banner tạm

Cập nhật lúc : 11:43 AM, 14/09/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

MTTQ TP.Hồ Chí Minh: Chung tay vì sự bình yên đường phố

Năm 2012, nhờ sự phối hợp công tác giữa Ban Thường trực UBMTTQ TP. Hồ Chí Minh và Ban ATGT, thành phố đã kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) xuống 10%. Mục tiêu năm nay tiếp tục giảm 10% là hoàn toàn có thể thực hiện được nếu như công tác phối hợp được triển khai tốt hơn.
MTTQ TP.Hồ Chí Minh: Chung tay vì sự bình yên đường phố - ảnh 1
Nhờ công tác phối hợp tốt mà đến nay, giao thông ở TP.Hồ Chí Minh đã trở nên nề nếp hơn

Theo thống kê của Ban ATGT TP.Hồ Chí Minh (BATGT TP), 8 tháng đầu năm nay trên địa bàn thành phố xảy ra hơn 2.000 vụ TNGT, làm chết 382 người (giảm so với cùng kỳ năm 2012). Đó vẫn là thực trạng đau lòng về tai nạn giao thông. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì tỷ lệ giảm trên là một bước tiến vượt bậc nhờ công tác phối hợp với MTTQ thành phố.
Tuy nhiên, để giảm thiểu được TNGT, theo ông Đồng Văn Khiêm - Phó Chủ tịch Hội sinh vật cảnh TP.Hồ Chí Minh, phải tích cực vận động, tuyên truyền bà con nâng cao ý thức khi tham gia giao thông như: Không vượt đèn đỏ, đi đúng tuyến, biết nhường nhau và không nên đi dưới lòng đường. Ông Khiêm kiến nghị Sở Giao thông Vận tải thành phố không nên ưu tiên quá nhiều loại xe, đặc biệt là xe buýt. "Điều này có thể ví như những gia đình có con cái được nuông chiều, mà càng nuông chiều từng nào thì tỷ lệ hư hỏng, gây hại cho chính gia đình và xã hội càng ở mức cao”, ông Khiêm khẳng định. Theo đánh giá của ông Khiêm, hiện nay trong các loại xe vận tải hành khách chỉ có xe buýt là chạy "nghênh ngang” nhất và người đi đường sợ nhất, vì nó có thể chạy với tốc độ cao trên đường phố, lấn tuyến, đổi hướng một cách bất ngờ, rất nguy hiểm.

Thiếu tá Huỳnh Trung Phong - Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ Đường Sắt (Công an TP.Hồ Chí Minh) cho biết: Khoảng 80% TNGT có nguyên nhân từ lỗi của chính con người, mà TP.Hồ Chí Minh lại có lượng dân cư rất đông nên để đưa trật tự ATGT vào quy củ là một nhiệm vụ không dễ thực hiện.

"Ví dụ như việc kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông mà chúng tôi thực hiện trong thời gian qua cho thấy, đây là công việc rất vất vả vì phần lớn người vi phạm đang trong tình trạng say xỉn nên không dễ kiểm tra, có khi họ chỉ ngậm chứ không thổi! Không ít trường hợp chửi bới, xúc phạm hoặc chống đối người thi hành công vụ. Lại có trường hợp không thể tự đi về, các chiến sĩ làm nhiệm vụ phải đưa họ về nhà, hoặc gọi cho người thân đến đón”, Thiếu tá Phong chia sẻ.

Trước tình hình trên, Thiếu tá Phong đề nghị, cần tăng thêm sự phối hợp của các lực lượng hỗ trợ khác, một mình Cảnh sát giao thông làm không xuể. Trong khi đó, ông Huỳnh Đăng Linh - Phó Chủ tịch UBMTTQ TP.Hồ Chí Minh lại nêu ra một thực tế ở các tuyến đường có hộ thực hiện nghiêm không lấn chiếm vỉa hè, nhưng nhiều hộ lại không thực hiện, vì thế người dân họ có quyền nghi ngờ những hộ này "quen với Chủ tịch phường (?)”.

"Chính quyền địa phương phải làm thật nghiêm, nếu chỉ vài người lấn chiếm thì người khác cũng lấn theo và kết quả người đi bộ đành phải xuống lòng đường, rất nguy hiểm”, ông Linh đề nghị.

Để thực hiện được mục tiêu giảm TNGT trong năm nay, Ban Thường trực UBMTTQ thành phố đã phối hợp với Thường trực BATGT TP triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: Tổ chức tập huấn, hướng dẫn các phường, xã, thuộc Quận 9, Bình Tân, Huyện Bình Chánh, Củ Chi xây dựng kế hoạch làm điểm về ATGT. Phối hợp với một số Sở, ngành liên quan và các đoàn thể thành viên tổ chức Đoàn giám sát về tình hình và kết quả thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT của một số cơ quan đơn vị chức năng.
Theo daidoanket.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản