banner tạm

Cập nhật lúc : 11:7 AM, 13/06/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Dừng cải tạo xe khách thành xe giường nằm

Bộ trưởng Bộ GTVT đã chấp thuận đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc ngừng cấp phép đối với xe khách, xe tải thùng đã bị cải tạo.
Dừng cải tạo xe khách thành xe giường nằm 1
Thời gian tới sẽ dừng cấp phép đối với xe khách, xe chở hàng cải tạo. (Ảnh minh họa)
 
Theo số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ tháng 10/2012 đến tháng 2/2014, tổng số có hơn 21.600 xe cơ giới đã được cấp Giấy chứng nhận cải tạo, trong đó 77% là xe tải cải tạo lắp thêm khung mui thùng xe. Nhiều chủ xe đã lợi dụng việc này để kiên cố hóa phần khung mui với sức chịu lực tương đương thành xe để phục vụ vượt tải trọng cho phép.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Trưởng Bộ GTVT đã chấp thuận về việc dừng cải tạo xe khách thông thường thành xe khách giường nằm hai tầng và ngừng cho phép việc cải tạo hệ thống phanh, hệ thống treo, hệ thống chuyển động để không tạo điều kiện cho xe ô tô có cơ hội chở quá tải. Ngoài ra, việc cải tạo thùng hàng, khung mui của xe tải… cũng sẽ bị nghiêm cấm và dừng cấp phép nếu cố tình thực hiện.

Với chấp thuận này của Bộ GTVT, thời gian tới Cục Đăng kiểm sẽ chỉ kiểm định, cấp giấy chứng nhận và tem cho các xe sản xuất lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu có thùng hàng phù hợp với nhóm hàng được chuyên chở.

Để việc thực hiện các quy định này được chuẩn mực, thống nhất, Lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Đăng kiểm và các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng văn bản quy định những xe có thể tích thùng hàng, xi téc lớn phải cải tạo lại thùng hàng, xi téc phù hợp với các quy định hiện hành mới được cấp giấy chứng nhận kiểm định.
 
Dừng cải tạo xe khách thành xe giường nằm 2
Xe tải cải tạo hệ thống phanh, bánh xe, thùng hàng...
cũng sẽ không được cấp phép trong thời gian tới. (Ảnh minh họa)

Được biết, để có được quyết định dừng cấp phép với các xe cải tạo trên, trong tháng 5/2014 Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT tải sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Thông tư 29/2012/TT-BGTVT (quy định về cải tạo xe cơ giới) nhằm siết chặt hơn nữa công tác cải tạo xe cơ giới, trong đó cấm cải tạo ôtô khách thông thường thành xe khách giường nằm hai tầng, cấm các ô tô tải cải tạo thùng chở hàng, hệ thống phanh, hệ thống treo, bánh xe, cầu bị động...để ngăn chặn chủ xe lợi dụng chở hàng quá tải trọng.
 
Trong đợt cao điểm thanh tra việc chấp hành quy chuẩn xe khách giường nằm trên toàn quốc vào giữa tháng 3/2014, Thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện hàng loạt các sai phạm về thiếu thiết bị an toàn, tự ý cải tạo, lắp đặt thêm giường không đúng quy định…Cụ thể, kết quả thanh tra 49/63 tỉnh thành cho thấy, trong số 2.412 phương tiện được kiểm tra, thì có tới 630 phương tiện bị xử phạt với 7 lỗi vi phạm chủ yếu như không có dây an toàn; tháo bỏ và lắp thêm ghế ngồi, gường nằm; thiếu hoặc không có bình cứu hỏa, búa thoát hiểm...

Kiểm tra xác suất 414 xe khách giường nằm tại Thành phố Hồ Chí Minh, đoàn thanh tra phát hiện tới 94 trường hợp thiếu dây an toàn, 20 trường hợp tháo bỏ ghế ngồi làm nơi chở hàng, 18 trường hợp lắp thêm giường nằm, 47 trường hợp không có bình cứu hỏa, 66 trường hợp thiếu búa thoát hiểm.
theo duongbo.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản