banner tạm

Cập nhật lúc : 10:17 AM, 03/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Đường sắt thêm chốt gác, tai nạn giảm

Năm 2013 là năm thứ 2 liên tiếp TNGT đường sắt giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Thành quả này thêm lần nữa khẳng định khi các địa phương vào cuộc, tai nạn sẽ giảm.

Khi có nhiều đường ngang an toàn, TNGT đường sắt sẽ giảm
Khi có nhiều đường ngang an toàn, TNGT đường sắt sẽ giảm

Hiệu quả cảnh giới đường ngang

Theo Trung tâm Ứng phó Sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt, thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trong năm 2013, trên các tuyến đường sắt xảy ra 420 vụ TNGT, làm 176 người chết và 271 người bị thương. So với năm 2012, số vụ giảm 43 vụ (9,3%), giảm 42 người chết (19,3%) và 36 người bị thương (11,7%).

Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp TNGT đường sắt giảm cả 3 tiêu chí. Ông Phạm Văn Bình - Giám đốc Trung tâm nhận định, TNGT giảm trong thời gian qua nhờ nhiều biện pháp tuyên truyền mạnh mẽ, sự kiểm tra quyết liệt của các đơn vị trên tuyến. Nhưng đáng kể nhất phải là sự vào cuộc của các địa phương. Từ giữa năm, Bộ GTVT đã ký Quy chế phối hợp với 33 tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua. Quy chế nêu rõ Bộ GTVT và các địa phương phối hợp rà soát, thống kê số đường ngang trên địa bàn để thống nhất biện pháp quản lý, ưu tiên nguồn lực giảm dần các điểm giao cắt cùng mức và hạn chế tối đa việc mở thêm các đường ngang dân sinh.
"Bên cạnh những địa phương thực hiện tốt quy chế phối hợp đảm bảo ATGT đường sắt, còn một số địa phương chưa tốt như: Yên Bái, Đồng Nai, Nghệ An, Bắc Giang...
Ông Nguyễn Văn Hiển
Phó Chánh Thanh tra phụ trách,
Cục Đường sắt Việt Nam.

Theo đó, các địa phương cũng có trách nhiệm cử người chốt trực tại những đường ngang nguy hiểm. Đây là giải pháp khá hữu hiệu. Địa phương tận dụng được nguồn nhân lực tại chỗ tham gia đảm bảo ATGT đường sắt, trong điều kiện kinh phí còn hạn hẹp.

Ông Nguyễn Văn Hiển - Phó Chánh Thanh tra phụ trách, Cục Đường sắt Việt Nam cũng đồng quan điểm trên và cho rằng, địa phương phối hợp với ngành Đường sắt thì chắc chắn TNGT sẽ giảm. Địa phương có trách nhiệm chi trả phụ cấp, tìm người cảnh giới, ngành Đường sắt bỏ kinh phí tập huấn đào tạo, cờ hiệu an toàn cho người cảnh giới.

Trong năm 2012, các địa phương tổ chức được 60 điểm chốt gác tại các đường ngang, TNGT đường sắt đã giảm 3 tiêu chí. Sang năm 2013, thêm nhiều địa phương nữa tổ chức người cảnh giới đường ngang như: Nam Định, Ninh Bình, Bắc Ninh..., bên cạnh đó, các địa phương như Hà Nam, Vĩnh Phúc... đã mở thêm nhiều điểm cảnh giới góp phần giảm TNGT đường sắt tại các đường ngang.

Theo thống kê sơ bộ, đến nay các địa phương đã tổ chức được hơn 100 điểm cảnh giới đường ngang ổn định, an toàn. Các địa phương làm tốt công tác này như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Ninh Bình, Hà Nam, Bắc Ninh, TP Đà Nẵng... Và thực tế, số vụ TNGT đường sắt qua các địa bàn này giảm đáng kể trong năm 2013.
Chỉ tiêu cao cho 2014

Bên cạnh đó, theo ông Phạm Văn Bình, cũng cần nhắc tới nhiều dự án an toàn đã phát huy hiệu quả như khi cầu Tam Bạc, Thị Cầu và Đồng Nai khánh thành đã tách cầu chung đường sắt - đường bộ đã khiến giao thông đường sắt ở những điểm này không còn phức tạp.

Tại Đà Nẵng, mô hình cầu vượt đường sắt đầu tiên hoàn thành và đưa vào sử dụng đã xóa triệt để “điểm đen” TNGT đường sắt tại đây. Cầu vượt này nằm tại vị trí Km 784+425 tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM, thuộc dự án “Lập lại trật tự hành lang an toàn các tuyến đường sắt theo Quyết định 1856 - giai đoạn 2”. Trước đây, khu vực này là điểm đen TNGT đường sắt do là khu vực đông dân cư, gần các trường đại học. Bên cạnh đó, hệ thống đường gom, hàng rào tại các địa phương: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng cũng đã phát huy tác dụng tích cực giảm TNGT.

Sang năm 2014, ngành Đường sắt đề ra chỉ tiêu giảm từ 7% - 10% TNGT đường sắt ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2013. Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ATGT đường sắt, mục tiêu này rất khó khăn trong điều kiện cơ sở hạ tầng đường sắt còn lạc hậu, ý thức người dân chưa cao. Nhưng nếu các địa phương tiếp tục tích cực phối hợp với ngành Đường sắt; Bên cạnh đó, các dự án ATGT đường sắt được đảm bảo nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ thì hoàn toàn có thể thực hiện được.

Theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản