banner tạm

Cập nhật lúc : 11:42 PM, 17/02/2014

  • Chia sẻ
  • Facebook
  • Viết bình luận
  • Bản in

Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng

Năm 2014, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh đặt ra nhiều mục tiêu với hy vọng nâng cao hơn nữa chất lượng vận tải hành khách công cộng nhằm thu hút đông hơn lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông này. 

Từ đó, sẽ góp phần giảm lượng xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông ở thành phố.

Ngành giao thông thành phố đang nỗ lực nâng cao chất lượng vận tải công cộng. Trong ảnh: Xe buýt chạy tuyến Chợ Lớn - Tân Vạn.

Ngành giao thông thành phố đang nỗ lực nâng cao chất lượng vận tải công cộng. Trong ảnh: Xe buýt chạy tuyến Chợ Lớn - Tân Vạn.

 

Ngừng trợ giá các tuyến không hiệu quả

Năm 2014, vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) phấn đấu sẽ có khoảng 650 triệu lượt hành khách sử dụng các phương tiện vận tải công cộng, tăng khoảng 4% so với năm 2013. Cùng với đó, nguồn vốn trợ giá cho xe buýt cũng tăng, với hơn 1.400 tỷ đồng trong năm nay.

Trong những năm qua, dù thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng chất lượng phục vụ của xe buýt, song những hạn chế cố hữu vẫn chậm được khắc phục. Chẳng hạn, xe cũ kỹ, phát thải ô nhiễm ra môi trường, thái độ phục vụ của nhân viên và lái xe... Thực trạng này là một trong những nguyên nhân khiến hành khách vẫn còn thờ ơ với xe buýt. Đến thời điểm hiện nay, xe buýt chỉ mới đáp ứng được 10,8% nhu cầu đi lại của người dân, mặc dù trong năm 2013, thành phố đã chi hơn 1.300 tỷ đồng để trợ giá xe buýt nhằm nâng cao chất lượng VTHKCC. Trong khi đó, các loại hình VTHKCC khác như xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch khí CNG, tàu điện nhanh... chỉ mới khởi động hoặc mới đi vào hoạt động. Do vậy, trong khoảng năm năm tới, xe buýt vẫn là phương tiện chủ đạo trong việc VTHKCC.

Sở GTVT thành phố xác định năm 2014 là "năm đột phá" nhằm đưa hoạt động VTHKCC thực hiện được chỉ tiêu đến năm 2015 đáp ứng được 15% nhu cầu đi lại bằng loại phương tiện này. Tuy nhiên, mục tiêu này liệu có khả thi?

Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành VTHKCC (gọi tắt là Trung tâm), năm 2014, Trung tâm sẽ tiếp tục thay thế, đưa vào hoạt động các phương tiện VTCC mới, sàn bán thấp, khí thải đạt chuẩn Euro III, với quy mô khoảng 100 xe, gồm các tuyến: 15, 16, 17, 40, 51, 146 và 149, đồng thời ngừng hoạt động một số các tuyến xe buýt trợ giá không hiệu quả, gồm: Tuyến 143 (Bến xe Chợ Lớn - Bình Hưng Hòa), tuyến 26 (Bến xe Miền Đông - Bến xe An Sương), tuyến 50 (Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia) và tuyến 111 (Bến xe quận 8 - Bến xe An Sương). Trung tâm cũng sẽ chú trọng thực hiện đầu tư xây dựng các bến bãi. Cụ thể, sẽ tiếp nhận bến xe mới ở quận Tân Phú và đưa vào hoạt động bãi xe buýt Cầu Lớn (huyện Hóc Môn); cải tạo Bến xe Chợ Lớn và quận 8 trong quý I-2014; hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng bãi xe buýt Tân Quy (huyện Củ Chi) trong quý III và xây dựng ba bãi xe lớn khác phục vụ cho việc giữ xe hai bánh.

Chấn chỉnh thái độ phục vụ của nhà xe

Trong năm 2014, Trung tâm sẽ tiến hành siết chặt quản lý, đồng thời tổ chức nhiều lớp đào tạo để nâng cao nghiệp vụ, xây dựng phong cách, thái độ phục vụ của lái xe hướng đến bảo đảm an toàn, sự vừa lòng cho hành khách và người tham gia giao thông. Bên cạnh việc khen thưởng, động viên kịp thời những lái xe, nhân viên phục vụ tốt, sẽ có hình thức kỷ luật nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Theo Sở GTVT, để nâng cao chất lượng phục vụ, sắp tới, Sở cũng sẽ tái cấu trúc các đơn vị có hoạt động kinh doanh vận tải xe buýt xuống 12 đơn vị (hiện nay là 19 đơn vị) và dự kiến đến năm 2015 chỉ còn từ bảy đến 10 đơn vị. Mặt khác, đưa vào hoạt động 54 xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (khí CNG) và 153 xe buýt sàn thấp hoặc có thiết bị nâng hạ tiện lợi cho người khuyết tật. Đặc biệt, đầu tư các trạm thông tin xe buýt điện tử; trang bị thiết bị bán vé tự động; gắn thiết bị giám sát hành trình; từng bước xóa dần hình thức nhân viên trực tiếp bán vé trên xe, tiến tới sử dụng loại vé xe buýt bằng thẻ thông minh.

Về bến bãi, cũng sẽ rà soát quỹ đất xây dựng các bến xe thuận lợi hơn với nhu cầu của hành khách để đến năm 2015, giải quyết được 50% các điểm đầu, điểm cuối xe buýt đang sử dụng tạm lòng lề đường có nơi đậu đỗ lâu dài; từ năm 2016 đến 2020, giải quyết dứt điểm số còn lại. Ngoài ra, sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án vận chuyển HKCC khối lượng lớn như tuyến xe buýt nhanh (BRT)...

Năm 2013, hệ thống xe buýt TP Hồ Chí Minh đã vận chuyển được 624,9 triệu lượt hành khách, tăng 4,2% so với năm 2012, đáp ứng khoảng 10,8% nhu cầu đi lại của người dân.


Theo nhandan.org.vn

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản