banner tạm

Cập nhật lúc : 10:5 AM, 18/11/2013

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Mục tiêu, nhiệm vụ đề ra tuyên truyền về ATGT 2013-2015

An toàn giao thông (ATGT) là một trong những vẫn đề có ảnh hưởng tới mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh và hội nhập Quốc tế. Vì vậy, tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT) luôn là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu, được thực hiện một cách liên tục, bền bỉ trong một thời gian dài nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức chấp hành của người tham gia giao thông.

Tuyên truyền về ATGT là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người tham gia giao thông, đồng thời kiềm chế, giảm thiểu TNGT và ùn tắc giao thông. Công tác tuyên truyền cần huy động mọi nguồn lực và phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội trong đó Nhà nước đóng vai trò chủ đạo và các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp cùng tham gia.
Hướng đến năm 2015, mục tiêu của việc tuyên truyền sẽ đạt 95% người tham gia giao thông được phổ biến kiến thức, pháp luật về ATGT; 85% học sinh, sinh viên các bậc học được giáo dục pháp luật về ATGT; 100% đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô được tuyên truyền kiến thức pháp luật về ATGT, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp cho các lái xe, 100% lãnh đạo các cấp chính quyền được tuyên truyền về ATGT, biện pháp đảm bảo ATGT.

Những nhiệm vụ chính đề ra

Trong quyết định 2043/QĐ-TTg kí ngày 5/11/2013 về “Phê duyệt Đề án Tuyên truyền về ATGT giai đoạn 2013-2015” đã đề ra 5 nhiệm vụ chính. Nhiệm vụ thứ nhất, biên tập các tài liệu tuyên truyền các quy định về giao thông và đảm bảo ATGT. Nhiệm vụ thứ hai, xây dựng hệ thống thông tin tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng. Nhiệm vụ thứ ba, thông tin tuyên truyền qua các hệ thống thông tin cơ sở. Nhiệm vụ thứ tư, xây dựng hệ thống truyền thông qua các phương thức khác. Nhiệm vụ thứ năm, tổ chức hoạt đồng tuyên truyền qua việc tổ chức các cuộc thi.

Cụ thể, sản xuất các chương trình, đưa tin bài phóng sự phản ánh tình trạng ATGT, hình ảnh tai nạn giao thông (TNGT), chương trình quảng cáo trên phát thanh, truyền hình theo các chủ đề khác nhau. Đồng thời, tăng thời lượng phát song, mở các chuyên trang, chuyên mục trên các phương tiện thông tin đại chúng về pháp luật, quy định của pháp luật, pháp chế, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước để từ đó nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật ATGT của người dân, xây dựng nếp sống văn hóa, phổ biến tuyên truyền về những hậu quả sức khỏe, gánh nặng bệnh tật, di chứng do TNGT.

Tuyên truyền theo từng điểm, áp dụng với khu vực đông dân cư trên các trục quốc lộ, đường đô thị có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao, các tụ điểm phức tạp về ATGT, các tuyến đường thường xảy ra TNGT, các khu công nghiệp, trường học. Tuyên truyền theo đối tượng, tập trung và vận động đối tượng có độ tuổi từ 16-35 tuổi, nhất là nam giới vì đây là độ tuổi thường dễ gây vi phạm ATGT và gây TNGT. Tại các khu dân cư, trên các tuyến đường, tuyên truyền qua các phương tiện phát thanh xã, phường, các pano, áp phích, biểu ngữ… Xây dựng các đội tuyên truyền văn hóa lưu động ở cấp huyện để tuyên truyền cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, nông thôn bằng các phương pháp và hình thức dễ hiểu như văn nghệ, tiểu phẩm sân khấu, tấu hài….

Ngoài việc phải biên tập tài liệu quy định về ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và đường hàng không còn phải biên tập các tài liệu về tuyên truyền theo các chủ đề như : lạm dụng rượu bia khi lái xe, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông,… Đồng thời rà soát chương trình, nội dung, thời lượng giảng dạy và tài liệu giáo dục ATGT phù hợp với từng cấp học.

Bằng các phương thức: Pano, áp phích, băng rôn, tờ rơi in nội dung về quy định tốc độ xe cơ giới, các thông tin về quy định xử phạt hay thông qua hệ thống âm thanh tại các nơi công cộng nhà ga, bến xe để giúp người dân hiểu rõ hơn về các quy định của luật giao thông. Tổ chức các buổi tọa đàm, qua các cổng thông tin điện tử của các cơ quan Trung ương và Ủy ban nhân dân các địa phương nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATGT, phổ biến giáo dục pháp luật.

Tổ chức các cuộc thi về ATGT như: “Năm ATGT”, “Tháng ATGT”, “Tuần ATGT”, “Báo chí tuyên truyền về ATGT hàng năm”…. Tập trung vào các đối tượng là học sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên và người lao động…

6 nội dung tuyên truyền

Tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước về ATGT trên các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không.

Tuyên truyền về tình hình TNGT để cảnh báo, nhắc nhở người tham gia giao thông.

Về ATGT đường bộ, tuyên truyền mạnh và thường xuyên về quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân; tuyên truyền tác hại của việc lạm dụng rượu bia đối với sức khỏe và an toàn xã hội; phổ biến tuyên truyền về những hậu quả sức khỏe, gánh nặng bệnh tật, di chứng do TNGT gây ra.

Về ATGT đường thủy, tuyên truyền mạnh và thường xuyên về các quy định về điều khiển đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường thủy, trong hoạt động chở khách di luchj, chở khách trên sông; vận động người đi đò mặc áo phao hoặc sử dụng dụng cụ nổi cá nhân.

Về ATGT đường sắt, tuyên truyền mạnh và thường xuyên về quy tắc an toàn đường sắt, an toàn khi vượt qua đường sắt, hành lang ATGT đường sắt.

Tại các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cần tuyên truyền các giải pháp ùn tắc giao thông.

Các nhiệm vụ, nội dung thông tin tuyên truyền phải được thiết kế phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau như các đơn vị kinh doanh vận tải, học sinh sinh viên, người điều khiển phương tiện giao thông, cán bộ, lãnh đạo,…. Sao cho mọi người dân dù ở lứa tuổi nào, nghề nghiệp gì, trình độ học vấn khác nhau nhưng vẫn có thể hiểu và nắm rõ được về các quy định của luật ATGT cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm cho người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông



Giang Huỳnh

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản