banner tạm

Cập nhật lúc : 9:13 AM, 22/04/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Làm rõ trách nhiệm tăng vốn đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến giao Bộ GTVT thẩm định, quyết định và chịu trách nhiệm về việc điều chỉnh vốn dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính tổ chức thẩm định quyết định và chịu trách nhiệm về việc điều chỉnh vốn dự án theo thẩm quyền đúng quy định pháp luật.

Phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch đầu tư và các cơ quan liên quan làm việc với phía Trung Quốc để bổ sung nguồn vốn ODA của Trung Quốc cho nguồn vốn tăng thêm của dự án.

đường sắt, trên cao, cát linh, Hà Đông, giải phóng, mặt bằng,
Công tác GPMB dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chậm so với kế hoạch là một trong những nguyên nhân khiến dự án bị "đội" vốn.

UBND TP. Hà Nội sớm hoàn tất hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt thành lập công ty quản lý vận hành đường sắt đô thị Hà Nội theo đúng quy định. Tiếp tục chỉ đạo Sở xây dựng tích cực thực hiện, hoàn thành công tác GPMB, đáp ứng tiến độ thi công của dự án theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo kiểm điểm nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về việc chất lượng thiết kế cơ sở hạn chế dẫn đến phải điều chỉnh, chậm trễ trong GPMB, kéo dài thời gian thi công làm tăng tổng mức đầu tư, phải điều chỉnh dự án.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011 có tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD, trong đó vay vốn ODA Trung Quốc 419 triệu USD.

Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC (tư vấn, thiết kế-cung cấp thiết bị-xây lắp, vận hành). Dự kiến tuyến đường sẽ khai thác vào tháng 6/2015.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án đã vướng mắc về GPMB và sự phối hợp thực hiện, kinh nghiệm của ban quản lý dự án và năng lực nhà thầu đã khiến dự án chậm trễ, đội vốn đầu tư.

Sau đó, Bộ GTVT đã kiến nghị cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 552 triệu USD lên 891 triệu USD (tăng thêm 339 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được phê duyệt trước đó.

Trong đó, các khoản phát sinh lớn nhất tại dự án là chi phí xây dựng (tăng 221 triệu USD), chi phí thiết bị (tăng 20 triệu USD), chi phí giải phóng mặt bằng (tăng 25 triệu USD)...

theo vietnamnet

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản