banner tạm

Cập nhật lúc : 11:33 AM, 29/08/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Giảm tải và ùn tắc cho giao thông nội đô

Theo kế hoạch, ngày 30/8, cầu vượt Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân sẽ được chủ đầu tư Ban QLDA GT 2 (Sở GTVT Hà Nội) và các nhà thầu chính thức thông xe, đưa vào khai thác. Đây là việc làm thiết thực chào mừng Cách mạng Tháng 8, Quốc khánh 2/9 và góp phần tích cực hạn chế quá tải và ùn tắc giao thông tại khu vực nội thành Hà Nội.
Cầu vượt được thiết kế thanh mảnh, chắc chắn rất phù hợp với cảnh quan, kiến trúc đô thị
Cầu vượt được thiết kế thanh mảnh, chắc chắn rất phù hợp với cảnh quan, kiến trúc đô thị

Cầu vượt Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân là 1 trong 34 công trình mang tính cấp bách của TP. Hà Nội, được Thủ tướng Chính phủ áp dụng hình thức chỉ định thầu để triển khai. Công trình khởi công từ ngày 17/1/2013 và thời hạn thi công trong vòng 270 ngày. Nhà thầu thi công chính là Liên danh: Công ty CP Cầu 5 Thăng Long - Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung. Trong đó, Xí nghiệp Quang Trung đảm nhận toàn bộ phần dầm, trụ thép. Công ty CP Cầu 5 Thăng Long đảm nhận toàn bộ kết cầu phần dưới của 5 trụ, 2 mố, mặt cầu, đường hai đầu cầu và toàn bộ hệ thống thoát nước.

Cầu vượt Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân được thiết kế bằng kết cấu thép, bê tông cốt thép. Bề rộng cầu là 11m, trong đó phần mặt cầu là 10m và 2 lan can 2 bên rộng 0,5m. Tải trọng thiết kế: Xe 0.5HL93, đảm bảo khai thác cho cả các loại xe buýt. Cầu được xây dựng trên cơ sở tim đường hiện trạng Đại Cồ Việt và đường Trần Khát Chân. Toàn bộ cầu gồm 6 nhịp dầm hộp bằng thép liên hợp bản BTCT liên tục, với tổng chiều dài hơn 352m. Mặt cắt ngang gồm 2 dầm chủ bằng thép bản liên kết thành hộp, khoảng cách tim 2 dầm 5,50m.

Theo ông Ngô Văn Tuấn - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Cầu 5 Thăng Long, trong quá trình thi công, do công trình nằm ở vị trí trung tâm thành phố, mật độ phương tiện giao thông rất lớn, máy thi công cồng kềnh, ảnh hưởng nhiều đến công tác triển khai thiết bị, máy móc, vật tư thi công, vật tư kỹ thuật. Ngoài ra, trong quá trình thi công còn vướng nhiều đến các công trình ngầm, nhà thầu phải mất rất nhiều thời gian để xử lý.  Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ và rút ngắn thời gian thi công, các nhà thầu đã phải thi công chủ yếu vào ban đêm kể cả trong dịp Tết Nguyên Đán (Quí Tỵ). Một khó khăn lớn nữa là vật liệu sản xuất dầm thép đòi hỏi các yêu cầu kỹ thuật cao, phải nhập từ nước ngoài nên việc gia công chế tạo dầm thép phải kéo dài do chờ vật tư nhập ngoại.
 

Giảm tải và ùn tắc cho giao thông nội đô - ảnh 2

“Trong suốt thời gian qua, nhà thầu đã tổ chức thi công 3 ca liên tục với quân số từ 60 đến 100 người, thường xuyên có mặt trên công trường để đảm bảo tiến độ công trình. Cho đến cuối tháng 6/2013, toàn bộ kết cầu phần dưới gồm 5 trụ và 2 mố đã thi công xong. Đầu tháng 8/2013, dầm thép cuối cùng đã được lắp đặt. Và trung tuần tháng 8/2013, toàn bộ phần bê tông mặt cầu cũng hoàn tất. Cho đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành, nhà thầu đang tập trung hoàn thiện để đến ngày 30/8/2013 thông xe đưa công trình vào khai thác, vượt tiến độ so với yêu cầu gần 1 tháng”- ông Tuấn nói.

Theo các nhà thầu, ưu điểm nổi trội của các cầu vượt thép nói chung và cầu Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân nói riêng là thời gian thi công rất nhanh, vượt xa tiến độ so với yêu cầu. Điều này có được là do hầu hết công việc chính đều đã công xưởng hóa, chế tạo trong nhà máy và chỉ chủ yếu lắp ghép tại hiện trường nên thời gian phong tỏa giao thông ít, không ảnh hưởng quá nhiều tới lưu thông của các phương tiện. Cầu vượt được thiết kế thanh mảnh, chắc chắn rất phù hợp với cảnh quan, kiến trúc trong đô thị. Bên cạnh đó, một ưu điểm lớn khác là cầu vượt nhẹ chủ yếu bằng kết cấu thép nên có thể dễ dàng tháo dỡ, di dời để phù hợp với những thay đổi trong tổ chức giao thông. Thực tế, kết quả triển khai thi công của nhà thầu ngoài hiện trường đã vượt xa so với mong đợi, tiến độ, an toàn, chất lượng công trình luôn được đảm bảo và có thể thông xe đưa vào khai thác sớm rút ngắn được đáng kể thời gian thi công.


theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản