banner tạm

Cập nhật lúc : 8:54 AM, 24/04/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Không chấp nhận tiêu cực, nhũng nhiễu trong ngành Đăng kiểm Việt Nam

 Cách đây 50 năm, vào ngày 25 tháng 4 năm 1964, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ký Quyết định số 345-TL thành lập Ty Đăng kiểm trực thuộc Bộ Giao thông vận tải.
Đó là sự khởi đầu, là dấu mốc thời gian quan trọng để tạo dựng nên ngành Đăng kiểm Việt Nam. Trải qua chặng đường 50 xây dựng và trưởng thành, đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải tin tưởng giao thực hiện toàn bộ nhiệm vụ đăng kiểm, quản lý kỹ thuật tất cả các phương tiện, thiết bị giao thông vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển và các công trình dầu khí biển trên cả nước...

Nhân kỷ niệm 50 năm ngành Đăng kiểm Việt Nam, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam về đề án phát triển ngành trong thời gian tới. 
Không chấp nhận tiêu cực, nhũng nhiễu trong ngành Đăng kiểm Việt Nam - ảnh 1
Ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

Thưa ông, với truyền thống và bề dầy lịch sử 50 năm qua, xin ông khái quát những thành tựu nổi bật của ngành Đăng kiểm Việt Nam?

Xuất phát từ những đòi hỏi khách quan của nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với an toàn kỹ thuật của các loại phương tiện, thiết bị giao thông vận tải, trước hết là các loại tàu thuyền và phương tiện sử dụng nồi hơi, bình chịu áp lực, thiết bị nâng, ngày 25 tháng 4 năm 1964, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ký Quyết định số 345-TL thành lập Ty Đăng kiểm trực thuộc Bộ Giao thông vận tải. Đó là sự khởi đầu, là dấu mốc thời gian quan trọng để tạo dựng nên ngành Đăng kiểm Việt Nam.

Trải qua chặng đường 50 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải tin tưởng giao thực hiện toàn bộ nhiệm vụ đăng kiểm, quản lý kỹ thuật tất cả các phương tiện, thiết bị giao thông vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển và các công trình dầu khí biển trên cả nước. 

Từ chỗ ban đầu chỉ có 4 phòng chuyên môn, nghiệp vụ với 23 cán bộ; đến nay hệ thống tổ chức Cục Đăng kiểm Việt Nam bao gồm: 21 Phòng, Trung tâm tham mưu giúp việc Cục trưởng và 42 Chi cục, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trực thuộc phân bố trên cả nước. Cục đã bổ nhiệm 1424 đăng kiểm viên, đánh giá viên. Tất cả các đăng kiểm viên, đánh giá viên đều đã được đào tạo, sát hạch, công nhận và được cấp chứng chỉ phù hợp với tiêu chuẩn nghề nghiệp, nhiều người có trình độ tương đương với đăng kiểm viên quốc tế.

Cục ĐKVN đã chủ trì xây dựng và tham gia xây dựng các Luật và Dự thảo Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Bộ luật Hàng hải và Luật Dầu khí; các Nghị định, Quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; hệ thống Quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến công tác kiểm tra, đánh giá và chứng nhận đối với tàu biển, tàu sông, ô tô, xe máy, tàu hỏa, thiết bị công trình, nồi hơi, bình chịu áp lực, thiết bị nâng, container dùng trong giao thông vận tải và các công trình thăm dò, khai thác, vận chuyển dầu khí biển; hệ thống quản lý chất lượng, quản lý môi trường giao thông vận tải, quản lý an toàn hàng hải, quản lý an ninh hàng hải, và quản lý lao động hàng hải. Toàn bộ hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn kỹ thuật phương tiện và hướng dẫn nghiệp vụ được Cục Đăng kiểm Việt Nam sử dụng tương đương với các hệ thống quy phạm, tiêu chuẩn của các Tổ chức đăng kiểm Quốc tế.

Về cơ sở vật chất, hiện nay Cục đã đưa vào sử dụng Trung tâm thử nghiệm ô tô, xe máy, Trung tâm thử nghiệm khí xả phương tiện giao thông cơ giới đường bộ với các trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu thử nghiệm phương tiện, vật liệu, máy móc và các trang thiết bị sử dụng trong việc chế tạo và sửa chữa các phương tiện giao thông vận tải và thăm dò, khai thác dầu khí biển. 

Về hợp tác quốc tế, đến nay Cục ĐKVN đã thiết lập quan hệ với đa số các tổ chức đăng kiểm quốc tế; tích cực tham gia hoạt động trong các tổ chức quốc tế như IMO, ILO, OTHK, IACS, ACS, CITA,... 

Công tác đăng kiểm đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng đội ngũ phương tiện, giảm tai nạn giao thông. Trong lĩnh vực giao thông đường bộ, tai nạn do nguyên nhân không đảm bảo an toàn kỹ thuật của phương tiện đã không ngừng giảm từ 9% trước năm 1995 xuống chỉ còn 1,7% trong đầu những năm 2000 và hiện nay chỉ còn khoảng 1%. Chất lượng phương tiện ngày một tốt lên, bộ mặt phương tiện giao thông vận tải của cả nước đã thay đổi rất nhiều so với những năm trước, cơ bản đã kiểm soát được an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện; đó cũng chính là mục tiêu hoạt động của Đăng kiểm Việt Nam; là những kết quả, những thành tích hết sức có ý nghĩa của ngành Đăng kiểm Việt Nam trong 50 năm xây dựng và phát triển.

Để tiếp tục phát huy truyền thống và đáp ứng được xu thế phát triển của xã hội, được biết Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có đề án đổi mới toàn diện ngành trong thời gian tới. Cụ thể của đề án này như thế nào, thưa ông?

Cục ĐKVN đã xây dựng đề án: Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện và hạn chế tiêu cực để trình Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Nội dung của đề án đề cập đến nhiều vẫn đề từ thực trạng công tác đăng kiểm hiện nay đến việc đề xuất các giải pháp và phương hướng nhằm nâng cao chất lượng đăng kiểm phương tiện và hạn chế tiêu cực. Một số giải pháp thực hiện cụ thể là: 

Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân khi đi kiểm định; xây dựng quy trình kiểm định minh bạch và tăng cường sự giám sát của các cơ quan chức năng, người dân.

Đầu tư, nâng cấp trang thiết bị; nghiên cứu và đổi mới quy trình kiểm định để hạn chế tối đa sự tác động của con người tới kết quả kiểm định; Tăng cường tập huấn chuyên môn, giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho các đăng kiểm viên.

Nâng cao trách nhiệm, vai trò của đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ trong thực thi nhiệm vụ, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Nâng cao vai trò, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên đối với việc nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm; Tăng cường kiểm kiểm tra, giám sát, hậu kiểm. 

Phối hợp kiểm tra liên ngành. Kiên quyết dừng hoạt động các Đơn vị đăng kiểm và đình chỉ chức danh đối với những đơn vị, đăng kiểm viên vi phạm bỏ sót hạng mục kiểm tra, hạ thấp tiêu chuẩn để cho các xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàng kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông.

Được biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa thành lập tổ công tác chống tiêu cực và đưa ra một số giải pháp chống tiêu cực nhũng nhiễu trong công tác đăng kiểm. Vậy những biện pháp này sẽ được thực hiện như thế nào?

Cục ĐKVN đã thành lập một bộ phận chuyên trách do 1 Phó Cục trưởng chịu trách nhiệm để trực tiếp tổ chức kiểm tra đột xuất, hậu kiểm, phúc tra kết quả kiểm tra của các đơn vị đăng kiểm, xử lý nghiêm đối với các đăng kiểm viên có hành vi vi phạm; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các đợt kiểm tra liên ngành để kiểm tra tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giữa hai kỳ kiểm định; kiểm tra, giám sát trên mạng kiểm định và qua hệ thống camera giám sát; kiểm tra theo phản ánh của các cơ quan báo chí để phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm của các Trung tâm đăng kiểm và đăng kiểm viên nhất là xử lý trách nhiệm của người đứng đầu các Trung tâm để kiểm định, cấp Giấy chứng nhận sai quy định. 

Yêu cầu Thủ trưởng các Trung tâm đăng kiểm phải thực hiện việc kiểm tra xác suất lần hai đối với một số xe đã qua dây chuyền kiểm định trước khi cấp Giấy chứng nhận kiểm định, điều này sẽ khiến các đăng kiểm viên buộc phải làm việc nghiêm túc hơn.

Đồng thời, Cục ĐKVN cũng tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp, tập huấn nâng cao trình độ của đăng kiểm viên; nâng cao vai trò, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên đối với việc nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm.

Một biện pháp nữa là phải nâng cao chất lượng đời sống cán bộ, công nhân viên. Chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát điều tra báo cáo công đoàn ngành để có hướng bảo đảm thu nhập của cán bộ, lao động ngành đăng kiểm tương xứng với nghề nghiệp liên quan đến công tác này.

Xin cảm ơn ông! 
vovgiaothong.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản