banner tạm

Cập nhật lúc : 9:42 AM, 19/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Công trình giao thông kiểu mẫu

Ngày 19/1, 36km QL1 từ TP Hà Tĩnh đến Nam cầu Bến Thủy sau khi được mở rộng theo hình thức BOT sẽ hoàn thành vượt tiến độ 9 tháng, đảm bảo chất lượng, mỹ thuật cao.
 Dự án được Bộ GTVT đánh giá là công trình kiểu mẫu cả về tổ chức thi công, đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường.
 
QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy II - tuyến tránh TP Hà Tĩnh vượt tiến độ 9 tháng, đảm bảo chất lượng và mỹ thuật cao
QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy II - tuyến tránh TP Hà Tĩnh vượt tiến độ 9 tháng, đảm bảo chất lượng và mỹ thuật cao

Sự quan tâm đặc biệt

Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy II – tuyến tránh TP Hà Tĩnh theo hình thức BOT là công trình đầu tiên về đích trong chuỗi các dự án mở rộng QL1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ. Dự án do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO4) là nhà đầu tư. 

Theo ông Lê Ngọc Hoa - Tổng Giám đốc CIENCO4, từ khi triển khai, công trình luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chính quyền, nhân dân tỉnh Hà Tĩnh. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhiều lần trực tiếp đến thăm, động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân và kiểm tra tiến độ thi công trên công trường. 

Dự án cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của chính quyền các địa phương. Hiếm có dự án giao thông nào như dự án này, khi bắt đầu khởi công đã nhận được đến 70% mặt bằng sạch phục vụ cho thi công. Đây là thuận lợi lớn, tạo đà cho những thành công vượt ngoài mong đợi về cả tiến độ, chất lượng và đảm bảo ATGT của dự án sau này.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thanh Bình - Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết, Hà Tĩnh đã chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương nơi có dự án đi qua, tập trung tuyên truyền mạnh mẽ, đồng bộ nhiều giải pháp để người dân nhận thức rõ tầm quan trọng đặc biệt của Dự án và các chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, GPMB của Nhà nước. Thực hiện phương châm dễ làm trước, khó làm sau, đối với những hộ dân còn gây khó khăn, cản trở trong việc đo đạc, kiểm đếm hoặc không chịu nhận tiền bồi thường,  chính quyền địa phương tiếp tục phân công cán bộ bám chặt địa bàn, sâu sát từng hộ dân, kiên trì tuyên truyền, vận động, giải thích rõ cho người dân hiểu. 

“Khi tư tưởng người dân được thông suốt, nhận thức đầy đủ quyền và lợi ích của mình thì tất cả đều đồng hành với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước”- ông Bình nói.
 
Mô hình 4 nhà 

Ông Lê Ngọc Hoa cho biết, đây là dự án đầu tiên CIENCO4 áp dụng mô hình khép kín 4 nhà gồm: Nhà cung cấp tín dụng - Nhà đầu tư - Nhà cung cấp vật liệu - Nhà thầu thi công để kiểm soát chặt chẽ từ nguồn tiền, nguồn vật liệu đến toàn bộ quá trình thi công. Tổng công ty đã ký kết hợp đồng tín dụng với một trong những ngân hàng uy tín nhất tại Việt Nam là BIDV để cung cấp vốn cho dự án. Chính vì vậy, dù trong bối cảnh các nguồn vốn cho hạ tầng giao thông khó khăn, nhưng CIENCO4 luôn đáp ứng đủ dòng tiền và giải ngân hiệu quả. Vật liệu cung ứng vào công trường được kiểm soát gắt gao về chất lượng. Tiến độ công trình được Tổng công ty kiểm soát theo từng ngày, từng tuần. 

Những đơn vị tinh nhuệ nhất của CIENCO4 như: 471, 482, 492, 422… đều được huy động vào dự án. Tổng công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng nâng cấp máy móc, trang thiết bị hiện đại nhất. Trong đó có 1 máy thảm bê tông nhựa 13 tỷ đồng và 21 máy lu hiệu HAMM, BOMAG với tổng trị giá hơn 30 tỷ đồng. CIENCO4 cũng điều động 2 trạm bê tông nhựa mới có giá trị hàng chục tỷ đồng để triển khai thi công dự án. 

Để loại trừ các yếu tố gây hằn lún vệt bánh xe, một hiện tượng xảy ra đồng loạt trên nhiều tuyến đường trong thời gian qua, CIENCO4 đã mạnh dạn ký kết với hãng nhựa đường danh tiếng SHELL để nhập khẩu nhựa chất lượng cao từ Singapore và thuê riêng kho nhựa Petrolimex tại cảng Cửa Lò để bảo quản và vận hành cho Dự án. Tất cả các quy trình từ nhập kho, xuất kho, vận chuyển, gia nhiệt đến khi ra công trường đều được kiểm tra nghiêm ngặt và thí nghiệm đầy đủ các thành phần theo tiêu chuẩn. Bình quân mỗi cân nhựa này có giá cao hơn 500 – 1.000 VNĐ so với giá nhựa trên thị trường. 

CIENCO4 còn hợp tác với Trường Đại học GTVT và Viện Khoa học công nghệ GTVT thí nghiệm tỷ phối bê tông nhựa đạt yêu cầu kỹ thuật mới đưa vào thi công. Tổng công ty thành lập riêng một Ban KCS do một đồng chí Phó Tổng giám đốc trực tiếp phụ trách. Ban KCS thường xuyên tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với công tác triển khai dự án để kiểm soát đầy đủ các thông số về kỹ thuật, quy trình công nghệ, giúp các đơn vị thi công phòng ngừa rủi ro trong quản lý chất lượng công trình. 

“Tất cả các yếu tố trên là tiền đề quan trọng để dự án hoàn thành trước tiến độ 9 tháng, đảm bảo chất lượng, mỹ thuật cao, được Bộ GTVT và các cơ quan chức năng đánh giá là công trình kiểu mẫu cần nhân rộng trong triển khai thi công và đảm bảo ATGT trên toàn tuyến QL1”- ông Hoa nói.
 
Khai thác cũng kiểu mẫu

Dự án mở rộng nâng cấp QL1 Nam cầu Bến Thủy II – tuyến tránh TP Hà Tĩnh là công trình mẫu trong tổ chức thi công, do đó khi hoàn thành, CIENCO4 cũng đặt quyết tâm đưa vào khai thác kiểu mẫu. Trước khi khánh thành, thông xe, Tổng công ty yêu cầu các đơn vị duy tu, bảo dưỡng, xây dựng, hoàn thiện hệ thống cây xanh, cọc tiêu, biển báo, đảm bảo ATGT. CIENCO4 đã có văn bản cam kết với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh sẽ đưa vào khai thác tuyến đường đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả cao nhất. 

Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng công ty rất mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng lòng, hỗ trợ tích cực hơn nữa của các bộ, ngành chức năng, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh trong việc kiểm soát tốt tải trọng xe trên đường và tiếp tục tuyên truyền mạnh mẽ để người tham gia giao thông có ý thức hơn trong việc lưu thông và bảo vệ tài sản, trang thiết bị an toàn trên tuyến đường.
 
Bộ trưởng gửi thưchúc mừng, biểu dương CIENCO4

Ngay khi hay tin tuyến đường mở rộng, nâng cấp QL1 Nam cầu Bến Thủy II – tuyến tránh TP Hà Tĩnh khánh thành, thông xe trước thời hạn 9 tháng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã gửi thư chúc mừng tới toàn thể cán bộ, công nhân viên CIENCO4. Bộ trưởng biểu dương và ghi nhận thành tích của CIENCO4 tại dự án này. Công trình mà CIENCO4 vừa hoàn thành, đồng thời là dự án BOT đầu tiên, nằm trong số 40 dự án và tiểu dự án mở rộng toàn tuyến QL1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ, một nhiệm vụ chiến lược của ngành GTVT từ nay đến hết năm 2016. Bộ trưởng đặc biệt hài lòng khi CIENCO4 đã thể hiện được năng lực chuyên môn cao trong việc tổ chức thi công khoa học, bài bản, đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường. Nhất là quá trình thi công không làm ảnh hưởng nhiều đến việc lưu thông của xe cộ trên tuyến QL1, vốn có lưu lượng giao thông rất lớn, được nhân dân và chính quyền địa phương đánh giá cao.
Phối hợp truyền thông

“Quá trình thi công, CIENCO4 đã phối hợp chặt chẽ với Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, Đài PTTH Hà Tĩnh trong việc tuyên truyền đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường. Qua đây, người dân và các phương tiện tham gia giao thông có sự cảm thông, chia sẻ với các đơn vị thi công và tham gia giao thông một các trật tự, có ý thức hơn. Thời gian đầu, tình trạng lấy cắp vật liệu, thiết bị trên công trình diễn ra khá phổ biến, tuy nhiên, sau khi tuyên truyền tốt, tình trạng này chấm dứt hẳn” – ông Lê Ngọc Hoa - Tổng Giám đốc CIENCO4.
Cùng địa phươngphát triển

Hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, CIENCO4 đã dành 2 tỷ đồng để tặng xe và xây dựng khu nhà ở cho bệnh nhân tại Trung tâm phục hồi chức năng và dưỡng sinh Võ Hoàng Yên. Tổng công ty vận động quyên góp và tài trợ xây dựng Đài tưởng niệm, lưu danh, thờ tự 1.226 người dân hy sinh tại chiến trường Đồng Lộc với số tiền hơn 4,5 tỷ đồng. Để sẻ chia những mất mát do các đợt bão lũ gây ra cho người dân Hà Tĩnh trong năm 2013, CIENCO4 đã quyên góp, ủng hộ 2 đợt với số tiền 800 triệu đồng.

 

giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản