banner tạm

Cập nhật lúc : 1:29 PM, 09/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Khởi công cầu Vàm Cống: Thêm cơ hội cho Đồng bằng sông Cửu Long tăng tốc

Ngày 10/9, tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, cầu Vàm Cống thuộc Dự án Kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mekong sẽ chính thức được Bộ GTVT, Tổng công ty Đầu tư phát triển và QLDA Hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) và các nhà thầu khởi công xây dựng.
Khi hoàn thành, cây cầu sẽ rút ngắn thời gian qua sông Hậu, giảm ách tắc giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực giàu tiềm năng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và các vùng lân cận. 
 
 
Lễ ký kết hợp đồng xây dựng cầu Vàm Cống
Lễ ký kết hợp đồng xây dựng cầu Vàm Cống
Đánh thức khu vực giàu tiềm năng

ĐBSCL có diện tích bằng 12% tổng diện tích tự nhiên cả nước, có vị trí quan trọng về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. Đây là khu vực có sản lượng gạo cao nhất cả nước với 18,5 triệu tấn/năm, chiếm 51% sản lượng và 92% tổng sản lượng gạo xuất khẩu toàn quốc. Ngoài gạo, thế mạnh rất lớn khác của ĐBSCL là các sản phẩm thủy hải sản, khi khu vực này chiếm 52% sản lượng của cả nước. 

Trong những năm gần đây, ĐBSCL đã đạt được nhiều thành tựu, có bước phát triển nhanh về kinh tế và kết cấu hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, so với bình quân cả nước, ĐBSCL vẫn là một khu vực có tốc độ tăng trưởng thấp, kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu. Do vậy, việc đầu tư xây dựng Dự án kết nối Đồng bằng sông Mêkông, trong đó cầu Vàm Cống có vai trò hết sức tích cực trong việc mở ra cơ hội thông thương, giúp khu vực rộng lớn và giàu tiềm năng này tăng tốc và bứt phá.
 
Khởi công cầu Vàm Cống: Thêm cơ hội cho Đồng bằng sông Cửu Long tăng tốc - ảnh 2
Động lực để phát triển

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, cùng với các công trình đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương và các cầu Cần Thơ, Rạch Miễu, các tuyến đường Nam sông Hậu, Quản Lộ - Phụng Hiệp, dự án xây dựng cầu Vàm Cống nói riêng và Dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng sông Mêkông nói chung khi hoàn thành sẽ hình thành một hệ thống giao thông đường bộ rộng mở, thông suốt, tạo điều kiện cho vùng ĐBSCL cất cánh. Chính vì vậy, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Tổng công ty Đầu tư phát triển và QLDA Hạ tầng giao thông Cửu Long phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn, nhà thầu và các cơ quan hữu quan của Trung ương và địa phương để triển khai dự án đảm bảo chất lượng, an toàn, đúng tiến độ. 
 
Cầu Vàm Cống có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn, vận tốc thiết kế 80km/h. Quy mô mặt cắt ngang cầu (cầu chính và cầu dẫn) là 24,5m. Tổng chiều dài cầu là 2,9km, cầu chính là cầu dây văng có khẩu độ nhịp chính dài 450m. Sơ đồ nhịp toàn cầu: (210 + 450 + 210)m = 870m. Tổng chiều dài cầu dẫn phía Đồng Tháp và Cần Thơ gần 2km.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, việc kịp thời đầu tư xây dựng và đưa cầu Vàm Cống cùng các dự án thành phần vào khai thác, sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu hàng hóa giữa các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng thời, công trình còn là dấu ấn quan trọng, khẳng định sự hợp tác toàn diện, thể hiện mối quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 nước Việt Nam và Hàn Quốc. 

Sau một thời gian chuẩn bị tích cực, với sự phối hợp chặt chẽ của nhà tài trợ và chính quyền tỉnh Đồng Tháp, TP Cần Thơ, công tác chuẩn bị liên quan đến cầu Vàm Cống đã cơ bản hoàn tất. Các cơ quan chức năng của Bộ GTVT, Cửu Long CIPM, các đơn vị tư vấn và nhà thầu đã có nhiều nỗ lực rút ngắn tiến độ chuẩn bị để dự án đặc biệt quan trọng này có thể khởi công và sớm hoàn thành đưa vào khai thác. 
 
Không còn cảnh đợi chờ phà qua sông Hậu

Ông Dương Tuấn Minh - Tổng giám đốc Cửu Long CIPM cho biết, cầu Vàm Cống là dự án thành phần 3 thuộc Dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mêkông bao gồm 5 dự án thành phần với tổng chiều dài 78km, trong đó gồm cầu Cao Lãnh, tuyến nối Cao Lãnh - Vàm Cống, cầu Vàm Cống, tuyến tránh TP Long Xuyên và tuyến Mỹ An - Cao Lãnh. Đây là dự án đặc biệt quan trọng của ngành GTVT để kết nối khu vực phía Tây của ĐBSCL tạo thành trục giao thông huyết mạch thứ hai song song với QL1. “Giai đoạn I của Dự án sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á, vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc, nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Trong đó, cầu Vàm Cống sử dụng nguồn vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển Hàn Quốc” - ông Minh nói.

Mới đây, ngày 5/9, Tổng công ty Đầu tư phát triển và QLDA hạ tầng giao thông Cửu Long và Liên danh GS Engineering & Construction - Hanshin Engineering & Construction Co.,Ltd đã chính thức ký hợp đồng xây dựng cây cầu quan trọng này. Lãnh đạo nhà thầu GS Engineering & Construction bày tỏ niềm vinh dự khi được chọn là nhà thầu thi công chính của dự án. GS thành lập từ năm 1969 và được coi là nhà thầu có uy tín hàng đầu trên thế giới về xây dựng các công trình hạ tầng.

Tại Việt Nam, đơn vị cũng thi công nhiều dự án lớn như: Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cầu Vĩnh Thịnh, cảng Nghi Sơn… “Ngay sau khi khởi công, các nhà thầu sẽ bắt tay ngay vào thi công, đẩy nhanh tiến độ công trình để năm 2017 sẽ đưa vào khai thác cầu Vàm Cống với chất lượng và mỹ thuật cao nhất, xóa bỏ vĩnh viễn tình trạng ùn tắc và xếp hàng dài mỗi khi chờ phà qua sông Hậu” - lãnh đạo GS cam kết.
 
Thông cầu sau 48 tháng

Cầu Vàm Cống (phần cầu chính và cầu dẫn) bắc qua sông Hậu thuộc địa phận huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp và quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, cách bến phà Vàm Cống hiện hữu khoảng 2,5km về phía hạ lưu và cách cầu Cần Thơ khoảng 48km về phía thượng lưu. Nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư và tổ chức quản lý thực hiện dự án được Bộ GTVT giao cho Cửu Long CIPM thực hiện. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 271 triệu USD (tương đương 5.687 tỷ đồng) sử dụng nguồn vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc (thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc - EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án xây dựng cầu Vàm Cống (phần cầu chính và cầu dẫn) có tổng chiều dài gần 3km. Đơn vị tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công là Liên danh DASAN - KUNHWA - PYUNGHWA (Hàn Quốc). Nhà thầu xây dựng gồm Liên danh Công ty XDCT GS và Công ty XDCT HANSHIN (Hàn Quốc). Dự kiến thời gian thi công hoàn thành dự án là 48 tháng.

 


theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản