banner tạm

Cập nhật lúc : 2:3 PM, 27/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đẩy lùi tai nạn giao thông đường sắt

Năm 2014, năm An toàn giao thông (ATGT), TCty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) phấn đấu giảm ít nhất 7% tai nạn giao thông đường sắt (TNGTĐS) so với năm 2013 ở cả 3 tiêu chí: Số vụ tai nạn, số người bị chết và số người bị thương.Và ngay trong hai tháng đầu năm quyết tâm đẩy lùi tai nạn giao thông đã hiện thực .
Đẩy lùi tai nạn giao thông đường sắt - ảnh 1 
ĐSVN đã xây dựng nhiều cầu vượt đường ngang nhằm giảm thiểu tai nạn tại các đường ngang giao cắt cùng mức với đường bộ.

Giải pháp đồng bộ

Theo ông Phạm Văn Bình - Giám đốc Trung tâm ứng phó sự cố thiên tai và an toàn giao thông đường sắt thuộc ĐSVN: Trong những ngày đầu năm tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nhiều ngày có rét đậm, rét hại, mưa phùn, sương mù ảnh hưởng rất xấu đến tầm nhìn của lái tàu cũng như người tham gia giao thông.

Đặc biệt trong những ngày nghỉ tết, mật độ chạy tàu và người tham gia giao thông tăng cao, trong khi một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông thiếu tỉnh táo do thiếu ngủ và có sử dụng bia, rượu. Do vậy để đảm bảo an toàn chạy tàu, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân, ĐSVN đã thực hiện hàng loạt giải pháp đồng bộ.

Cụ thể trong suốt đợt vận tải cao điểm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ, hội xuân Giáp Ngọ, các đoàn kiểm tra về TTATGTĐS liên tục rà soát phát hiện chấn chỉnh sai phạm, bố trí trực, chốt tại các điểm xung yếu, với đầy đủ vật tư, phương tiện, nhân lực để sẵn sàng ứng cứu, khôi phục GTVTĐS nhanh nhất khi có sự cố, thiên tai, tai nạn xảy ra. ĐSVN cũng bố trí lực lượng cứu hộ, cứu nạn chuyên trách và các đội cứu hộ, cứu nạn cơ động thường trực 24/24h.

Các Cty quản lý đường sắt phối hợp với các địa phương rà soát, bổ sung đầy đủ biển báo, gờ giảm tốc, phát quang đảm bảo tầm nhìn cho cả hai phía đường sắt và đường bộ, sửa chữa đảm bảo bề mặt đường ngang êm thuận ở tất cả các giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ. Đoàn thanh niên ĐSVN cũng phối hợp cảnh giới tại các đường ngang không có người gác có mật độ tham gia giao thông cao, nhiều nguy cơ gây tai nạn, kiểm tra các chắn đường ngang, cầu chung nhất là vào đêm khuya, ngày nghỉ.

Các xí nghiệp đầu máy, toa xe tăng cường kiểm tra an toàn với phương tiện, nhắc nhở lái tàu thực hiện các quy định an toàn chạy tàu.

Giảm 7,4% tai nạn giao thông

Nhờ biện pháp đồng bộ, hiệu quả 2 tháng đầu năm 2014 dù vào đợt vận tải cao điểm phục vụ Tết Giáp Ngọ, lễ hội đầu năm tình hình TTATGTĐS đã có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn GTĐS đã giảm cả ba tiêu chí. So với cùng kỳ, số vụ tai nạn giảm 7,4%; số người bị chết giảm 15,6%; số người bị thương giảm 6,8%. Đặc biệt TNGT đặc biệt nghiêm trọng và rất nghiêm trọng giảm 17%. Sự cố chạy tàu do chủ quan giảm 17,8%. Tính riêng trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ so với Tết Quý Tỵ số vụ tai nạn giảm 20% và số người bị chết giảm 55,6%.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả bước đầu. Muốn đẩy lùi tai nạn giao thông đường sắt một cách bền vững, ĐSVN ngoài việc chỉ đạo hơn 4 vạn CBCNV người lao động thực hiện các giải pháp ATGT đồng bộ trong công việc, còn rất cần sự quan tâm chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương những nơi có đường sắt đi qua hoặc với đường ngang giao cắt với đường bộ, thực hiện thành công quy chế phối hợp đảm bảo TTATGT giữa Bộ GTVT và ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua.

Mặt khác, ĐSVN cũng triển khai có hiệu quả các công trình, dự án đảm bảo ATGTĐS, ưu tiên xây dựng đường gom, hàng rào đường gom, hàng rào hộ lan, hàng rào bảo vệ hành lang ATGTĐS, tạo điều kiện cho các địa phương đóng các lối đi dân sinh bất hợp pháp./.
Theo laodong.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản