banner tạm

Cập nhật lúc : 3:48 PM, 14/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cienco 4: Quyết liệt đảm bảo tiến độ, chất lượng CTGT

Ngày 15/11, Báo Giao thông sẽ tổ chức Hội thảo “Tiến độ và chất lượng công trình giao thông” để tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục những bất cập trong cơ chế chính sách và thực tiễn thi công. 
Nhân dịp này, Tòa soạn giới thiệu bài viết “Cienco 4 và hành động quyết liệt đảm bảo tiến độ, chất lượng CTGT”. Đây là những bài học kinh nghiệm quý cho nhiều đơn vị trong ngành.
Cienco 4 đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại để nâng cao tiến độ, chất lượng các công trình
Cienco 4 đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại để nâng cao tiến độ, chất lượng các công trình

Nhức nhối hằn lún

Tình trạng mặt đường bê tông nhựa bị trồi lún, vệt hằn bánh xe trên các tuyến giao thông đã trở thành vấn đề nhức nhối đối với công tác quản lý chất lượng của ngành GTVT. Dưới sự chỉ đạo của Bộ GTVT, các cơ quan chức năng, đơn vị chuyên ngành và các nhà khoa học đã tiến hành nhiều nghiên cứu, điều tra, phân tích nguyên nhân tìm giải pháp khắc phục. Tuy nhiên cho đến nay, vấn đề này vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để, gây áp lực không nhỏ đối với công tác quản lý và tổ chức thi công.

Cách đây hơn 40 năm, Nhật Bản cũng từng gặp những vấn đề tương tự đối với hiện tượng vệt hằn bánh xe trên mặt bê tông nhựa. Các kỹ sư của họ cũng phải vật lộn và mất nhiều thời gian nghiên cứu biện pháp khắc phục.
Trong năm 2013, Cienco 4 đã nhập khẩu mới hệ thống thiết bị có tính năng tiên tiến như: Trạm trộn bê tông nhựa nóng 120 m3/h; các loại lu bánh thép và bánh lốp 12-25 tấn của Đức (Bomag); máy rải bê tông nhựa nóng Bomag. Hiện tại, hệ thống thiết bị này đang phát huy hiệu quả tại dự án mở rộng QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh Hà Tĩnh và dự án B.O.T Nghi Sơn - Cầu Giát.

Để loại trừ các nguyên nhân chủ quan, Bộ GTVT đã rất quyết liệt chỉ đạo và đưa ra nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh công tác thi công của nhà thầu, chất lượng TVGS, năng lực quản lý của các Ban QLDA, các chủ đầu tư; đồng thời báo cáo Chính phủ để phối hợp các bộ, ngành liên quan để quản lý công tác nhập khẩu nhựa đường đảm bảo nguồn gốc, chất lượng. Trong năm 2013, Bộ GTVT tiếp tục ra các Chỉ thị số 11/CT-BGTVT và Chỉ thị số 13/CT-BGTVT để tăng cường công tác quản lý chất lượng đối với các công trình giao thông. 

Để có được thương hiệu như ngày  nay, Cienco 4 luôn đặt “chất lượng công trình” là yếu tố sống còn để đảm bảo phát triển bền vững. Tuy nhiên, đối với vấn đề vệt hằn bánh xe trên mặt bê tông nhựa, là một trong những bài toán hóc búa khó giải của toàn ngành mà trong đó bản thân Cienco 4 cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ như tại dự án cầu Bến Thủy II. 
 
Hành động quyết liệt

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của chất lượng công trình đối với thương hiệu nhà thầu, Cienco 4 đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp cụ thể để loại bỏ các nguyên nhân chủ quan, thắt chặt quản lý từ cấp Tổng công ty đến Ban điều hành, đơn vị thi công và toàn bộ dây chuyền thi công. Cienco 4 thành lập riêng một Ban KCS để thắt chặt công tác quản lý chất lượng nội bộ đối với các sản phẩm mang thương hiệu Cienco 4.

Hệ thống quản lý chất lượng này có nhiệm vụ và quyền kiểm tra tất cả các khâu trong suốt quá trình thi công của dự án, đưa ra các cảnh bảo về chất lượng hoặc loại bỏ các loại vật liệu, hạng mục kém chất lượng ra khỏi công trường. Công tác kiểm tra của Ban KCS sẽ thực hiện theo đề cương nội bộ được lập cho từng dự án, theo định kỳ hoặc đột xuất khi cần thiết. Trong nội dung kiểm tra, bao gồm cả lấy mẫu thí nghiệm các loại cốt liệu, đo K nền đường, đo E và tổng hợp kết quả đối chứng, họp đúc rút kinh nghiệm cho dự án.

Ngoài ra, Ban KCS sẽ cắt cử cán bộ tham gia trực tiếp vào công tác thiết kế tỷ phối, giám sát trong suốt quá trình thi công bê tông nhựa. Trong thời gian qua, Ban KCS Tổng công ty đã kịp thời hạn chế được rất nhiều sai sót chủ quan tại các dự án, từ đó ý thức về quản lý chất lượng trong hệ thống cán bộ của Cienco 4 được nâng lên rõ rệt. 

Đối với công tác quản lý nguồn nhựa đường, hiện nay có nhiều đơn vị nhập khẩu từ các nguồn nhựa khác nhau và rất khó quản lý, khiến nhà thầu thi công chịu ảnh hưởng không nhỏ nếu mua phải nguồn nhựa không đảm bảo yêu cầu chất lượng. Trước thực tế đó, để loại bỏ hoàn toàn nguyên nhân do nhựa đường, Cienco 4 đã chủ động ký kết hợp tác với Petrolimex thực hiện nhập khẩu nguồn nhựa Shell trực tiếp từ Singapore về chứa trong các bồn riêng đặt tại cảng Hải Phòng và Cửa Lò để sử dụng cho các công trình. Đây là nguồn nhựa đường có uy tín, được khẳng định từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, vì một số nguyên nhân Shell đã rời khỏi thị trường Việt Nam trong một khoảng thời gian. Hiện nay, do yêu cầu về chất lượng Cienco 4 chấp nhận đơn giá cao hơn nhiều so với các nguồn nhựa khác để đưa Shell trở lại với các công trình của Cienco 4.

Cienco 4 cũng tiến hành lấy các mẫu vật liệu đá tại các mỏ có công trình của Cienco 4 đang và sẽ xây dựng gửi đi thí nghiệm tại Singapore để kiểm tra các chỉ tiêu về độ dính bám bitum và nghiên cứu áp dụng nhựa đường cải tiến cho từng loại đá. Tại các thí nghiệm này đều khẳng định, việc sử dụng nguồn đá Hoàng Mai - Nghệ An cho hỗn hợp cấp phối bê tông nhựa Shell của dự án Mở rộng QL1A - Vinh đi Hà Tĩnh hiện nay đều đảm bảo chất lượng rất tốt. 

Với công tác quản lý cốt liệu đá, thời gian qua, thực tế khi triển khai thi công các dự án trên QL1A, đã xuất hiện một số hiện tượng các chủ mỏ đá độc quyền, hoặc liên kết với nhau để ép giá. Đây là vấn đề hết sức nhức nhối, làm đau đầu các nhà thầu thi công. Để có đá đạt yêu cầu chất lượng phải chấp nhận giá cao, đồng nghĩa với việc chịu lỗ hoặc phải chấp nhận đá không đạt yêu cầu. Tuy nhiên, riêng đối với Cienco 4, trong cơ cấu tổ chức đã có phòng Vật tư Thương mại chuyên trách công tác cung ứng vật tư, thực hiện đặt hàng với một đơn vị sản xuất đảm bảo năng lực cung ứng và chất lượng cốt liệu cho từng dự án. Do được bao tiêu sản phẩm đầu ra với đơn giá thỏa thuận nên các đơn vị cung ứng luôn sẵn sàng đầu tư cải tiến hệ thống trạm nghiền sàng đảm bảo chất lượng. Tại các trạm trộn, vật liệu cũng được bảo vệ kỹ lưỡng trong các nhà được lợp mái tôn, có xây tường phân cách các loại và cỡ đá. Vì vậy, cốt liệu luôn đảm bảo độ ẩm dưới tác động của các loại thời tiết, đảm bảo chất lượng phối trộn theo thiết kế.

Lập riêng phòng thí nghiệm kiểm soát hằn lún

Riêng công tác thiết kế cấp phối và thí nghiệm vệt hằn bánh xe, ngay từ đầu năm 2013, Cienco 4 đã chủ động ký kết hợp tác với Trường Đại học GTVT đầu tư  phòng thí nghiệm, kiểm định trọng điểm về bê tông nhựa. Trong đó có, bộ thí nghiệm Wheel Tracking được nhập khẩu của hãng INFATEST - Đức. Tuy nhiên, do đây là lần đầu tiên thực hiện mô hình hợp tác giữa một doanh nghiệp với Trường ĐH GTVT nên các thủ tục thành lập và nhập khẩu thiết bị mất nhiều thời gian. Đến tháng 10/2013, thiết bị đã về Việt Nam và hiện đang đặt tại Phòng Thí nghiệm, kiểm định trọng điểm Trường Đại học GTVT - Cienco 4 đã được Bộ Xây dựng công nhận là phòng thí nghiệm hợp chuẩn mang mã số LasXD1256.

Hiện tại, Cienco 4 đang cùng các chuyên gia của Trường ĐH GTVT tiến hành nghiên cứu, thiết kế cấp phối để thí nghiệm đảm bảo chống lại được vệt hằn bánh xe. Với việc đầu tư một bộ thí nghiệm đồng bộ và hiện đại, cùng với đội ngũ chuyên gia, kỹ thuật viên, thí nghiệm viên có uy tín của Trường ĐH GTVT đã được đào tại các nước phát triển, hy vọng trong thời gian ngắn tới đây vấn đề này sẽ được giải quyết. 

Cùng với các đơn vị khác, Cienco 4 đang nỗ lực hết mình để thực hiện các chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT. Tuy nhiên, thực tiễn sản xuất vẫn tồn tại nhiều khó khăn. Bản thân nhà thầu và các bộ phận liên quan cần phải cải thiện hơn nữa công tác quản lý chất lượng tại các dự án. Riêng đối với vệt hằn trên bê tông nhựa thì ngoài việc loại trừ các yếu tố chủ quan trong quá trình xây dựng, thì yếu tố khách quan về biến đổi khí hậu, về khai thác có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ công trình cũng cần được tính tới và có những nghiên cứu, đánh giá đúng mức. 

Nguyễn Tuấn Huỳnh Phó Tổng giám đốc Cienco 4

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản