banner tạm

Cập nhật lúc : 7:43 AM, 30/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Dừng ngay thi công nếu không đảm bảo an toàn

Tối 29/12, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng - vị khách mời cuối cùng trong năm 2013 của chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” đã trả lời những câu hỏi của người dân về ATGT trên VTV1. Báo Giao thông xin giới thiệu nội dung buổi trao đổi này.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng

Nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm

Thưa Bộ trưởng, cả xã Vũ Tiến, Vũ Thư, Thái Bình của chúng tôi có hơn 2.000 con em đi kiếm việc làm tại khắp các địa phương trong cả nước. Mỗi lần nghe tin ở đâu có TNGT, chúng tôi lại quặn thắt ruột gan, chỉ lo con, cháu mình bị tai nạn. Xin Bộ trưởng cho các cháu lời khuyên, đi làm ở tỉnh nào thì an toàn hơn cả?


Năm 2013, cả nước tiếp tục triển khai Chỉ thị 18 của Ban Bí thư T.Ư Đảng. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, bằng nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt thì TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Năm 2013 đã xảy ra 29.385 vụ TNGT, làm chết 9.369 người, bị thương 29.500 người. So với năm 2012, số vụ giảm 5,2%, số người chết giảm 0,6% và số người bị thương giảm 9,4%. Có thể nói, kết quả này rất đáng khích lệ. Đây là năm thứ hai liên tiếp có số người chết do TNGT dưới 10.000 người/năm.

Tuy nhiên, có thể thấy số vụ, số người chết và số người bị thương còn ở mức rất cao. Các địa phương mà tổ chức tốt việc đảm bảo ATGT, tuyên truyền vận động tốt người dân, ở đó sẽ đảm bảo ATGT.
Thưa Bộ trưởng, không biết là mỗi năm lực lượng chức năng xử phạt được bao nhiêu vụ vi phạm luật giao thông, nhưng chúng tôi thấy rằng, cứ bước chân ra đường là nhìn thấy vi phạm mà không bị xử lý. Theo Bộ trưởng, có phải do lực lượng xử lý vẫn còn mỏng, địa bàn phức tạp, và thủ đoạn vi phạm giao thông thì ngày càng tinh vi không?

Tôi rất hiểu đây là một lời trách cứ đối với ngành Giao thông. Trước hết, phải thấy rằng hiệu lực, hiệu quả xử lý vi phạm TTATGT của ta còn chưa tốt. Việc đưa ứng dụng khoa học công nghệ vào phát hiện và xử lý vi phạm còn hạn chế. Nhưng còn một nguyên nhân rất quan trọng là do ý thức của người tham gia giao thông. 70% nguyên nhân các vụ tai nạn là do người tham gia giao thông cố tình phóng nhanh vượt ẩu, uống rượu bia mà vẫn lái xe, thậm chí có những biểu hiện ngang nhiên, thách thức, chống đối người thực thi công vụ.

Để khắc phục tình trạng này, chúng ta cần tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả xử lý vi phạm. Xử lý phải công bằng, công khai, minh bạch, không dung túng, không bao che, không nương nhẹ.
Đồng thời phải tiếp tục tuyên truyền giáo dục người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông.

Muốn như vậy, công tác tuyên truyền giáo dục ATGT phải thực sự đi vào từng dòng họ, từng gia đình, từng ngõ phố, từng khu dân cư. Có như vậy, chúng ta mới xây dựng được văn hóa giao thông, mới xây dựng được một xã hội giao thông, văn hóa, an toàn.

Xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện

Trong năm qua, Bộ trưởng nhiều lần nhắc tới trách nhiệm của những người thực thi công vụ trong lĩnh vực quản lý giao thông. Năm 2013, chúng tôi được biết có rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, làm chết nhiều người. Vậy ai là người chịu trách nhiệm và chịu trách nhiệm thế nào? Trong Bộ GTVT, có ai bị kỷ luật không, thưa Bộ trưởng?

Trước hết, trách nhiệm thuộc về những người điều khiển phương tiện. Nhưng nguyên nhân gián tiếp và nguyên nhân sâu xa, chúng tôi cũng nhận thức được rằng đó là do công tác quản lý Nhà nước còn yếu kém, đặc biệt là yếu kém trong quản lý vận tải.

Đặt vấn đề về trách nhiệm, các cơ quan quản lý Nhà nước về GTVT như Bộ GTVT, Sở GTVT chịu trách nhiệm trước tiên. Đứng đầu là trách nhiệm thuộc về Bộ trưởng Bộ GTVT và Giám đốc các Sở GTVT.

Chúng tôi làm rõ nguyên nhân tất cả các vụ TNGT và xử lý nghiêm. Trong năm 2013, nhiều cán bộ công chức, viên chức, lao động của ngành GTVT bị xử lý vi phạm. Đó là cán bộ nhân viên đăng kiểm, cán bộ nhân viên đào tạo, sát hạch cấp GPLX, cán bộ ban quản lý dự án, tư vấn thiết kế, đơn vị thi công… Tất cả những ai vi phạm chúng tôi đều xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội. Có thể nói, trong nhiều năm qua, hàng trăm người bị xử lý hết sức nghiêm túc.
Bộ GTVT đã cử các Thứ trưởng làm trưởng đoàn kiểm tra về trật tự ATGT ở nhiều nơi. Nhưng vì sao Bộ trưởng không cử các cán bộ thanh tra vi hành xem xe buýt của chúng cháu thế nào, mua vé dịp lễ Tết khổ sở ra sao, xe khách bắt khách dọc đường ra sao thay vì chỉ đứng ở góc đường để phát hiện vi phạm?

Chúng tôi đã cử các đoàn do các Thứ trưởng trực tiếp dẫn đầu kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải tại các địa phương. Từ các đợt kiểm tra đó, chúng tôi thấy được tồn tại, bất cập để chấn chỉnh cũng như tham mưu cho Chính phủ có những chỉ thị, những văn bản khắc phục những tồn tại trong hoạt động giao thông vận tải. Kể cả việc cử cán bộ công chức thanh tra trực tiếp ở các chốt cũng như tuần tra lưu động hay trực tiếp đi xe buýt, chúng tôi cũng đã làm. Tuy nhiên cũng chưa được nhiều. Qua những lần kiểm tra này, chúng tôi đã phát hiện được những tồn tại, bất cập và tham mưu cho Chính phủ xây dựng Chiến lược phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Chúng tôi cũng đang tổ chức triển khai hết sức quyết liệt để nâng cao được chất lượng dịch vụ vận tải bằng xe buýt. Câu hỏi này rất hay. Đây là một gợi ý tốt. Chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa việc kiểm soát, chấn chỉnh hoạt động của xe buýt để xây dựng hình ảnh dịch vụ xe buýt thân thiện với hành khách, góp phần kiềm chế ùn tắc và TNGT.
Một số nhà thầu thi công không có biện pháp bảo đảm an toàn
Một số nhà thầu thi công không có biện pháp bảo đảm an toàn

Đẩy mạnh tiến độ, đảm bảo chất lượng dự án

Lâu nay đi đâu cũng gặp cảnh làm đường và sửa đường. Người ngồi xe ô tô đã khổ, người đi xe máy, xe đạp còn khổ gấp vạn lần. Thi công thì cứ thi công, nhưng Bộ GTVT có giải pháp gì cho bà con đỡ khổ, thưa Bộ trưởng?

Để khắc phục tình trạng này, chúng tôi đã bố trí kinh phí để sửa chữa những dự án bị đình giãn, đảm bảo ATGT, môi trường tại các dự án đang triển khai... Chúng tôi kiên quyết thay thế các ban quản lý, nhà thầu, tư vấn thiết kế không thực hiện nghiêm chỉnh việc tổ chức thi công. Chúng tôi sẽ yêu cầu dừng ngay thi công nếu không đảm bảo an toàn, môi trường cho người dân đi lại.

Một điểm cuối cùng là phải đẩy mạnh tiến độ, đảm bảo chất lượng của các dự án. Chúng tôi rất mong có sự chia sẻ của người dân, mong người dân tham gia giám sát và có phản ánh kịp thời những dự án thi công ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con. Chúng tôi xin tiếp thu và sẽ khắc phục, chấn chỉnh ngay.

Trước thềm năm mới, cho phép tôi thay mặt lãnh đạo, cán bộ, công chức và người lao động của ngành GTVT xin gửi tới toàn thể quý vị khán giả xem truyền hình và cầu chúc năm mới, dồi dào sức khỏe, gặt hái nhiều thành công. Mong rằng mọi người khi tham gia giao thông phải thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về TTATGT, vì hạnh phúc của chính mình, của gia đình mình cũng như của toàn xã hội.
Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản