banner tạm

Cập nhật lúc : 10:13 PM, 12/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Không để nguội “đường dây nóng“

Trong thời gian qua, một số bộ, ngành, đơn vị đã thực hiện việc công bố số điện thoại “đường dây nóng”, nhằm tiếp nhận nhanh và xử lý các kiến nghị, phản ánh của nhân dân. Trước Tết Nguyên đán, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia công bố 17 số điện thoại “đường dây nóng” (trong đó có 14 số di động) nhận tin báo về tình hình vận tải trong dịp Tết, trung bình mỗi ngày một số điện thoại tiếp nhận khoảng 30 thông tin từ người dân và hầu hết được xử lý tích cực. Khi tiếp nhận phản ánh, người trực số “đường dây nóng” báo ngay cho các lực lượng chức năng xử lý kịp thời, rồi thông báo kết quả với người phản ánh. Sử dụng nhiều số di động bởi nhiều người dân phản ánh thông tin tiêu cực qua tin nhắn, nếu gọi trực tiếp có thể gặp phản ứng của lái, phụ xe.

Thông tin nhanh qua "đường dây nóng" và biện pháp xử lý được báo cáo hằng ngày, thể hiện sự nghiêm túc, quyết liệt của Ủy ban ATGT quốc gia. Nhiều trường hợp phương tiện nhồi nhét khách, tăng giá cước trái quy định đã được xử lý ngay, được người dân hoan nghênh. Thực tế cho thấy, "đường dây nóng" là giải pháp hiệu quả trong hoạt động giám sát vận tải. Các chủ phương tiện, lái xe vi phạm rất e ngại với số "đường dây nóng" này vì người dân nào cũng có thể nhắn tin hoặc gọi điện thông báo vi phạm. Qua đường dây nóng, hơn 100 phương tiện đã bị xử lý trong dịp Tết, có trường hợp phạt tiền lên tới ba triệu đồng, tước giấy phép, phù hiệu chạy xe 30 ngày,... Tuy vậy, dịp Tết vừa qua, các "đường dây nóng" tỏ ra "nguội" hơn so mọi năm, thông tin phản ánh chỉ bằng khoảng 15% so năm trước. Một phần do tình hình quản lý vận tải đã tốt lên, một phần doanh nghiệp cũng có ý thức trong việc chấp hành các quy định vì họ biết người dân sẽ giám sát, tuy nhiên, cũng có thể do số điện thoại "đường dây nóng" quá nhiều, người dân lại không dễ tiếp cận, chưa có ý thức tự bảo vệ mình trước các vi phạm của nhà xe.

Sau Tết là mùa lễ hội Xuân, với hàng nghìn lễ hội trên cả nước, càng đặt ra vấn đề an toàn trong hoạt động vận tải. Các địa phương có những điểm tổ chức lễ hội cần bố trí lực lượng thanh tra, tuần tra kiểm soát và xác định điểm "nóng" để vừa phân luồng tuyến, vừa bảo đảm cho hành khách đi lại an toàn. Trong dịp lễ hội, có nhiều gia đình, cơ quan thuê xe hợp đồng du Xuân. Hiện tượng một số lái xe không thông thuộc đường sá, chạy xe liên tục trong thời gian dài, rất dễ xảy ra tai nạn. Ủy ban ATGT quốc gia khuyến cáo người dân nếu thuê xe hợp đồng, cần tìm hiểu kỹ càng, phải biết rõ chủ xe, lái xe, thuê người đã quen thuộc tuyến hoặc trong nhóm có người biết đường để trợ giúp lái xe. Trong trường hợp đi xe công cộng, người dân không nên "tiếp tay" cho hiện tượng "xe dù, bến cóc", không đón xe dọc đường, tốt nhất nên vào bến xe mua vé. Mỗi người dân khi tham gia giao thông trong mùa lễ hội cần phát huy trách nhiệm giám sát của mình, ghi nhớ và phản ánh đến "đường dây nóng" những hiện tượng tiêu cực về vận tải, góp phần bảo đảm trật tự ATGT tốt hơn.

Về phía cơ quan quản lý, chúng tôi cho rằng, nên tiếp tục phát huy tác dụng của "đường dây nóng" ATGT, lựa chọn người có năng lực, trách nhiệm trực số điện thoại này. Các cơ quan chủ quản cần đánh giá việc duy trì hoạt động của "đường dây nóng", đồng thời có biện pháp chấn chỉnh những đơn vị thiếu phối hợp, duy trì tốt hoạt động này. Về lâu dài, Ủy ban ATGT quốc gia cần công bố 1 đến 2 số điện thoại dễ thuộc, dễ nhớ, dán trên các phương tiện vận tải khách như một biện pháp cảnh báo và để người dân tiện giám sát các nhà xe, sẽ hiệu quả hơn so với nhiều số "đường dây nóng" ở nhiều cơ quan khác nhau. Một số đơn vị viễn thông lớn như Viettel, Vinaphone hoặc Mobifone cũng cần nâng cao trách nhiệm xã hội, hỗ trợ Ủy ban ATGT quốc gia số điện thoại dễ nhớ để thiết lập đường dây nóng thường trực, góp phần kiềm chế và ngăn ngừa tai nạn giao thông.

XÍCH TÙNG
]]>
Theo nhandan.org.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản