banner tạm

Cập nhật lúc : 4:54 PM, 01/07/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Giám sát đặc biệt VietJet Air sau vụ vận chuyển nhầm hành khách

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, đây là vụ vận chuyển nhầm hành khách, chứ không phải hạ cánh nhầm sân bay.
Giám sát đặc biệt VietJet Air sau vụ vận chuyển nhầm hành khách - ảnh 1
Máy bay của Hãng hàng không Vietjet Air
Liên quan đến sự cố hi hữu trong lịch sử Hàng không Việt Nam, khách đi Đà Lạt nhưng lại hạ cánh xuống Cam Ranh, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định đây là vụ vận chuyển nhầm hành khách chứ không phải hạ cánh nhầm sân bay. Vụ việc của VietJet Air là một sự cố vi phạm khai thác bay nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, bộc lộ những lỗ hổng hệ thống trong công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng của ngành hàng không. 

Phóng viên đã phỏng vấn ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam xung quanh việc giám sát đặc biệt về khai thác tàu bay đối với VietJet Air và quy trình đảm bảo an toàn cho một chuyến bay: 
Thưa ông, sau sự cố vận chuyển nhầm hành khách của VietJet Air đi Cam Ranh, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa VietJet Air vào danh sách giám sát đặc biệt. Cụ thể là giám sát và yêu cầu VietJet Air khắc phục những gì?

Sau sự cố ngày 19/6 về vận chuyển hành khách đi Cam Ranh của hãng hàng không VietJet, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì họp để xem xét về nguyên nhân cũng như trách nhiệm các đơn vị liên quan. Bộ trưởng cũng chỉ đạo Cục hàng không tiến hành thực hiện công tác giám sát đặc biệt đối với hãng hàng không về lĩnh vực khai tác tàu bay. 
Cục hàng không phải cử các cán bộ chuyên môn, thanh tra xuống trực tiếp giám sát việc triển khai kế hoạch bay hàng ngày và cũng như việc đảm bảo tàu bay. Chúng tôi phải triển khai cán bộ của mình tại trụ sở chính của hãng để giám sát kế hoạch bay chung, triển khai cán bộ tại 3 đầu khai thác lớn của VietJet Air là Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất để giám sát trực tiếp tiếp việc vận hành hệ thống khai thác tàu bay của VietJet, bao gồm triển khai kế hoạch bay, bảo đảm kỹ thuật đối với tàu bay, đánh giá đảm bảo chất lượng nội bộ của hãng đối với hoạt động khai thác và mở rộng tàu bay của mình, cũng như giám sát việc đào tạo huấn luyện các nhân viên hàng không của hãng hàng không. 
Đó là những nội dung hiện nay chúng tôi đang triển khai và thời gian triển khai là trong vòng 1 tháng từ 26/6 đến 26/7/2014. Sau cuộc giám sát đặc biệt này, chúng tôi sẽ phải báo cáo với Bộ trưởng về tình hình khắc phục tồn tại hạn chế của VietJet đối với hệ thống đảm bảo khai thác, bảo dưỡng tàu bay của hãng hàng không đã được Cục Hàng không chỉ ra trong các đợt thanh tra toàn diện cũng như thanh tra về duy trì đủ điều kiện chứng chỉ người khai thác tàu bay của VietJet và đã có khuyến cáo của cục ngày 7/5/2014.
Có nhiều nhận định cho rằng, VietJet Air đã phát triển đội tàu bay nhanh nên nhân lực, người quản lý không theo kịp sự phát triển đó. Việc giám sát đặc biệt lần này liệu có giúp hãng hoạt động tốt hơn trong thời gian tới không, thưa ông?

Đúng là có chuyện đó. Trong đợt kiểm tra tổng thể về năng lực khai thác cũng như duy trì đủ điều kiện chứng chỉ khai thác tàu bay của VietJet đã chỉ ra một loạt những tồn tại hạn chế, bao gồm cả hệ thống về người đứng đầu đối với hệ thống đảm bảo khai thác, về nhân lực để duy trì đảm bảo khai thác của VietJet cũng như hệ thống tài liệu khai thác của VietJet. 

Về mặt chính sách, rõ ràng Nhà nước và trực tiếp là Bộ Giao thông Vận tải đã luôn khuyến khích các hãng hàng không mở rộng thị trường, mở rộng hoạt động và cấp thêm quyền cho các hãng hàng không. Tuy nhiên, việc mở rộng hoạt động khai thác phụ thuộc vào năng lực khai thác, đảm bảo khai thác, kỹ thuật của hãng hàng không. Đó là những yêu cầu quan trọng nhất cho việc mở rộng khai thác kinh doanh của hãng hàng không. 

Trên tinh thần đó, trách nhiệm của Cục Hàng không là phải giám sát và đảm bảo rằng năng lực của các hãng hàng không về mặt khai thác, về mặt đảm bảo kỹ thuật hãng là phù hợp để đáp ứng việc mở rộng hoạt động. Trách nhiệm của Cục Hàng không trước khi cấp phép là phải khẳng định được một hãng hàng không có đủ năng lực khai thác an toàn tàu bay hay không.

Việc giám sát đặc biệt lần này là cơ hội để VietJet Air hoàn thiện tất cả những tồn tại hiện nay để hoạt động tốt hơn trong thời gian tới.
Giám sát đặc biệt VietJet Air sau vụ vận chuyển nhầm hành khách - ảnh 2
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam
Thưa ông, qua sự việc này đã phát hiện ra một số sai sót trong quy trình của các đơn vị quản lý nhà nước. Vậy Cục Hàng không đã có điều chỉnh như thế nào cho phù hợp hơn? 
Qua sự cố VietJet ngày 19/6, về mặt quản lý nhà nước đã chỉ ra một số tồn tại hạn chế. Thứ nhất, rõ ràng là công tác giám sát của các cơ quan chuyên môn của Cục, của hệ thống cảng vụ hàng không trực thuộc Cục là chưa thực sự hiệu quả. Công tác giám sát đối với quy trình khai thác của các hãng hàng không, quy trình phối hợp giữa các đơn vị trong dây chuyền vận tải hàng không cũng được đánh giá là chưa thực sự hiệu quả. Chính vì việc vi phạm quy trình khai thác, sự phối hợp không đồng bộ, hiệu quả đã dẫn đến sự cố vừa qua. Điều này có trách nhiệm của quản lý nhà nước trong giám sát. 
Thứ hai, mặc dù từ đầu năm Cục Hàng không đã tiến hành thanh tra kiểm tra tổng thể về năng lực khai thác của VietJet, kiểm tra việc duy trì đủ điều kiện chứng chỉ của người khai thác tàu bay đã đưa ra những khuyến cáo rất cụ thể về từng vấn đề trong hệ thống khai thác của VietJet, nhưng việc đôn đốc để VietJet có thể khắc phục một cách triệt để những tồn tại đó cũng chưa được quyết liệt. 

Tất nhiên, đang trong thời gian Cục hàng không yêu cầu VietJet lập kế hoạch và định ra thời gian 3-6 tháng để khắc phục triệt để những tồn tại này, rất tiếc là trong thời gian đó lại xảy ra sự cố, và lỗi lại đúng là lỗi đã được chỉ ra trong những khuyến cáo của Cục. Rõ ràng là Cục hàng không đã chỉ ra được những tồn tại hạn chế nhưng chưa quyết liệt trong việc đôn đốc thực hiện khắc phục những tồn tại hạn chế đó. Chúng tôi cũng nhận trách nhiệm về mình khi để xảy ra sự cố ngày 19/6. 
Để đảm bảo hoạt động của tất cả các hãng hàng không, đơn vị quản lý khai thác trong thời gian tới, Cục có kế hoạch kiểm tra, giám sát như thế nào?
Thời gian tới, căn cứ vào những bài học rút ra, chúng tôi đã đặt ra những kế hoạch toàn diện. Trước mắt là rà soát lại toàn bộ tài liệu, quy trình mà Cục hàng không phê chuẩn, chấp thuận đối với hoạt động khai thác của các hãng hàng không. 
Thứ hai là phải quyết liệt hơn nữa trong việc đôn đốc, không chỉ có riêng VietJet mà toàn bộ các đơn vị của ngành hàng không trong việc thực hiện các khuyến cáo một cách kịp thời, triệt để, toàn diện và tăng cường áp dụng các chế tài đối với các vi phạm, tồn tại của các hãng hàng không. Đây cũng là một trong những vấn đề mà Cục hàng không liên bang Mỹ đã chỉ ra trong việc đánh giá đối với năng lực giám sát của Cục hàng không. Nghĩa là chúng ta có hệ thống giám sát tương đối tốt, song chế tài áp dụng chưa được triệt để, mạnh mẽ. Đó là khuyến cáo của Cục hàng không Liên bang Mỹ trong thời gian vừa qua. Vấn đề này phải được khắc phục. 
Thứ ba là phải hoàn thiện, nâng cao năng lực của đội ngũ giám sát viên, cả về số lượng lẫn chất lượng để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao không chỉ của Việt Nam mà của cộng đồng hàng không quốc tế đối với ngành hàng không Việt Nam. Đó là 3 yếu tố chính mà chúng tôi sẽ triển khai quyết liệt trong thời gian tới.
Vâng, xin cảm ơn ông!
theo vovgiaothong

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản