banner tạm

Cập nhật lúc : 8:41 AM, 25/01/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hà Tĩnh tăng cường xử lý xe quá tải trọng dịp cuối năm

 Hà Tĩnh là địa phương có tình hình giao thông khá phức tạp ở khu vực Bắc miền Trung khi đây là nơi trung chuyển của rất nhiều tuyến vận tải Bắc Nam.
Đặc biệt trong dịp cuối năm này, lực lượng cảnh sát giao thông Hà Tĩnh phải làm việc khá vất vả để xử lý vấn nạn xe chở quá khổ quá tải lưu thông qua địa bàn và điều đáng nói là trong quá trình xử lý đã gặp phải rất nhiều khó khăn do vướng mắc, cần có sự phối hợp và vào cuộc đồng bộ từ tất cả các địa phương trong thời gian tới.

Huyện Kỳ Anh là địa bàn có các loại phương tiện xe quá khổ quá tải hoạt động nhiều nhất tỉnh Hà Tĩnh, vì nơi đây có khu công nghiệp Vũng Áng đang trong quá trình xây dựng các dự án phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng. Sự có mặt của các loại phương tiện hạng nặng này đã làm cho hệ thống giao thông khu vực này bị hư hỏng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, Kỳ Anh còn có tuyến Quốc lộ 1A đi qua, nên lưu lượng các phương tiện giao thông đan xen dày đặc và đây được coi là là điểm nóng về tình trạng mất an toàn giao thông của Hà Tĩnh.
Hà Tĩnh tăng cường xử lý xe quá tải trọng dịp cuối năm - ảnh 1
Ảnh: internet
Ông Hoàng Minh Việt, Phó trưởng Ban an toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, đường hỏng phần lớn là do xe quá tải không được kiểm soát gây ra: “Xe quá tải trọng đường, xe quá tải trọng theo thiết kế, đây là một trong những nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông, gây hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông rất lớn, mà bây giờ nguồn kinh phí đầu tư cho hạ tầng giao thông rất khó khăn, không thể bù đắp được nếu như tình trạng xe quá tải vẫn tiếp tục tiếp diễn thế này…”

Để tập trung xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm, đặc biệt là các đối tượng xe quá khổ, quá tải chở xi măng, sắt thép, chở khoáng sản, vật liệu xây dựng vi phạm trật tự an toàn giao thông, tỉnh Hà Tĩnh đã tăng cường chốt chặn và đồng loạt triển khai trên các tuyến trọng điểm trêm các tuyến Quốc lộ 1A, đường 15A, đường 8A và đường Hồ Chí Minh, đường 12C…đây là các tuyến đường có xe tải trọng hạng nặng chở hàng hóa từ cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thường xuyên hoạt động và chở quá tải.

Đại tá Võ Trọng Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi tập trung vào những loại phương tiện nếu phát hiện thấy quá khổ quá tải tương đối lớn, có nguy cơ gây tai nạn gioa thông và hư hỏng đường. Việc triển khai này chúng tôi thấy rằng không thể đồng loạt làm một lúc mà có thể giải quyết xong, mà phải có tính chất trường kỳ, làm lâu dài…”
Hà Tĩnh tăng cường xử lý xe quá tải trọng dịp cuối năm - ảnh 2
Ảnh: internet
Qua những đợt kiểm tra, lực lượng chức năng đã gặp phải một số khó khăn làm ảnh hưởng đến công tác xử lý. Nhất là mới đây đã có hàng trăm phương tiện gây khó khăn khi đặt trạm cân di động trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên. Ông Lương Phan Kỳ, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong quá trình kiểm tra tải trọng xe đã gặp một số khó khăn nhất định. Vì tuyến đường quốc lộ 1A chạy qua Hà Tĩnh đang được thi công cải tạo nâng cấp, đường hẹp, lưu lượng xe nhiều, việc tìm địa bàn thì điểm khảo sát, điểm để hạ tải, cân xe cũng có một số khó khăn. Ông Kỳ nhấn mạnh, để giải quyết triệt để xe quá tải trọng cần phải làm đồng loạt trên tất cả các tỉnh trong cả nước, tránh tình trạng nhiều xe tìm cách xé rào, vượt trạm cân như đã từng xảy ra hồi đầu năm.

Ông Lương Phan Kỳ cho hay: “Chúng tôi đã lập kế hoạch cho cả năm 2014, phối hợp với công an giao thông, cảnh sát để tiến hành kiểm tra và xử lý các xe vi phạm. Tuy nhiên hiện nay cũng gặp một số khó khăn đó là xe trong Nam ra, xe ngoài Bắc vào qua Hà Tĩnh cũng cần phải được kiểm tra tải trọng ngay từ khi xuất bến thì mới có thể ngăn chặn hiệu quả việc xe quá tải trọng làm hỏng đường…”

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, tình trạng xe chở quá tải tham gia giao thông đang rất phức tạp và ngày càng có chiều hướng gia tăng. Qua các đợt tăng cường xử lý xe quá tải gần đây cho thấy có tới 50% xe chở quá tải cho phép trong đó nhiều xe chở quá tải trọng đến 200%. Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng cần tuyên truyền cho các chủ hàng, chủ phương tiện và tài xế về ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ. Bên cạnh đó là cần phải ra quân đồng bộ tại các tỉnh, trên các tuyến đường trọng điểm để xử lý. Nếu không, hàng nghìn tỷ đồng của các công trình giao thông sẽ tiếp tục bị xe quá tải phá hỏng./.
vovgiaothong.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản