banner tạm

Cập nhật lúc : 2:57 AM, 30/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đác Nông phát triển giao thông ở những vùng khó khăn

Ảnh minh họa

Những năm qua, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, nhiều người dân ở tỉnh Đác Nông đã tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, công sức xây dựng, mở rộng đường giao thông nông thôn (GTNT). Đến nay mạng lưới giao thông trong tỉnh đã thông suốt đến các xã, thôn, buôn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân về mọi mặt, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Tuy nhiên, là một tỉnh miền núi, địa bàn rộng, địa hình bị chia cắt... cho nên việc phát triển GTNT còn gặp nhiều khó khăn.

 Vùng sâu, vùng xa không còn cách trở

Trở lại xã vùng sâu Đác R’tíh, huyện biên giới Tuy Đức trong những ngày cuối tháng tám, mặc dù mưa dầm dề, nhưng chúng tôi chỉ mất khoảng 30 phút đi xe máy đến trung tâm xã. Đác R’tíh bây giờ đã gần hơn bởi tỉnh lộ 471 nối từ xã Nhân Cơ, huyện Đác R’lấp vào xã đã được nhựa hóa nên không còn lầy lội, trơn trượt. Qua câu chuyện với Chủ tịch UBND xã Đác R’tíh Nguyễn Thành Tuân, chúng tôi càng vui hơn khi được biết, không chỉ tỉnh lộ 471 mà mạng lưới GTNT toàn xã đã được cứng hóa tới 80% và chỉ còn 2,5 km nữa là tất cả các thôn, buôn đều có đường nhựa, mặc dù xã Đác R’tíh có 1.618 hộ, 8.070 khẩu sinh sống tại 11 thôn, buôn, trong đó đồng bào DTTS chiếm tới 71% dân số. Để có được kết quả này, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", từ năm 2011 đến 2013, xã Đác R’tíh đã đầu tư hơn 33,5 tỷ đồng xây dựng đường GTNT, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ gần 22 tỷ đồng, nhân dân tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công lao động trị giá hơn 11,6 tỷ đồng, nhựa hóa được 14,61 km đường GTNT. Mạng lưới giao thông thông suốt đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện, nâng lên. Đến nay số hộ nghèo trên địa bàn xã giảm xuống còn 37%, số hộ khá, giàu có thu nhập từ 150 triệu đến 500 triệu đồng/hộ/năm chiếm 30% dân số.

Đến buôn Jiêng Ngai gặp lúc bà con trong buôn đang hối hả thi công đường GTNT. Tuyến đường này có chiều dài 1,2 km, rộng 3 m, chủ yếu do bà con trong buôn tự nguyện hiến đất, Nhà nước hỗ trợ 65% kinh phí, còn lại do nhân dân đóng góp. Anh K’Ngốch, một người dân ở buôn Jiêng Ngai ngừng tay cho biết: "Trước đây, đường giao thông trong buôn, trong xã chủ yếu là đường đất nên việc đi lại khó khăn, vất vả lắm, nhất là vào mùa mưa đường lầy lội, trơn trượt. Nay được Nhà nước hỗ trợ kinh phí, bà con tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, tham gia làm đường để có đường bê-tông đi lại thuận lợi, các cháu nhỏ đi học được sạch sẽ và khi có người đau ốm đưa đến trạm y tế cũng nhanh chóng hơn...".

Không riêng gì xã Đác R’tíh, huyện Tuy Đức có sáu xã đều thuộc diện khó khăn với dân số gần 43 nghìn người, trong đó đồng bào DTTS chiếm 44%. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp ủy, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, công sức vào xây dựng cơ sở hạ tầng nói chung, GTNT nói riêng nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức Trần Đình Mạnh cho biết: Chỉ tính từ năm 2008 đến nay, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", toàn huyện đã xây dựng mới được 95,5 km đường GTNT, trong đó có 38 km đường nhựa, 26 km đường bê-tông xi-măng, 31 km đường cấp phối... với tổng kinh phí hơn 229 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 63,7 tỷ đồng, ngân sách địa phương 142 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 23,3 tỷ đồng. Đến nay các xã và thôn, buôn trong huyện đều có đường ô-tô đến trung tâm, trong đó nhựa hóa đường huyện được 33,54%, đường liên xã được 37%, đường đến trung tâm xã được 33% và tỷ lệ thôn, buôn có một đến hai km đường nhựa chiếm 47%. Mạng lưới giao thông phát triển góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Ngược lên các xã vùng xa, vùng khó khăn như xã Đác Drông, Nam Dong, huyện Cư Giút; xã Quảng Sơn, Đác Ha, huyện Đác Glong; xã Đác Sin, huyện Đác R’lấp; xã Nam Nung, Đác Sô, Nâm N’đir của huyện Krông Nô... trước đây hệ thống GTNT chủ yếu là đường đất, việc đi lại hết sức khó khăn, cách trở nhưng những năm gần đây nhờ phong trào làm đường GTNT được đẩy mạnh, trong đó một số huyện, xã có cách làm hay, sáng tạo như huyện Đác R’lấp, Krông Nô đã ban hành được nghị quyết chuyên đề về phát triển GTNT làm cơ sở để triển khai thực hiện; nhiều xã đã thành lập được Ban Chỉ đạo xây dựng đường GTNT và phân công trách nhiệm cụ thể cán bộ phụ trách địa bàn, triển khai các hoạt động và tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng đường GTNT. Thông qua đó, ở các địa phương xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền của, công sức cùng chung sức, chung lòng xây dựng đường GTNT, tạo nên bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Chủ tịch UBND huyện Krông Nô Ngô Xuân Lộc cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 695,58 km đường giao thông các loại. Trước đây hiện trạng, kết cấu nền đường, mặt đường còn rất yếu, hầu hết là đường đất tự tạo và đường cấp phối, nhất là đường xã, đường thôn, buôn. Trước thực tế đó, xác định đường giao thông có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của huyện nên từ năm 2008 đến nay, huyện đã đầu tư xây dựng được 228 km đường GTNT, trong đó có gần 200 km đường nhựa và bê-tông xi-măng... với tổng mức đầu tư 228 tỷ đồng.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Đác Nông Hoàng Văn Thức cho biết: Từ năm 2008 đến nay, toàn tỉnh đã đầu tư 1.340 tỷ đồng vào xây dựng đường GTNT; trong đó ngân sách Trung ương là 800 tỷ đồng, ngân sách địa phương 396 tỷ đồng và nhân dân đóng góp 144 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí trên, các địa phương đã xây dựng được 922 km đường GTNT, trong đó có hơn 600 km đường nhựa và bê-tông xi-măng, 235 km đường cấp phối... nâng tỷ lệ nhựa hóa đường GTNT từ 14% năm 2008 lên 37% năm 2013. Đến nay tất cả 71 xã, phường, thị trấn và phần lớn các thôn, buôn trong tỉnh đều có đường ô-tô đến tận trung tâm, trong đó 71% đường huyện được nhựa hóa; 32% đường liên xã, thôn, buôn được nhựa hóa và bê-tông hóa. Bên cạnh đó, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 69% buôn, bon đồng bào DTTS được đầu tư xây dựng từ một đến hai km đường nhựa/buôn... nên đã đưa các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn xích lại gần hơn.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Thực tế phát triển GTNT ở Đác Nông thời gian qua cho thấy, bên cạnh những thuận lợi vẫn còn không ít khó khăn, nhất là về nguồn vốn. Phó Giám đốc Sở GTVT Hoàng Văn Thức cũng như lãnh đạo các huyện trăn trở: Đác Nông là một tỉnh miền núi, địa bàn rộng, địa hình bị chia cắt mạnh nên chi phí đầu tư xây dựng đường giao thông cao hơn so với nơi khác. Bên cạnh đó, hệ thống đường GTNT của tỉnh lớn, chất lượng kỹ thuật thấp, kết cấu mặt đường chủ yếu là đường đất còn chiếm tới 63%. Mạng lưới đường giao thông ở thôn, buôn, bon chủ yếu là các tuyến đường nhỏ, đường mòn phục vụ người đi bộ và các loại xe có tốc độ thấp, chất lượng đường rất xấu do không được cải tạo, sửa chữa. Công tác quản lý, bảo trì đường giao thông còn gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí. Từ năm 2008 đến nay, toàn tỉnh chỉ bố trí được 5,7 tỷ đồng cho công tác quản lý, bảo trì đường huyện, còn đường xã, thôn, buôn không có. Trong khi đó, lượng xe công nông, xe quá khổ, quá tải ngày càng tăng phá hỏng đường, nhưng tỉnh chưa có giải pháp hạn chế. Công tác xã hội hóa làm đường GTNT còn hạn chế, do đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS. Việc huy động các doanh nghiệp đầu tư xây dựng đường theo hình thức BT chưa thực hiện được do hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là doanh nghiệp nhỏ, nguồn vốn ít. Bên cạnh đó, thu ngân sách hằng năm của tỉnh còn hạn hẹp, phụ thuộc nhiều vào Trung ương nên việc bố trí vốn xây dựng đường GTNT chưa đáp ứng nhu cầu. Ngoài ra, những năm gần đây do ảnh hưởng khó khăn chung của cả nước và sự biến động giá vật liệu xây dựng trên thị trường đã ảnh hưởng lớn đến quá trình đầu tư xây dựng đường giao thông trên địa bàn tỉnh. Do đó, hệ thống đường GTNT ở Đác Nông đến nay vẫn trong tình trạng lạc hậu và yếu kém, đặc biệt là hệ thống đường nối từ các khu dân cư, các khu vực sản xuất đến các trung tâm tiêu thụ sản phẩm còn nhiều khó khăn, làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi, giao thương hàng hóa, nông sản, nhu cầu đi lại của nhân dân cũng như việc khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

 

Đác Nông phát triển giao thông ở những vùng khó khăn - ảnh 1
Đường giao thông ở buôn Bu Sir, xã Quảng Sơn, huyện Đác Glong được nhựa hóa.


Theo nhandan.org.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản