banner tạm

Cập nhật lúc : 10:24 AM, 21/10/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Cư xử văn hóa cho cuộc sống an toàn

Khái niệm văn hóa giao thông (VHGT) giờ đã không còn xa lạ nhất là với người dân đô thị. Tuy nhiên, việc hiểu và thực hiện những nét văn hóa ứng xử tốt đẹp mỗi khi tham gia giao thông đến đâu lại là điều đáng bàn. Và làm thế nào để VHGT thực sự đi vào cuộc sống vẫn là bài toán không dễ.
Chia sẻ với phóng viên, ông Greig Craft - Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á cho biết: "VHGT không nên hiểu trong một phạm vi hẹp, mà cần nhìn nhận rộng hơn là văn hóa cho một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nó là yếu tố hết sức quan trọng nhưng thực tế cuộc sống hiện nay lại chưa được mọi người đánh giá cao, cũng như được đặt ở vị trí xứng tầm".

Sự thờ ơ đáng trách

Nhiều năm sống và làm việc tại Việt Nam, ông nhìn nhận thế nào về VHGT của người dân Hà Nội nói riêng và người Việt nói chung?

Trong khoảng 15 năm qua, VHGT ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đã có nhiều sự đổi thay theo hướng tích cực. Người dân đã dần ý thức được những cách ứng xử phù hợp để tham gia giao thông một cách an toàn, như việc đội mũ bảo hiểm đúng quy cách, sử dụng cầu vượt - hầm đi bộ mỗi khi qua đường, nhường đường cho người đi bộ…

Cư xử văn hóa cho cuộc sống an toàn
Ông Greig Craft trong một chiến dịch tuyên truyền đội mũ bảo hiểm cho trẻ em.

“Vượt đèn đỏ là một hình thức ăn cắp quyền được đi của những người đang lưu thông phía đèn xanh”.
Tuy nhiên, sự phát triển quá nhanh của đời sống đô thị như tại Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh đã và đang làm xuất hiện những thói quen tham gia giao thông rất thiếu an toàn. Thực tế, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những hành vi không đẹp của một bộ phận người tham gia giao thông như phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, nghe điện thoại khi đang lái xe, không đội mũ bảo hiểm… Điều đáng buồn là không ít vi phạm lại xuất phát từ chính những người trẻ, khiến "cuộc chiến đường bộ" tại Việt Nam diễn biến ngày một phức tạp.

Theo ông, vì sao một bộ phận người tham gia giao thông có cách ứng xử chưa đẹp?

Dường như có một suy nghĩ khá lệch lạc trong một bộ phận người tham gia giao thông, nhất là những người trẻ tại các TP lớn, đó là họ xem việc phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, hay không đội mũ bảo hiểm… giống như biểu hiện của một lối sống sành điệu và là cách để họ khẳng định "đẳng cấp".
 
Thực chất, đó chỉ là sự thiếu tôn trọng trong văn hóa ứng xử giữa con người với con người, giữa những người tham gia giao thông với môi trường giao thông. Có thể số lượng người thiếu ý thức trong tham gia giao thông chỉ là thiểu số, nhưng điều đáng trách là nó đang gây nên những hậu quả nghiêm trọng và làm lu mờ đi những mặt tích cực của đại đa số còn lại.

Vai trò của “cộng đồng trách nhiệm”

Để từng bước xây dựng VHGT, theo ông, điều gì là quan trọng nhất?

Xây dựng VHGT chính là tạo dựng thói quen tham gia giao thông an toàn cho người dân. Đó thực chất là sự tôn trọng đối với những người tham gia giao thông khác cũng như luật pháp của nước sở tại. Để xây dựng được VHGT thì việc thay đổi nhận thức của chính những người tham gia giao thông là việc làm vô cùng quan trọng, có ý nghĩa lâu bền.

Chúng ta phải giúp cho những người tham gia giao thông thấy được rằng, vượt đèn đỏ là một hình thức ăn cắp quyền được đi của những người đang lưu thông (phía đèn xanh). Và TNGT không đơn thuần chỉ là câu chuyện một ai đó chết đi, hay một người nào đó bị thương, mà đó còn là cả một sự liên đới đối với gia đình và toàn xã hội. Hãy thử tưởng tượng, một gia đình có thể sẽ bị hủy hoại như thế nào nếu không may có một thành viên mất đi, hoặc nặng nề hơn là người đó phải sống đời sống thực vật suốt quãng đời còn lại.

Việc hình thành những thói quen tham gia giao thông an toàn cần có thời gian, trong khi hiện nay, ý thức tự giác của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế. Điều gì có thể bổ trợ cho việc xây dựng VHGT, thưa ông?

Sự phát triển ổn định của hầu hết các quốc gia đều bắt đầu từ việc cân bằng những quy định luật pháp và quy định cưỡng chế người dân thi hành luật pháp đó. Đơn cử như tại Hà Nội, dù không thiếu những quy định về việc tham gia giao thông an toàn, đúng luật, đơn giản nhất là thông qua hệ thống biển báo hiệu trên các tuyến đường, nhưng thực tế cho thấy, ý thức chấp hành của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao. Những biện pháp cưỡng chế khi đó sẽ là rất cần thiết nhằm đưa những thói quen vào khuôn khổ.

Tôi lấy ví dụ ở Mỹ, khi bước vào vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, mặc nhiên họ đã được an toàn, những người tham gia giao thông khác cần phải tôn trọng quyền được ưu tiên này. Nếu đi lấn vào làn đường này, họ có thể bị phạt tới 200 USD, thậm chí là bị truy cứu trách nhiệm nếu gây nguy hiểm cho người đi bộ.

Đối với việc xây dựng VHGT, theo ông, gia đình có ý nghĩa như thế nào?

Theo tôi, văn hóa là một khái niệm liên quan đến cuộc sống gia đình. Trong cuộc sống gia đình, bố mẹ dạy con cái những điều rất cơ bản trong cuộc sống như không chạm vào nước còn nóng, rửa tay trước khi ăn, đánh răng trước khi đi ngủ… Những thói quen tốt này được hình thành từ văn hóa của mỗi gia đình. Và tôi cho rằng, VHGT cũng nên khởi nguồn từ mỗi mái ấm gia đình, bắt đầu từ việc bố mẹ dạy con cái những điều nhỏ nhất trong quá trình tham gia giao thông như sang đường đúng vị trí, hay đội mũ bảo hiểm đúng quy cách…

Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, không ít gia đình Việt hiện chưa hoàn toàn nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này. Bằng chứng là chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp trên đường phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cảnh nhiều phụ huynh chở con em nhưng không đội mũ bảo hiểm cho trẻ. Điều đó một lần nữa khẳng định, việc đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đông đảo tầng lớp Nhân dân khi tham gia giao thông là nhiệm vụ rất quan trọng trong xây dựng VHGT.

Xin cảm ơn ông!
Theo Kinh tế đô thị

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản