banner tạm

Cập nhật lúc : 8:53 AM, 12/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Chuyển biến tích cực trong khắc phục ùn tắc giao thông

Sáng 11/9, tại Văn phòng Chính phủ đã diễn ra Hội nghị trực tuyến về việc thực hiện Nghị quyết số 16/NQ-CP, từng bước khắc phục ùn tắc giao thông (UTGT) tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì Hội nghị.
Việc xây dựng hệ thống cầu vượt nhẹ đã góp phần quan trọng giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội.Trong ảnh: Cầu vượt Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân vừa được hoàn thành cuối tháng 8/2013. Ảnh: Khánh Linh
Việc xây dựng hệ thống cầu vượt nhẹ đã góp phần quan trọng giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội.
Trong ảnh: Cầu vượt Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân vừa được hoàn thành cuối tháng 8/2013. Ảnh: Khánh Linh
Số vụ ùn tắc giao thông giảm gần 50%

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và sự phối hợp của các bộ, ngành, 5 năm qua, UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, tích cực triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhóm giải pháp để kéo giảm UTGT. Cụ thể, cả 2 TP đều tập trung triển khai xây dựng các tuyến đường vành đai, các trục đường hướng tâm; triển khai xây dựng các cầu vượt sông; đưa vào sử dụng cầu vượt kết cấu thép lắp ghép kết hợp với hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại các nút giao thông có mật độ giao thông cao; phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt đô thị… Nhờ đó, tình hình trật tự ATGT tại 2 TP trong giai đoạn 2008 - 2013 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, Hà Nội chỉ còn 57 điểm thường xuyên ùn tắc cục bộ so với 124 điểm vào năm 2008 (giảm 46%), TP Hồ Chí Minh còn 76 điểm so với 120 điểm vào năm 2008; thời gian ùn tắc đã giảm, số lượng các vụ UTGT kéo dài trên 30 phút hầu như rất ít khi xảy ra.

Đồng quan điểm với Bộ trưởng Bộ GTVT, Trung tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát QLHC và trật tự ATXH, Bộ Công an đánh giá, xây dựng cầu vượt nhẹ, thay đổi giờ học, giờ làm, hạn chế phương tiện ở một số tuyến phố, giờ cao điểm, tổ chức lại lòng đường vỉa hè và gắn trách nhiệm của người đứng đầu ở các quận, huyện đã đẩy lùi ùn tắc giao thông, được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ.

Nóng chuyện di dời trụ sở, bệnh viện, trường học

Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu đưa ra thảo luận tại Hội nghị đó là tiến độ di dời trụ sở các bộ, ngành, bệnh viện, trường học ra ngoại thành. Bởi, hiện nay có nhiều bệnh viện không những không di dời mà còn có xu hướng phình to như: Việt Đức, Bạch Mai… tại Hà Nội. Nhiều đại biểu chỉ rõ việc Bộ Xây dựng chưa quan tâm đến công tác bảo đảm ATGT khi lập quy hoạch, triển khai các dự án nhà ở nhưng thiếu tính toán cơ sở hạ tầng giao thông cần thiết dẫn đến việc không ít khu đô thị dù đã được đưa vào sử dụng, song đường nội bộ, tuyến đường kết nối chưa có hoặc chưa được triển khai xây dựng. Đặc biệt, việc thực hiện chủ trương di dời các trụ sở bộ, ngành, trường học, bệnh viện, hiện triển khai rất chậm mà nguyên nhân chính là do Bộ Xây dựng thiếu quyết liệt triển khai. Bởi hiện nay, các TP đang loay hoay với vấn đề quy hoạch thế nào, bố trí đất, cơ chế thực hiện ra sao... lại chưa được hướng dẫn từ Bộ Xây dựng.
 Nhờ tích cực tuyên truyền, ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông đã từng bước được nâng lên. Ảnh: Thanh Hải
Nhờ tích cực tuyên truyền, ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông đã từng bước
 được nâng lên. Ảnh: Thanh Hải
Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Toàn - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, hiện, Bộ và các ngành liên quan đã phối hợp với UBND 2 TP tổ chức lập quy hoạch di dời các cơ quan hành chính, các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, các bệnh viện lớn ra khỏi phạm vi trung tâm TP và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sở dĩ việc di dời trường học, bệnh viện… tại Hà Nội chậm do có tình trạng một số cơ quan không chịu di dời nên gây khó khăn trong công tác quản lý. Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng cùng với các bộ, ngành có liên quan sẽ làm việc với Hà Nội để đẩy nhanh tiến độ.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực của các bộ, ngành và 2 TP trong việc giảm thiểu tình trạng UTGT trong 5 năm qua. Đồng thời yêu cầu, UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tiếp tục rút kinh nghiệm từ các giải pháp đã triển khai thành công và thất bại để tiếp tục đề xuất, triển khai các giải pháp khả thi hơn. Tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT, đô thị; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu bảo kê, tiếp tay, dung túng cho các vi phạm; Các Bộ: GTVT, Công an, Xây dựng, GD&ĐT, Y tế và các ngành liên quan phối hợp với 2 TP tiếp tục nghiên cứu các biện pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển vận tải hành khách công cộng có khối lượng lớn như: Đường sắt đô thị, xe buýt có sức chở lớn. Nghiên cứu và đưa ra các phương án tổ chức giao thông hợp lý. Xây dựng và xác định tiến độ di dời các trường học, bệnh viên, các cơ quan hành chính Nhà nước. Đề xuất với Chính phủ cơ chế về tài chính để đảm bảo thực hiện bằng được chủ trương di dời. Quỹ đất sau khi di dời phải dành cho công trình công cộng và giao thông tĩnh.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 16/NQ-CP ngày 31/7/2008 của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông, TP Hà Nội đã đầu tư, hoàn thành đưa vào sử dụng nhiều tuyến đường với chiều dài khoảng 372km, tăng 2,3%; nâng tỷ lệ đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị tăng từ 7% năm 2008 lên 8,15% năm.
Theo ktdt.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản