banner tạm

Cập nhật lúc : 9:52 AM, 24/03/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Không chấp nhận tiêu cực trong đăng kiểm

Cục Đăng kiểm VN vừa thành lập các tổ công tác đặc biệt chống tiêu cực nhằm chấn chỉnh hoạt động tại các trung tâm đăng kiểm. PV Báo Giao thông đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN xung quanh vấn đề này.
Ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN
Ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN
Không chấp nhận tiêu cực

Dù đã có nhiều biện pháp ngăn chặn, chống tiêu cực nhưng thời gian qua, hiện tượng nhũng nhiễu, sai phạm của đăng kiểm viên và trung tâm đăng kiểm vẫn xảy ra. Ông có thể cho biết thực trạng này hiện nay ra sao? 

Các vi phạm trong công tác đăng kiểm xảy ra là điều không thể chấp nhận, làm suy giảm niềm tin trong nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, ảnh hưởng đến môi trường. Các vi phạm thường diễn ra dưới các hình thức như: Làm không hết khối lượng, bỏ qua các lỗi, nhũng nhiễu, tiêu cực… trong hoạt động đăng kiểm. 

Điều này xảy ra một phần do trình độ, phần nữa do thiếu đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp, sức ép công việc của các đăng kiểm viên. Cùng với đó là những lỗi do qui định về tổ chức thực hiện chưa rõ ràng, không theo kịp đời sống xã hội, chậm được sửa đổi.

Dù nguyên nhân là gì, tôi cho rằng tình trạng này là không thể chấp nhận được và phải có những biện pháp mạnh để tiến tới loại bỏ hoàn toàn. 
 
Trong thời gian qua, Cục đã thực hiện một số biện pháp để phát hiện, xử lý, ngăn chặn nhưng dường như chưa phát huy hiệu quả?

Thời gian qua, chúng tôi đã thực hiện nhiều biện pháp như: Cơ giới hóa đồng bộ các dây chuyền để hạn chế tác động của con người đến kết quả kiểm định; Sử dụng hệ thống phần mềm nối mạng toàn quốc; Lắp đặt camera giám sát IP tại tất cả các trung tâm, công bố số điện thoại đường dây nóng… Những biện pháp này nhằm kiểm soát công tác đăng kiểm theo đúng các qui định và kiểm soát hoạt động của đăng kiểm viên để phòng ngừa nhũng nhiễu, tiêu cực và ít nhiều những biện pháp này đã phát huy được hiệu quả. Theo thống kê, hiện nay chỉ còn khoảng 1% những vụ tai nạn do lỗi kỹ thuật phương tiện so với 9% thời điểm trước những năm 2000.

Tuy nhiên theo đánh giá, kết quả trên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về nâng cao chất lượng và bảo đảm ATGT trong tình hình hiện nay.
 
Kiểm tra xác suất lần hai 

Cục Đăng kiểm VN vừa thành lập tổ công tác chống tiêu cực và đưa ra một số giải pháp chống tiêu cực nhũng nhiễu trong công tác đăng kiểm. Vậy những biện pháp này sẽ được thực hiện như thế nào?
 
Từ đầu năm 2014 đến nay, Cục Đăng kiểm VN đã đình chỉ có thời hạn và vĩnh viễn 18 đăng kiểm viên và đình chỉ 1 trung tâm đăng kiểm có sai phạm trong quá trình thực hiện công tác.

Song song với các biện pháp đang thực hiện như: Kiểm soát qua mạng, camera, lần này chúng tôi tập trung kiểm tra, giám sát, nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo, người đứng đầu. Chúng tôi đã thành lập một bộ phận chuyên trách do một phó cục trưởng đứng đầu chuyên thực hiện công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất và hậu kiểm tại các trung tâm nhằm phát hiện những sai phạm, nhũng nhiễu tại các đơn vị đăng kiểm, kể cả kiểm tra đột xuất của các phòng chuyên môn nghiệp vụ, chức năng. Qua việc kiểm tra này, Cục Đăng kiểm VN cương quyết xử lý nghiêm các sai phạm, nhất là xử lý trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị để kiểm định, cấp giấy chứng nhận sai qui định. Bên cạnh đó, thời gian tới chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc kiểm tra đột xuất các phòng chuyên môn nghiệp vụ, chức năng trong việc điều hành, quản lý, giám sát các trung tâm đăng kiểm.

Tôi đã yêu cầu giám đốc các trung tâm đăng kiểm phải thực hiện việc kiểm tra xác suất lần hai đối với một số xe đã qua dây chuyền đăng kiểm trước khi cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Làm được việc này sẽ khiến các đăng kiểm viên buộc phải làm việc nghiêm túc hơn. Cùng với việc gắn trách nhiệm của lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm nếu để xảy ra sai sót, vi phạm và đưa ra biện pháp hậu kiểm, tôi nghĩ là hoạt động đăng kiểm sẽ nền nếp, hạn chế được tiêu cực, nhũng nhiễu, sai phạm.
 
Xử lý vi phạm bằng phần mềm

Có một thực tế là vẫn còn khoảng trống trong việc kiểm soát an toàn kỹ thuật của phương tiện giữa hai kỳ đăng kiểm. Các chủ phương tiện sau khi được cấp chứng nhận đăng kiểm ra khỏi trung tâm là lại cơi nới, thay đổi kết cấu tổng thành để chở quá tải, quá số người qui định, thiếu các thiết bị qui định như: Bình cứu hỏa, búa thoát hiểm…. Cục Đăng kiểm VN có biện pháp gì để ngăn chặn tình trạng này?  

Nội dung của công tác đăng kiểm là kiểm tra thiết bị của phương tiện căn cứ hồ sơ lưu, hình ảnh thiết kế của phương tiện. Nếu thỏa mãn được tất cả các thông tin như thế thì phải công nhận. Nếu có tình trạng không bảo đảm giữa hai kỳ đăng kiểm thì phải có sự phối hợp của các lực lượng chức năng. Vì thế, biện pháp hậu kiểm, in ảnh lên giấy chứng nhận để TTGT, CSGT nhận biết được vi phạm, có căn cứ xử lý cũng là một giải pháp. 

Lâu dài, chúng tôi sẽ có sự kết nối với lực lượng TTGT, CSGT. Thậm chí sẽ cùng với các lực lượng này tham gia tuần tra kiểm soát để xác định tình trạng vi phạm của phương tiện đang lưu thông. Chúng tôi đang nghiên cứu xây dựng phần mềm để các lực lượng chức năng có thể truy cập đối chiếu, so sánh, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm.

Một biện pháp nữa là phải nâng cao chất lượng đời sống cán bộ, công nhân viên. Chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát điều tra báo cáo công đoàn ngành để có hướng bảo đảm thu nhập của cán bộ, lao động ngành đăng kiểm tương xứng với nghề nghiệp liên quan đến công tác này.
 
Cảm ơn ông!

Người dân viết thư cảm ơn Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN

Ngày 19/3/2014, bà Trịnh Lan ở Hà Nội có hai chiếc xe đi đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm 29-01V. Do sơ suất nên nhân viên tại đây đã tính sai mức tiền phí. Bà Lan đã gọi điện cho Giám đốc trung tâm Đỗ Văn Hòa. Ngay khi nhận được phản ánh và thấy có sai sót, Giám đốc Trung tâm và nhân viên thu phí đã gọi điện xin lỗi khách và giải thích rõ ràng.

Trước hành động của lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 29-01V, bà Lan đã viết thư cảm ơn Cục Đăng kiểm VN và Trung tâm 29-01V về tinh thần phục vụ.

Ngày 20/3, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình đã gửi thư đến toàn thể cán bộ, công nhân viên tại các trung tâm đăng kiểm nêu gương về thái độ cư xử đúng mực và giải quyết tốt khiếu nại của khách hàng của Trung tâm 29-01V. Trong thư có đoạn: “Qua giám sát hoạt động truyền về trung tâm, tôi được biết, Trung tâm Đăng kiểm 29-01V đã kiên quyết từ chối, không cấp Giấy chứng nhận cho rất nhiều xe không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật đồng thời có thái độ cư xử rất đúng mực và giải quyết tốt khiếu nại của khách hàng... Tôi yêu cầu tất cả các trung tâm đăng kiểm thực hiện tốt chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về nâng cao chất lượng và phòng chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm…”.
Theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản