banner tạm

Cập nhật lúc : 8:11 AM, 11/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Mời gọi hãng hàng không quốc tế tới Việt Nam

Ngày 10/9, tại TP HCM, lần đầu tiên một hội nghị xúc tiến mở đường bay tới các cảng hàng không quốc tế được Cục Hàng không VN phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không VN tổ chức với sự tham gia của 51 hãng hàng không nước ngoài. 
 

 
Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại hội nghị
Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại hội nghị
Tiềm năng lớn chưa được khai thác

Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành: Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Cần Thơ, Kiên Giang; đại diện lãnh đạo 5 cảng hàng không  tại các tỉnh, thành nói trên và các đại biểu đến từ 51 hãng hàng không quốc tế, 4 hãng hàng không Việt Nam. Đại diện các doanh nghiệp lữ hành, các đại sứ quán, tổng lãnh sự quán nước ngoài, Hiệp hội các hãng hàng không quốc tế (IATA) cùng tham dự. 
 
"Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển hàng không. Rất cần tăng cường giới thiệu quảng bá với các hãng hàng không quốc tế, kêu gọi đầu tư, mở đường bay mới để tăng cường sự kết nối giữa các sân bay để khai thác hiệu quả hạ tầng hiện có và mở rộng thị trường vận tải hàng không".
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ

Theo Cục Hàng không VN, hiện nước ta đang khai thác hoạt động bay thường lệ tới 21 cảng hàng không, sân bay trải dài từ Bắc vào Nam, vùng đồng bằng, vùng cao nguyên, hải đảo. Tính đến thời điểm này, có 51 hãng hàng không nước ngoài và 2 hãng hàng không Việt Nam khai thác 54 đường bay quốc tế đến/đi từ Việt Nam; 4 hãng hàng không Việt Nam khai thác 40 đường bay nội địa. Năm 2012, tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không của Việt Nam đạt 310.000 lượt hạ, cất cánh; 37,5 triệu lượt hành khách và 650. 000 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 3,4 lần về cất, hạ cánh, 3,9 lần hành khách và 3,35 lần hàng hóa so với 10 năm trước.

Bên cạnh 3 cảng hàng không quốc tế chính là Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất, 5 cảng hàng không quốc tế khác là: Phú Bài, Cam Ranh, Liên Khương, Cần Thơ, Phú Quốc đã được đầu tư trong khu vực đông dân cư, tăng trưởng nhanh về lượng khách đi tàu bay và đặc biệt là có tiềm năng du lịch rất lớn.
Những năm gần đây, Bộ GTVT, Cục Hàng không VN đã xây dựng nhiều chính sách cởi mở, hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay mới và tăng tần suất khai thác.

Tuy nhiên, cho đến nay mới chỉ có Cam Ranh có các chuyến bay quốc tế thường lệ đi Moscow của Vietnam Airlines và các chuyến bay quốc tế không thường lệ từ một số điểm tại Nga, Hàn Quốc do các hãng hàng không Nga, Hàn Quốc khai thác. Cảng Cần Thơ mới tiếp nhận được một số chuyến bay quốc tế thuê chuyến chở khách Đài Loan. Có thể nói mức độ khai thác các cảng hàng không quốc tế này chưa tương xứng với tiềm năng địa phương cũng như chính sách của ngành Hàng không.
 
Sẽ mở thêm nhiều đường bay mới 

Tại hội nghị, ông Lê Trường Lưu – Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế hoan nghênh sáng kiến tổ chức hội nghị xúc tiến khai thác bay đến các cảng hàng không quốc tế và bày tỏ tin tưởng rằng, sau hội nghị này, nhiều hãng hàng không sẽ quan tâm đầu tư mở thêm nhiều đường bay quốc tế. 

Ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không VN cho hay, thời gian qua, TCT Cảng hàng không Việt Nam đã đầu tư rất lớn để hoàn thiện hạ tầng, phục vụ các chuyến bay quốc tế. Cục cùng với các cơ quan của Bộ Quốc phòng cũng đã chuẩn bị được các hệ thống đường bay quốc tế phù hợp. Hiện nay, các cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Cần Thơ, Phú Quốc, Phú Bài, Liên Khương đã có thể đáp ứng lưu lượng 3-4 triệu hành khách/năm, được xây dựng hiện đại và cần sớm có kế hoạch phát triển cụ thể trong thời gian tới. Về chính sách, ông Thanh cho biết: “Việt Nam sẽ giảm dần sự điều tiết đối với vận tải hàng không thông qua thỏa thuận song phương và đa phương, phát triển thị trường theo hướng mở gắn với thị trường khu vực và thế giới. Áp dụng các chính sách ưu đãi khi các hãng mở đường bay, giảm giá dịch vụ, tạo điều kiện về thương mại và khai thác”.

Tại hội nghị, đại diện nhiều hãng hàng không quốc tế đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt về thị trường vận tải hàng không Việt Nam, chính sách và các giải pháp của Nhà nước khuyến khích khai thác đến các cảng hàng không quốc tế.  Tập đoàn Pegas của Nga cho biết, sau Cam Ranh sẽ mở đường bay tới Phú Quốc. Hãng hàng không Phương Đông của Trung Quốc đang tìm hiểu thị trường để mở đường bay từ Quảng Châu đi Đà Nẵng - Cam Ranh. Hãng hàng không Eva Air của Đài Loan cũng bày tỏ quan tâm đặc biệt tới các điểm đến được giới thiệu tại hội nghị này.
 

theo giaothongvantai.com.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản