banner tạm

Cập nhật lúc : 1:56 PM, 09/05/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hạn chế tai nạn giao thông liên quan đến xe chở khách

Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia: 3 tháng đầu năm 2014 cả nước xảy ra 6.582 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.427 người, bị thương 6.462 người. Quả là một con số khủng khiếp, trong đó ô-tô chở khách góp phần không nhỏ, nguyên nhân do đâu?

Mấy chục năm trước, để trở thành ông tài xe khách… khó khăn lắm. Vì nghề lái xe (nói chung) là nghề đặc biệt, nhất là lái xe chở khách còn đòi hỏi tiêu chuẩn cao hơn nhiều, ngoài chuyên môn nghiệp vụ, sức khỏe… người lái phải có đạo đức nghề nghiệp nên việc tuyển chọn hết sức nghiêm ngặt. Muốn có tấm bằng lái xe khách ít nhất phải có 5 năm lái xe tải (bằng bậc 3/3) hoặc 3 vạn km an toàn, tuổi đời từ 27 trở lên, đạo đức tốt. Có đầy đủ những tiêu chuẩn đó rồi mới được gửi đi học, qua sát hạch thật kĩ càng, nếu đủ điểm mới được cấp bằng, do vậy tai nạn xe khách gây ra ngày xưa rất hiếm.

Còn hiện nay, có thể do yêu cầu vận chuyển tăng nhanh, nên việc đào tạo sát hạch đối với lái xe nói chung, lái xe khách nói riêng có phần dễ dãi hơn chăng? Bên cạnh đó, lái xe lại chạy theo chuyến, theo ngày, theo giờ… nên phải lo chạy sao bảo đảm số chuyến, bắt được nhiều khách để nhận được đủ lương, thưởng… Mọi chuyện xảy ra trên đường giao thông đã có chủ lo.

Để góp phần hạn chế tai nạn giao thông liên quan đến xe khách trong tình hình hiện nay, trước hết ngành GTVT phải chú trọng đến chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp bằng (cả về chuyên môn kĩ thuật và đạo đức nghề nghiệp); đặc biệt, khi xảy ra tai nạn phải quy trách nhiệm cụ thể như: Tài xế xử lí không chuẩn phải truy đến cùng, cơ sở nào đào tạo, sát hạch, cấp bằng? Vì tình trạng kĩ thuật của phương tiện, phải kiểm điểm cơ quan đăng kiểm làm tròn trách nhiệm chưa? Nếu không đủ sức khỏe, hoặc nghiện ma túy phải kiểm điểm cơ quan y tế, cơ quan chủ quản của lái xe. Nếu vì cầu yếu, đường không đủ biển báo cọc tiêu, thì ngành cầu đường phải chịu trách nhiệm. Ngành GTVT cần phối hợp với ngành Y tế khám sức khỏe khi lấy bằng cũng như kiểm tra định kì, nếu phát hiện nghiện ma túy hoặc bất cứ chất gây nghiện nào phải loại bỏ ngay.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ lái xe chở khách, đề nghị ngành GTVT và ngành Công an nên tổ chức sắp xếp, quản lí chặt chẽ, động viên, khuyến khích kịp thời những người làm tốt, xử lí thật nghiêm những đối tượng vi phạm. Đừng coi phạt tiền là một biện pháp hữu hiệu bảo đảm an toàn giao thông.

Theo nguoicaotuoi.org.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản