banner tạm

Cập nhật lúc : 9:32 AM, 25/08/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Kỷ lục gia an toàn đường sắt

ôi không nhầm khi gọi anh là kỷ lục gia của những chuyến tàu an toàn. Bởi, trong đời lái tàu, có đến hơn 24 năm liên tục anh đưa những chuyến tàu về đích an toàn. 
Với những người lái tàu qua rừng, núi, được gặp tuần đường không khác gì người lính gặp đồng đội
Với những người lái tàu qua rừng, núi, được gặp tuần đường không khác gì người lính gặp đồng đội
960 nghìn km an toàn

Đã nhiều lần viết về cuộc đời của những người lái tàu và nhân viên ngành Đường sắt, những người sẵn sàng hy sinh, quên mình để những chuyến tàu được an toàn như lái tàu Trương Xuân Thức, hay nhân viên gác chắn Nguyễn Thị Nhàn, Trần Thị Xuân... nhưng lần gặp lái tàu Lê Văn Chung của Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn khiến tôi có ấn tượng đặc biệt. Không phải bề dày thành tích hơn 24 năm liên tục lái tàu an toàn, mà chính sự trải nghiệm, kinh nghiệm trong nghề của anh khiến tôi khâm phục. 

Người trong nghề vẫn bảo, lái tàu ở Việt Nam phải có thần kinh thép mới điều khiển được đoàn tàu nặng cả nghìn tấn trườn qua các dãy núi, mép sông và đặc biệt là đi qua những đường ngang chằng chịt một cách an toàn. Có nhiều lần lên khoang lái, tôi cũng được trải nghiệm cảm giác ấy. Trong đêm tối đen đặc, đoàn tàu liên tục kéo còi. Hai tài liên tục hô – đáp. Tiếng còi tàu bên ngoài dội vào ca bin tức ngực. Thế nhưng lái tàu phải chịu áp lực như vậy cả chục tiếng đồng hồ cho đến khi đổi ban theo đúng hành trình. Như vậy chưa đủ, lái tàu còn phải chịu áp lực giờ giấc, tốc độ theo đúng công lệnh. Chỉ một sơ suất nhỏ là có thể xảy ra tai nạn và về ga không đúng giờ quy định.
 
Lái tàu Lê Văn Chung 8 lần đạt kiện tướng
Lái tàu Lê Văn Chung 8 lần đạt
kiện tướng
Thế nên, lái tàu nào cũng có vẻ già trước tuổi. Lái tàu Lê Văn Chung cũng thế. Ở cái tuổi 51 trông anh có vẻ già, nhưng vẫn rắn rỏi và bản lĩnh lắm. Tôi gặp anh mới đây nhân dịp anh ra Hà Nội nhận bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vì có thành tích xuất sắc lái tàu an toàn. Hai anh em cũng không có nhiều thời gian để tâm sự vì nhận bằng xong, anh còn phải theo tàu luôn.

Anh Chung khoe với tôi đây là lần thứ 8 liên tục anh đạt kiện tướng an toàn chạy tàu. Nếu lái tốt, trung bình khoảng 3 năm mới đạt đủ điều kiện nhận danh hiệu kiện tướng.

Người không phải trong nghề mà nghe đến danh hiệu 8 lần đạt kiện tướng an toàn chạy tàu chắc thấy bình thường. Nhưng người trong nghề mới hiểu, để đạt được thành tích ấy là cả quá trình phấn đấu mấy chục năm. Vì theo quy định của ngành Đường sắt, lái tàu phải đạt 120 nghìn km an toàn liên tục, bên cạnh đó, phải không vi phạm các quy định của ngành như: Lên ban không được phép uống rượu, bia, nghỉ ngơi đúng giờ giấc để đảm bảo sức khỏe, trước khi lái tàu bao giờ cũng phải được kiểm tra sức khỏe... Lái tàu không vi phạm một lần nào mới được công nhận danh hiệu này. Hơn nữa, ở Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn, lái tàu giỏi mới được chọn lái mác tàu SE. Đây là mác tàu nhanh được coi là đẳng cấp cao của ngành. Thế nên, tôi càng khâm phục anh hơn khi biết anh được chọn lái tàu mác này ngay từ ngày mới bước vào nghề.

120 nghìn km cũng có nghĩa đoàn tàu phải đi khoảng 40 vòng đường sắt từ Nam ra Bắc và ngược lại liên tục không bị va quệt hay bị TNGT do lỗi chủ quan thì lái tàu mới được công nhận kiện tướng. Như thế cũng có nghĩa để đạt được 8 lần kiện tướng, anh Chung đã trải qua 960 nghìn km đưa tàu về đích an toàn. Trong điều kiện đường sắt ở nước ta xuống cấp nghiêm trọng, cả nghìn đường ngang dân sinh trái phép và đặc biệt là ý thức của người dân khi tham gia giao thông đường sắt còn rất kém, việc đạt được số km an toàn này là cả một kỳ công mà không phải lái tàu nào cũng đạt được, rất đáng khâm phục!
 
Lái tàu Lê Văn Chung (ngoài cùng bên trái) nhận bằng khen của Bộ GTVT tháng 4/2014
Lái tàu Lê Văn Chung(ngoài cùng bên trái)nhận bằng khen của Bộ GTVT tháng 4/2014
Đêm gặp bạn mới yên

Tôi hỏi anh về những kinh nghiệm làm thế nào để lái tàu Bắc - Nam an toàn tuyệt đối như thế? Anh chỉ cười bảo, có kinh nghiệm gì đâu, cứ lái đúng tốc độ quy định trên từng khu đoạn, lúc nào cũng phải tỉnh táo phán đoán tình huống. Nhưng có một điều cảm thấy an tâm nhất mỗi khi lái tàu đêm là được nhìn thấy người tuần đường giơ cờ hiệu an toàn. 

“Mỗi lần nhìn thấy anh tuần đường là tôi an tâm lắm, vì như thế mới biết được đoạn đường này an toàn. Với lại lái tàu đêm trên những cung đường núi heo hút mà gặp tuần đường dưới ánh đèn đầu máy, chẳng khác gì người lính gặp đồng đội. Dù trên khoang lái không thể nói với anh tuần đường một câu nhưng hai tài đều kéo một hồi còi nhỏ như gửi lời cảm ơn” – anh Chung tâm sự.

Lái tàu hơn 30 năm nên anh đã thuộc từng cái biển báo, từng con dốc, khúc cua trên đường sắt. Đoạn nào gặp tuần đường anh cũng đều thuộc cả. Thế nhưng chính đây cũng là điều anh sợ nhất, bởi nếu không gặp được anh tuần đường, có nghĩa đoạn đường này đang có vấn đề cần đặc biệt chú ý. 
Xí nghiệp Đầu máy Sài Gòn là một trong những đơn vị có tỷ lệ Kiện tướng An toàn chạy tàu cao trong ngành Đường sắt. Năm 2013, xí nghiệp có 46 lái tàu đạt danh hiệu kiện tướng; trong đó, có 8 lái tàu đã đạt kiện tướng lần thứ 5, 6, 7, 8.

Anh nhớ cách đây khoảng chục  năm, đang điều khiển tàu chạy trong khu gian Hòa Chinh – Cà Ná thì nhận được công lệnh vào đường tránh ga Hòa Chinh để tránh một tàu khác. Trời mưa rất lớn không thấy đường. Sau khi tránh tàu, anh điều khiển tàu đi khoảng 3 km nhưng không gặp anh tuần đường như mọi khi nên càng lo lắng và giảm tốc độ tàu. Anh vội điện thoại về xí nghiệp thông báo tình hình, và yêu cầu cử người ra cảnh giới xử lý. Thật may đêm ấy anh phán đoán và dừng tàu kịp thời, vì phía trước cả mấy trăm mét đường ray bị nước cuốn trôi bất ngờ. Nếu không xử lý kịp thời, cả đoàn tàu khách chạy từ hướng ngược lại ra chắc chắn không phát hiện được đoạn ray này bị trôi và sẽ gặp tai nạn, hậu quả khôn lường. 

“Sau lần đấy tôi được khen thưởng, nhưng cái đọng lại nhất là kinh nghiệm. Nếu không gặp tuần đường như thường lệ, người lái tàu phải suy đoán ngay để có hướng xử lý” - anh nói.

Một hồi còi kéo dài báo hiệu đoàn tàu sắp chuyển bánh. Tôi tiễn anh lên tàu mà bịn rịn, hẹn gặp anh ở Sài Gòn một ngày gần đây. Mọi khi anh là nhạc trưởng điều khiển những chuyến tàu an toàn. Hôm nay anh là một vị khách bình thường trên một chuyến tàu chạy dọc đất nước, sẽ cho anh thêm trải nghiệm để lái tàu an toàn hơn.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản