banner tạm

Cập nhật lúc : 8:54 AM, 04/07/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Ký hợp đồng với nhà thầu chuyên trách

Cùng với việc huy động tổng lực hoàn thành phần nền đường trước mùa mưa, nhà thầu thi công QL1 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình cũng đang nỗ lực tối đa đảm bảo ATGT trên tuyến. 
Hệ thống đảm bảo ATGT được đặt nhiều lớp hình thành dải phân cách giữa vị trí thi công và làn đường giao thông
Hệ thống đảm bảo ATGT được đặt nhiều lớp hình thành dải phân cách giữa vị trí thi công và làn đường giao thông
Phạt nặng nếu vi phạm quy định đảm bảo ATGT

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, hệ thống cọc tiêu trên đoạn QL1 qua Quảng Bình được bố trí dọc hai bên, được chằng buộc chắc chắn bằng dây thừng hai lớp và có quấn dây chỉ dẫn giao thông. Tại các điểm đầu của các đoạn đang thi công đều có đủ ba loại biển báo, biển hạn chế tốc độ và đèn quay ban đêm. Những vị trí có xe chuyên chở đất vào công trường đều có người phân luồng cảnh giới.

Tại hiện trường gói thầu số 8, kỹ sư Lê Thành Vinh, Trưởng ban điều hành cho biết: “Với 4 mũi thi công trên tuyến, hiện tại đơn vị đã cắt cử 24 công nhân chuyên làm nhiệm vụ buộc dây, lau cọc, hót dọn đất đá và cảnh giới phân luồng phương tiện. Trực tiếp chỉ huy trưởng của mũi thi công phải chịu trách nhiệm đôn đốc giám sát về công tác này, đồng thời áp dụng việc phạt tiền mũi thi công vi phạm quy định về đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường. Mức phạt từng lỗi thấp nhất lên đến gần 10 triệu đồng.

Tuy nhiên, hiện nay điều khiến cả chủ đầu tư và nhà thầu lo ngại là tình trạng đọng nước tại một số vị trí. “Trận mưa đầu mùa kéo dài hai ngày 30/6 và 1/7 ở khu vực xã Quảng Tùng đã làm cho nhiều vị trí vừa đào nền biến thành hố nước sâu. Ngoài việc bị ảnh hưởng về tiến độ thi công, những hố nước đọng còn là mối đe dọa tiềm ẩn đến sự an toàn của phương tiện lưu thông trên đường và dân cư sinh sống ven quốc lộ. Vì thế, suốt quá trình xử lý nước đọng, đơn vị phải dựng thêm rào chắn và bố trí người cảnh giới tại vị trí ngập sâu để đề phòng sự cố đáng tiếc xảy ra” - ông Vinh cho biết. 
 
Dùng miếng dán phản quang 3D đảm bảo ATGT

Khác với gói thầu số 8, tại 20km QL1 đoạn qua hai huyện Quảng Trạch và Bố Trạch (được triển khai thi công theo hình thức BOT, do Công ty CP TASCO làm chủ đầu tư), công tác đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường được thực hiện một cách chuyên nghiệp và bài bản với một nhà thầu chuyên trách về ATGT.

TASCO ký hợp đồng với Công ty Sao Thiên Ưng đảm nhận chuyên trách về ATGT của toàn dự án với giá trị gói thầu lên đến 23 tỷ đồng để đảm bảo giao thông tại tất cả các vị trí thi công. Chỉ riêng quân số Sao Thiên Ưng bố trí cho việc đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường trên chiều dài 20km lên đến 180 người. Hiện Sao Thiên Ưng đã dùng đến 24.000 cọc tiêu, 88 biển báo phản quang các loại, đồng thời phân công 5 tổ ứng trực sự cố 24/24h theo công địa và theo từng mũi thi công.

Bên cạnh việc thuê nhà thầu chuyên trách về ATGT, TASCO chủ động nghiên cứu cải tiến hệ thống phụ trợ đảm bảo giao thông trên tuyến bằng việc sử dụng miếng dán phản quang 3D thay vì sơn phản quang hai lớp thông thường; Bổ sung dây thừng hai lớp buộc cọc sau dây phân làn nhằm giữ cho hệ thống cọc tiêu không bị xô nghiêng gãy đổ. 

Với hai cải tiến nhỏ trên, TASCO đã tạo được chuyển rất lớn trong việc thực hiện đảm bảo giao thông. Quá trình thi công không còn tình trạng cọc bị xô lệch gây mất mỹ quan. Trong điều kiện thời tiết xấu hoặc tham gia giao thông ban đêm, dưới tác dụng của phản quang 3D, hệ thống cọc tiêu hai bên đường đã tạo thành những đường băng dài giúp cho các tài xế dễ dàng nhận biết phần đường của mình. 
 
CSGT giám sát nhà thầu đảm bảo ATGT

Cùng với việc các chủ đầu tư, nhà thầu tự chủ về công tác đảm bảo giao thông, trong quá trình thi công Dự án mở rộng QL1 qua Quảng Bình, từ thời điểm bắt đầu triển khai dự án, 4 đơn vị: Chủ đầu tư, nhà thầu cùng với CSGT, TTGT đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác đảm bảo TTATGT trong quá trình thi công dự án. Trong đó, lực lượng CSGT, ngoài nhiệm vụ cùng với lực lượng TTGT điều tiết giao thông, ứng phó khi có sự cố trên đường, còn thực hiện việc giám sát nhà thầu thực hiện các quy định đảm bảo giao thông.

Chỉ riêng trong tháng 6/2014, Phòng CSGT CA tỉnh Quảng Bình đã tổ chức 5 buổi kiểm tra dọc tuyến về công tác ATGT của các nhà thầu. Trung tá Bùi Quang Thanh - Trưởng phòng CSGT Quảng Bình cho biết: Mỗi buổi kiểm tra, cán bộ chiến sĩ hóa trang, ghi hình, lập biên bản tại chỗ phương tiện của nhà thầu vi phạm Luật Giao thông, tập trung vào các lỗi như: Xe cơi thùng, chở vật liệu vượt kích thước thùng xe, đổ đất đá gây cản trở giao thông, chở người trên thùng xe tải… Thậm chí, khi kiểm tra tuyến, lãnh đạo phòng còn trực tiếp kiểm tra nếu phát hiện nhà thầu vi phạm công tác đảm bảo ATGT, ngoài lập biên bản xử phạt theo quy định, Phòng sẽgửi văn bản thông báo để chủ đầu tư xử lý.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản