banner tạm

Cập nhật lúc : 11:6 AM, 23/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Hàng không VN tăng trưởng 2 con số

Bất chấp khó khăn, thị trường vận tải hàng không VN đang phục hồi tăng trưởng trở lại với mức tăng gần 17% về hành khách và gần 20% về hàng hóa năm 2013.
Hàng không VN tăng trưởng 2 con số - ảnh 1

Mở nhiều đường bay mới

Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết, năm 2013, tổng thị trường vận tải các hãng hàng không VN ước đạt 29,5 triệu hành khách và 630 nghìn tấn hàng hóa, tăng tương ứng 16,7% và 19,6% so với năm 2012. Trong đó, thị trường nội địa tăng trưởng cao với 14,5 triệu khách, tăng 19,3% so năm 2012. Tổng lượng khách thông qua cảng hàng không đạt 44 triệu khách tăng 17,5% so năm 2012. 
 
Trong năm 2013, có thêm 3 hãng hàng không quốc tế mới khai thác đến Việt Nam là: Etihad Airways, Air Macau, Nordic Global. Hiện tại, Vietnam Airlines và VietJet Air đang khai thác 52 đường bay quốc tế đến 30 thành phố thuộc 17 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Năm 2013, các hãng hàng không VN đã nhanh chóng đón đầu xu hướng phục hồi tăng trưởng thông qua việc mở mới, tăng tần suất trên các đường bay quốc tế và nội địa. Vietnam Airlines đã mở các đường bay quốc tế từ Đà Nẵng đi Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc, tới đây là đường bay Vinh - Viêng Chăn (Lào). Bên cạnh đó, hãng Hàng không giá rẻ Vietjet Air mở đường bay quốc tế từ Hà Nội và TP HCM đến Bangkok (Thái Lan), đường bay TP HCM đến Buôn Mê Thuột, Quy Nhơn, Hà Nội đi Huế, Buôn Mê Thuột và chuẩn bị khai thác đường bay Vinh - Đà Lạt và Hà Nội đến Seoul (Hàn Quốc) vào cuối tháng 12 này. Jetstar Pacific cũng mở thêm các đường bay từ TP HCM đến Vinh và Buôn Mê Thuột, khai thác 2 đường bay từ TP HCM đi Phú Quốc và Nha Trang từ 15/12/2013.

Hiện có 45 hãng hàng không nước ngoài khai thác thường lệ 71 đường bay từ 22 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam và 5 hãng khai thác thuê chuyến thường lệ đến Nha Trang (Cam Ranh). Các hãng hàng không VN đang khai thác 40 đường bay từ Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM đến 18 cảng hàng không địa phương và giữa các cảng hàng không địa phương.
 
Chậm chuyến tăng, hủy chuyến giảm 

Kết quả vận chuyển hành khách của các hãng hàng không và tổng lượng khách thông qua các cảng hàng không năm 2013 phần nào cho thấy, các hãng hàng không VN, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV)... đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc đảm bảo an toàn, an ninh hàng không, nâng chất lượng dịch vụ. “Về cơ bản, tất cả các khâu dịch vụ của các hãng hàng không như: Làm thủ tục chuyến bay, dịch vụ lên tàu bay, dịch vụ trên tàu bay đều được thực hiện tốt theo khuyến cáo và yêu cầu của Bộ GTVT, Cục HKVN về việc đảm bảo chất lượng dịch vụ. Thái độ, kỹ năng giao tiếp của nhân viên, tiếp viên đã được cải thiện hơn trong năm 2013” - Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định.

Tuy nhiên, một điểm đáng lưu ý là tỷ lệ chậm chuyến vẫn tăng so với năm 2012. Tỷ lệ hủy chuyến có giảm song không đáng kể. Cụ thể, 11 tháng đầu năm 2013, tổng số chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam bị chậm là 21,7 nghìn chuyến, chiếm 16,4%. Tổng số chuyến bay bị hủy là 3,8 nghìn chuyến, chiếm 2,9%.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm, hủy chuyến này song chủ yếu do thời tiết không đảm bảo điều kiện cho tàu bay cất/hạ cánh; trục trặc kỹ thuật, tàu bay phải bảo dưỡng, sửa chữa hoặc đổi tàu bay; hãng hàng không vì lý do thương mại nên dồn chuyến bay; yếu tố con người (hành khách lên muộn, hành khách gây rối… dẫn đến việc phải dừng để chờ xử lý). 

Đáng nói khi chậm, hủy chuyến, vẫn còn không ít trường hợp đại diện hãng và nhân viên thực hiện thủ tục hành khách chưa chấp hành nghiêm các quy định về phục vụ hành khách (phát thanh, thông tin chuyến bay, phục vụ ăn, uống…); có hành vi, thái độ không đúng mực, thiếu  tinh thần trách nhiệm khiến hành khách và dư luận bức xúc.


giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản