banner tạm

Cập nhật lúc : 10:52 AM, 09/10/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Lái xe qua miền Trung phải lo "phạt nguội"

Mật phục, ghi hình bằng camera, thông báo đến người vi phạm..., hai năm triển khai mô hình phạt nguội, Bình Định đã đạt kết quả tích cực trong công tác lập lại trật tự và đảm bảo ATGT. Hàng loạt địa phương tại miền Trung đã nhân rộng mô hình này để xử lý các trường hợp vi phạm giao thông.
CSGT Bình Định thông báo (ảnh to) và xử lý (ảnh nhỏ) trường hợp vi phạm giao thông bằng hình thức phạt nguội Ảnh: Duy Lợi
CSGT Bình Định thông báotrường hợp vi phạm giao thông
Gửi thông báo hơn 4.200 trường hợp vi phạm

22h một ngày cuối tháng 9, ông Trần Minh H. (50 tuổi, P Nhơn Phú, TP Quy Nhơn, Bình Định) vi vu chở ba, chạy quá tốc độ vào những con đường hẻm, ông H. không ngờ toàn bộ hành vi vi phạm của mình đã “lọt” vào camera của tổ CSGT Công an tỉnh, mật phục phạt nguội. Nhận phiếu báo lên xử lý, ông H. một mực chối bay. “Tôi lớn tuổi rồi, ai lại chở ba, chạy quá tốc độ. Bằng chứng đâu?”, ông H. bắt bẻ. Nhưng trước hình ảnh “rõ như ban ngày” được trích xuất từ camera, ông H. tâm phục, khẩu phục, thừa nhận: “Hôm đó đi nhậu về, mấy đứa bạn xỉn quá. Mình đánh liều chở ba, ngỡ đi vào hẻm không có CSGT quan sát. Ai ngờ!”

Anh Nguyễn Văn L. (26 tuổi, P Đống Đa, TP Quy Nhơn) giãy nảy khi biện bạch trước cán bộ xử lý phòng CSGT về việc vi phạm không đội MBH khi lưu thông trên tuyến đường chính trong thành phố. Anh L. quả quyết bản thân rất ít khi chạy xe máy, và rất “nghiêm túc” chấp hành Luật Giao thông. Phải đến khi mục sở thị, nhìn chính hình ảnh mình ngồi trên chiếc xe máy chở người phụ nữ theo sau đi về phía cầu Nhơn Hội, tối 22/9, anh L. mới gật đầu, nhẹ giọng: “Hôm đó chở bạn gái đi chơi. Mừng quá nên... quên MBH”. 

Ngày nào cũng thế, bất kể ngày hay đêm, các tổ hoá trang, mật phục của lực lượng CSGT tỉnh đều đặn lượn vòng qua các tuyến đường nội thị tới nông thôn, dọc QL1, khu vực bến xe âm thầm ghi lại hành vi vi phạm của người tham gia giao thông. 

Thiếu tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng phòng CSGT (PC67) công an tỉnh Bình Định cho hay: Những tháng đầu năm 2014, phòng cùng lực lượng công an các địa phương tổ chức ghi hình hơn 4.200 trường hợp vi phạm. Qua đó, gửi thông báo đến các cá nhân, tổ chức vi phạm. 
 
CSGT Bình Định xử lý trường hợp vi phạm giao thông bằng hình thức phạt nguội Ảnh: Duy Lợi
CSGT Bình Định xử lý trường hợp vi phạm giao thông bằng hình thức phạt nguội
Xóa bỏ tâm lý đối phó

Đại tá Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định cho hay: Mô hình phạt nguội được phối hợp chặt chẽ giữa TTKS với công tác hóa trang, mật phục, ghi hình, xử lý hình ảnh của lực lượng CSGT. Với những bằng chứng này, PC67 mời người điều khiển phương tiện lên xử lý hành chính. Đồng thời, gửi thông báo vi phạm về địa phương, trường học, cơ quan để phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở người vi phạm. 

Phân tích dữ liệu vi phạm, ngành chức năng không khỏi giật mình khi đối tượng vi phạm chủ yếu là thanh niên điều khiển phương tiện không đội MBH, vượt đèn đỏ, chở 3-4 người, lạng lách, đánh võng...
Cũng theo Đại tá Thanh, mô hình phạt nguội đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác lập lại trật tự và đảm bảo ATGT tại Bình Định. Mô hình này của Bình Định được Bộ Công an đánh giá cao và chỉ đạo nhân rộng ra các địa phương toàn quốc. 

Thiếu tá Ngô Đức Hoài đánh giá, qua hình thức phạt nguội, người vi phạm đã dần xóa bỏ tâm lý đối phó, chỉ chấp hành luật khi có lực lượng CSGT. Tuy nhiên, lãnh đạo PC67 kiến nghị: Để việc phạt nguội “thông suốt” cần có sự vào cuộc quyết liệt của công an xã, phường. Nhiều trường hợp, phòng gửi thông báo xử lý vi phạm nhưng địa phương thiếu phối hợp. Người vi phạm cố tình lảng tránh. 
 
Sẽ cưỡng chế trường hợp vi phạm cố tình trốn tránh

Ông Đỗ Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, hoạt động vận tải được giám sát và tiến hành phạt nguội từ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (GSHT). Theo đó, lực lượng TTGT tiến hành TTKS và kiểm tra trên hộp thư báo về thiết bị GSHT đối với xe khách đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh. “Khi phát hiện phương tiện vi phạm tốc độ, vi phạm các lỗi mở đóng cửa... với tần suất vi phạm cao (cho dù phương tiện đang di chuyển trong hay ngoài địa bàn tỉnh) đều tiến hành lập biên bản phạt nguội, thu phù hiệu theo quy định”, ông Đạt nói. 

Tại Quảng Nam, Trung tá Phan Thanh Hồng, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, phạt nguội qua camera đạt tỉ lệ 25-30% . Theo Trung tá Hồng, các tổ phạt nguội mật phục, hóa trang dân thường đi xe máy dọc quốc lộ, nông thôn để ghi hình. Sau đó, thông báo về các tổ TTKS xử lý, hoặc gửi thông báo về địa phương, cá nhân vi phạm. 

Với Phú Yên, Thượng tá Nguyễn Tiến Diệu, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho hay, ngoài đội cơ động tuần tra ghi hình các lỗi quá tốc độ, sai phần đường dọc tuyến QL1 qua địa bàn, Phú Yên mới triển khai đưa vào sử dụng hai camera ghi hình phạt nguội cố định tại hai giao lộ lớn trên địa bàn TP Tuy Hoà. “Phạt nguội góp phần tích cực làm chuyển biến nhận thức, ý thức tự giác chấp hành của người dân, hướng đến trật tự, văn minh trong tham gia giao thông”, Thượng tá Diệu nhấn mạnh.

“Dù có nhiều thái độ phản ứng khác nhau, nhưng với hình ảnh xác đáng “đúng người, đúng tội”, người vi phạm đến xử lý đạt tỷ lệ gần 70%. PC67 cử cán bộ xuống tận xã, phường phối hợp với CA địa phương trực tiếp xử lý. “Nếu cần sẽ phối hợp cưỡng chế các trường hợp người vi phạm cố tình trốn tránh việc xử lý vi phạm”, Thiếu tá Ngô Đức Hoài cho biết.
theo giaothongvantai

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản