banner tạm

Cập nhật lúc : 8:9 AM, 13/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chặn ngay quá tải trên các tuyến “nóng”

Rất sốt ruột về tiến độ triển khai các trạm cân xe, trong bối cảnh xe quá tải hoàn hành, tàn phá các tuyến đường bộ và làm mất ATGT, tại cuộc họp chiều 12/9, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo bàn giao ngay 10 bộ cân xe lưu động đầu tiên cho các địa phương có tuyến quốc lộ “nóng”.
Kiểm soát tải trọng xe trên đường vào cảng Cát Lái, TP HCM
Kiểm soát tải trọng xe trên đường vào cảng Cát Lái, TP HCM
Bảo vệ hạ tầng  không gây khó cho dân

Tại cuộc họp của Bộ GTVT về triển khai hệ thống trạm kiểm soát tải trọng xe, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã rất sốt ruột sau khi nghe báo cáo tiến độ và quy chế cân kiểm soát xe quá tải: “Tiến độ triển khai 67 bộ cân quá chậm, trong khi thực tiễn đang rất bức thiết, xe quá tải đang tàn phá các tuyến đường, gây mất TTATGT”. 

Bộ trưởng chỉ đạo phải khẩn trương thực hiện Quy hoạch Trạm kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 và Chỉ thị 12 về thực hiện các giải pháp cấp bách đảm bảo TTATGT.  Do nguồn vốn rất khó khăn, vì vậy  tập trung đầu tư trước các bộ trạm cân lưu động. Từ nay đến cuối năm 2013, sẽ đầu tư 67 bộ trạm cân xe lưu động, cấp cho các sở GTVT và Tổng cục Đường bộ VN để thực hiện kiểm soát tải trọng xe thông qua quy chế phối hợp với lực lượng Công an. 

Cân xe phải đảm bảo các nguyên tắc: “Bảo vệ được kết cấu hạ tầng đường sá, song không gây khó khăn, không làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, không làm cản trở hoạt động bình thường của người dân. Phải hạn chế được tuyệt đối tiêu cực, phải đảm bảo chính xác, có đầy đủ căn cứ pháp lý”, Bộ trưởng nói. Để làm được điều này, cần rà soát lại hệ thống văn bản pháp lý, bổ sung ngay những văn bản cần thiết. Đặc biệt, phải tuyên truyền rộng rãi, đảm bảo có được sự đồng thuận hưởng ứng của nhân dân, của các chủ doanh nghiệp, lái xe. 
 
Nhiều tỉnh đề nghị được trang bị trạm cân

10 tỉnh đầu tiên sẽ nhận chuyển giao bộ trạm cân lưu động là: Hà Nam, Thanh Hóa, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Bình Định, Lâm Đồng, Nam Định, Hải Phòng, Yên Bái, Phú Thọ. Đây là các địa phương có các đoạn tuyến quốc lộ trọng yếu vừa được đầu tư cải tạo, đồng thời có lượng phương tiện quá tải cao như QL1, 5, 10, 70, 2, 20. Đây cũng là các địa phương tích cực trong kiểm soát xe quá tải vừa qua. Nhiều địa phương trong số này cũng đã có văn bản yêu cầu được trang bị trạm cân lưu động. 

Với 57 bộ cân lưu động còn lại, Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN khẩn trương hoàn thiện thủ tục mời thầu để đấu thầu sớm và triển khai ngay trong năm 2013. Tổng cục cần khẩn trương tập huấn cho lực lượng tham gia kiểm tra xử phạt. Các khâu từ vận hành cân, xử phạt, hạ tải... đều phải đưa vào quy trình. Lực lượng cân đảm bảo tinh gọn và thực thi hiệu quả nhiệm vụ. Vị trí đặt cân phải xác định đảm bảo ATGT. Xử lý vi phạm phải rất nghiêm minh, công bằng, loại trừ tuyệt đối mọi hiện tượng bảo kê.

Bộ trưởng cũng đồng ý cho triển khai nghiên cứu đầu tư hệ thống cân động tốc độ cao, lắp đặt tại các trạm thu phí BOT. Như vậy không phải đầu tư xây dựng nhà trạm, đảm bảo kiểm tra được chính xác tải trọng xe và giảm tối đa tiêu cực từ quy trình cân. Các trạm cân như vậy đã được lắp đặt thử nghiệm tại một số dự án mới đây, hiệu quả rất tốt.

 
Xe “khủng” phá đường kỉ lục

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện có nhiều loại xe tải ben được hoán cải, cơi nới thùng cao hơn 2m, xe xi-tec thì nối dài cả chiều dọc và bành trướng chiều ngang. Hiện tượng hàng chất lên xe vượt tải trọng cho phép của xe và cầu đường từ 20-50% là rất phổ biến, thậm chí vượt quá quy định đến 200%. Đã có những xe sơ-mi  rơ-moóc bị phát hiện chở  tới 150 tấn hàng!

Đặc biệt đáng lo ngại, xe tải nguồn gốc Trung Quốc vốn đã thuộc “hàng khủng” so với hạ tầng giao thông của Việt Nam được nhập về ồ ạt, còn được đôn lên để “ăn” được nhiều hàng. Trên nhiều tuyến đường, loại xe ben Dongfeng của Trung Quốc chở quá tải đã trở thành nỗi ám ảnh cho  người dân cũng như các đơn vị quản lý đường.

Theo đánh giá của Tổng cục ĐBVN, những xe có tải trọng trục quá 50% và 100% so với tải trọng trục cho phép của cầu đường lưu thông sẽ làm giảm tuổi thọ của công trình cầu đường lần lượt là 2 lần và 9 lần.

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản