banner tạm

Cập nhật lúc : 1:55 PM, 18/12/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

“Ma men” hết đường… vi vu

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho biết, sau khi thí điểm qui trình mới để kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tại Quảng Ninh sẽ nhân rộng mô hình này ra các địa phương khác. Đặc biệt, sẽ triển khai ngay tại một số địa phương để ngăn chặn tình trạng uống rượu - bia tham gia giao thông dịp Tết năm nay.

 

Kiểm tra nồng độ cồn không ngậm ống

Phương pháp kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông lâu nay vẫn được sử dụng theo cách, người tham gia giao thông phải ngậm ống, thổi vào máy đo để kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở. Tuy nhiên, phương pháp này có một hạn chế là việc thực hiện mất nhiều thời gian do qui trình thực hiện phức tạp. Hơn nữa, phương pháp này cũng không thể kiểm tra được nhiều mà chỉ khi người tham gia giao thông bị dừng xe do phát hiện những lỗi vi phạm khác và bị nghi vấn có uống rượu – bia thì mới được kiểm tra.

Phương pháp mới kiểm tra nồng độ cồn theo thông lệ quốc tế đang được Ủy ban ATGT Quốc gia triển khai thí điểm tại Quảng Ninh trong thời gian qua đã khắc phục những hạn chế nêu trên. Theo đó, lực lượng CSGT sẽ khảo sát lựa chọn địa điểm, bố trí lực lượng, sử dụng biển báo, cọc tiêu phân làn từ xa để đưa các phương tiện tách dòng sang một làn đường. Khi xe đã vào vị trí an toàn, CSGT ra hiệu lệnh để người điều khiển phương tiện hạ kính để thông báo cho người được kiểm tra biết. Sau khi kiểm tra giấy phép lái xe, đăng ký phương tiện, người lái thổi vào thiết bị đo nồng độ cồn… mà không cần phải ngậm ống thổi. Nếu thiết bị báo người lái “có hơi men” thì CSGT sẽ yêu cầu người điều khiển xuống xe để xử lý. Nếu không vi phạm thì lái xe sẽ được tiếp tục cuộc hành trình.

Với phương pháp này, lái xe sẽ không phải dừng lại mà vẫn có thể ngồi trên xe để kiểm tra sơ bộ là có sử dụng rượu – bia hay không. Khi có dấu hiệu vi phạm thì người điều khiển phương tiện mới xuống xe để đo nồng độ cồn, xác định mức độ vi phạm. Hình thức kiểm tra này được đánh giá là thân thiện với người dân và cũng giúp cho hiệu suất kiểm tra được cao hơn.

Đánh giá những kết quả bước đầu thực hiện thí điểm qui trình mới này, Đại tá Trần Sơn Hà, Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cho biết: “Sau 20 ngày thực hiện thí điểm tại Quảng Ninh từ ngày 11/11 – 30/11/2013 vừa qua, lực lượng tuần tra kiểm soát (TTKS) đã dừng kiểm soát được hơn 3.500 trường hợp và phát hiện lập biên bản được 170 trường hợp vi phạm, chiếm 4,9%”. Điều này cho thấy, hiệu suất kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện đã được nâng lên rất nhiều so với trước đây. Đặc biệt là người được kiểm tra hợp tác tốt hơn với lực lượng thi hành công vụ, hạn chế những hành vi chống đối, chống người thi hành công vụ như trước”.

 

Phương pháp kiểm tra nồng độ cồn trước đây, người lái xe phải ngậm ống thổi.
Phương pháp kiểm tra nồng độ cồn trước đây, người lái xe phải ngậm ống thổi.

 

Đại tá Đỗ Văn Lực, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Để thực hiện chiến dịch thí điểm, vị trí chốt chặn đã được lựa chọn kỹ lưỡng, tại các vị trí mà các phương tiện chỉ có thể lưu thông một chiều, hạn chế tối đa phương tiện rẽ ngang khi tới trạm kiểm soát. Bên cạnh đó, thời gian kiểm tra cũng được lựa chọn vào những giờ cao điểm như: ăn sáng, trưa và buổi tối. Chiến dịch xử lý hành vi sử dụng rượu – bia vẫn lái xe bằng phương pháp mới đã tạo hiệu ứng tốt trong dư luận xã hội. Nhiều người dân còn viết thư cho lực lượng CSGT yêu cầu làm mạnh hơn nữa, kiểm tra ngay tại các quán nhậu để ngăn chặn tình trạng này. Điều này cho thấy, đa số người dân đồng tình với chủ trương ngăn chặn việc uống rượu – bia điều khiển phương tiện bởi đây là một loại thực phẩm độc hại”.

Tập trung xử lý “ma men” dịp Tết

Dịp trước và sau Tết luôn là thời điểm tình trạng uống rượu – bia tham gia giao thông tăng cao. Đặc biệt, đây cũng là thời gian xảy ra nhiều nhất các vụ TNGT do sử dụng nồng độ cồn vượt quá qui định. Từ nhận định trên, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: “Vi phạm về nồng độ cồn không chỉ gây ra tai nạn nghiêm trọng mà còn gây dư luận xã hội không tốt. Đặc biệt vào dịp lễ, Tết. Thống kê từ một số bệnh viện lớn như: Bệnh viện Việt – Đức hay Chợ Rẫy thì trong số các vụ TNGT đến cấp cứu tại bệnh viện có đến 60% do nồng độ cồn và chủ yếu là chấn thương nặng. Điều này cho thấy tác hại của rượu – bia là rất lớn. Từ những đánh giá, rút kinh nghiệm đợt thí điểm tại Quảng Ninh sẽ đánh giá được tác dụng của phương pháp kiểm tra mới, từ đó sẽ nhân rộng ra toàn quốc. Đặc biệt đối với một số tỉnh đang triển khai dự án kiểm soát rượu – bia cần sớm được thực hiện phương pháp này, đặc biệt trong dịp Tết sắp tới”.

 

Theo baobaovephapluat.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản