi có trạm cân lưu động, không còn bóng dáng của những xe tải nặng xếp hàng dài chờ vượt trạm cân như trước. Chở đúng tải hoặc bị xử lý, chỉ có 2 cách cho chủ phương tiện lựa chọn. 
Duy trì hoạt động trạm cân 24/24h ngăn xe quá tải
Duy trì hoạt động trạm cân 24/24h ngăn xe quá tải
Hoạt động 24/24h không nghỉ

22h ngày 19/5, có mặt tại trạm cân xe lưu động dưới chân cầu Ông Bé, trên đường Nguyễn Văn Linh, quận 7, PV Báo Giao thông quan sát thấy lượng xe tải qua đây khá vắng vẻ. Từ 22 - 23h, tuyệt nhiên không có phương tiện nào bị lực lượng chức năng ra hiệu lệnh vào kiểm tra trọng tải. 

Kiên trì chờ đợi, đến 23h15, chúng tôi mới chứng kiến một số phương tiện bị “tuýt” vào trạm cân. Trong khoảng nửa tiếng, có 6 ô tô gồm 2 xe xi - téc, 2 xe chở cáp cuộn và 2 xe container được mời vào kiểm tra. Ngay sau đó các phương tiện lại tiếp tục hành trình. 
 
Từ 1/4 đến nay, Thanhtra giao thông TP HCM phối hợp với lực lượng liên ngành đã kiểm tra, xử lý hơn 2.400 trường hợp xe ô tô vi phạm chở quá tải trọng với tổng số tiền phạt gần 11 tỷ đồng.

Theo chị Hoa (người bán cà phê) ở gần trạm cân thì khoảng nửa tháng nay, các phương tiện ô tô lưu thông ban đêm chỉ bằng khoảng một nửa ban ngày. Dù vậy, Tổ cân xe vẫn hoạt động liên tục 24/24h không dừng. 

Tới 1h sáng 20/5, lượng phương tiện  càng thưa thớt, nhưng lực lượng chức năng vẫn túc trực ở trạm cân. Ở đây, chúng tôi đã chứng kiến một chiếc xi-téc bị yêu cầu vào kiểm tra tải trọng dù trước đó khoảng 1h, lực lượng chức năng đã mời đúng chiếc xe này lên bàn cân. 

Tài xế tên Hải nhanh nhảu thanh minh: “Sếp ơi, em vừa mới kiểm tra cách đây 1 giờ, giờ lại kiểm tra nữa, phiền quá!” Đáp lời, trưởng ca cân xe Nguyễn văn Sen giải thích: “Anh thông cảm, chúng tôi phải kiểm tra vì chuyến trước anh chở đúng tải, nhưng không có nghĩa là chuyến này cũng chở đúng tải(?!)”. Nghe vậy, tài xế tươi cười chào mọi người và đi tiếp.
 
Siết chặt để tăng tính răn đe

Ông Nguyễn Văn Sen cho hay, vì các cảng biển thường đóng cửa về đêm nên xe không đông như ban ngày. Lúc mới đặt trạm cân trên tuyến đường này, chỉ tiến hành kiểm tra mỗi ngày 5 giờ nên cánh tài xế thường xếp hàng chờ đến đêm khi lực lượng liên ngành nghỉ mới tiếp tục chạy. Tuy nhiên, kể từ khi triển khai kiểm tra tải trọng xe 24/24h đã không còn trường hợp nào dừng lại dọc đường nữa, vì “có muốn né cũng không thoát” 

“Cũng chưa có trường hợp nào chống đối lực lượng chức năng bởi trạm cân luôn đủ nhân lực, làm đúng theo quy định. Hiện tại có 3 đội TTGT của thành phố gồm Đội 1 (làm ban đêm), Đội 4 và 6 (thay phiên nhau làm ngày). Ngoài ra, chúng tôi được tăng cường thêm lực lượng TNXP và có Đội CSGT An Lạc phối hợp. Chỉ riêng ban đêm, Đội CSGT An Lạc đã bố trí 3 ca (từ 18 - 22h, 22 - 2h và 2 - 6h) đầy đủ quân số, đúng giờ và thực hiện nghiêm quy chế phối hợp…” - ông Sen cho biết.

2h sáng, Đội phó TTGT số 1 Nguyễn Đại Đồng bất ngờ đến trạm cân kiểm tra về biên bản, số liệu kiểm tra, xử lý của ca trực. Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đồng chia sẻ: “Chúng tôi phải thường xuyên kiểm tra bất chợt để duy trì hoạt động nghiêm ngặt của trạm cân”. Theo đó, trong vòng 8 tiếng đồng hồ (từ 18 hôm trước đến 2h sáng hôm sau), lực lượng chức năng tại trạm cân quận 7 đã kiểm tra tải trọng hơn 50 phương tiện. Đáng nói là tất cả số phương tiện này đều đúng tải. 

Mặc dù vậy, theo anh Trần Văn Nam - TTGT phụ trách khâu kiểm tra ban đầu tại trạm cân, chúng tôi vẫn phải cân để răn đe, ngăn ngừa phương tiện vi phạm chứ mấy đêm nay rất ít xe chở quá khổ, quá tải.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản