banner tạm

Cập nhật lúc : 2:3 PM, 17/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hải Dương “tuyên chiến” với xe quá tải

Gần 1/5 số xe tải được kiểm tra bị lực lượng chức năng Hải Dương phát hiện có vi phạm về tải trọng. Con số này được Ban ATGT Hải Dương đưa ra sau 3 ngày đầu ra quân xử lý xe quá tải trọng.

 Lái xe Phạm Xuân Soạn ký biên bản vi phạm điều khiển xe chở quá tải
Lái xe Phạm Xuân Soạn ký biên bản vi phạm điều khiển xe chở quá tải

Lái xe lo “nơi quyết liệt, nơi không”

Theo Ban ATGT Hải Dương, chỉ trong 3 ngày đầu ra quân (từ 12-14/3/2014), lực lượng chức năng tỉnh đã tiến hành kiểm tra gần 100 phương tiện, phát hiện 20 trường hợp vi phạm về chở hàng vượt quá trọng tải quy định so với thiết kế của xe, phạt tiền hơn 180 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 19 trường hợp và tạm giữ 1 phương tiện. “Đợt ra quân xử lý xe quá tải trọng này sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, quyết liệt cho tới cuối năm 2014” - Phó chánh Văn phòng ATGT tỉnh Hải Dương - Vũ Đức Hạnh cho biết.

Cụ thể, ngay trong ngày đầu, 2 tổ công tác của Hải Dương đã xử lý được 8 trường hợp vi phạm, phạt hơn 80 triệu đồng và tước GPLX của chủ phương tiện từ 1-2 tháng. Kết quả này, theo nhận định của ông Mạc Văn Thái - Chánh Văn phòng ATGT tỉnh Hải Dương vẫn chưa đạt yêu cầu. “Số lượng phương tiện chở quá tải đi qua còn khá nhiều nhưng do ngày đầu tiên xử lý nên lực lượng chức năng vẫn còn lúng túng“ - ông Thái thừa nhận.

Khi được hỏi về lý do tại sao biết chở quá tải mà vẫn vi phạm, đa phần lái xe đều có chung một câu trả lời: Tôi chỉ là người chở thuê. Chủ xe bảo chở thì tôi chỉ biết chở. Nhiều lần cũng biết chở quá tải nhưng làm sao chống đối lại chủ xe, mất việc như chơi. Lái xe Phạm Xuân Soạn điều khiển phương tiện mang BKS 15LD-00239 cho biết, mỗi ngày anh đều chở gạo từ Bắc Ninh - Hải Phòng. Anh này cũng thừa nhận thường xuyên chở hàng trong tình trạng quá tải nhưng “chủ bảo sao, làm vậy”.

Liên quan đến việc xử lý quyết liệt của lực lượng chức năng, anh Đào Duy Láng, lái xe mang BKS 30M - 3268 cho biết, xe của anh là một trong những trường hợp vi phạm nhẹ nhất (chỉ vượt 5,9% so với tải trọng cho phép - PV). “Bản thân tôi biết việc chở quá tải sẽ ảnh hưởng tới đường sá và gây mất ATGT. Tuy nhiên, mặt hàng tôi chở rất khó kiểm soát nên việc để quá tải 5,9% so với thiết kế cho phép là điều tôi không hề mong muốn. Tôi sai, tôi chấp nhận chịu phạt nhưng tôi mong muốn các lực lượng chức năng hãy làm triệt để đừng để tình trạng nơi xử lý, nơi không. Như vậy sẽ gây bức xúc tới anh em lái xe lắm” - anh Láng kiến nghị.

Khó bố trí địa điểm hạ tải

Khẳng định đối với các trường hợp chống đối, lực lượng chức năng kiên quyết xử lý nghiêm, không để lái xe coi thường pháp luật, ông Hạnh cho biết thêm, nếu lái xe bỏ chạy, sẽ kiên quyết cho lực lượng chức năng đuổi theo và bắt phải chấp hành. Nếu lái xe bỏ trốn và khóa cửa xe thì sẽ đề nghị lực lượng chức năng địa phương ra chứng kiến, tiến hành mở khóa và tạm giữ phương tiện.

Cũng theo ông Thái, khó khăn với lực lượng chức năng chỉ liên quan đến vấn đề hạ tải cho xe. Theo Nghị định 171, lái xe chở quá trọng tải thiết kế của xe sẽ phải lập biên bản, tiến hành xử phạt, giảm tải rồi mới được đi. Tuy nhiên, bất cập rất lớn với lực lượng chức năng là không có địa điểm và thiếu công cụ hỗ trợ để hạ tải.

“Vì là trạm cân lưu động nên khó bố trí địa điểm hạ tải. Hơn nữa, mặt hàng phương tiện chuyên chở rất đa dạng: Nước lọc, sữa, gạo, xăng, dầu, gỗ… nên lực lượng chức năng gần như không có công cụ hạ tải. Các phương tiện lại chủ yếu chuyên chở hàng trên quãng đường dài, nên nếu gọi chủ xe tới giảm tải sẽ mất rất nhiều thời gian” - ông Thái nói.

 

Theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản